Ca ghép tim xuyên Việt: Bệnh nhân cười tươi đón cuộc sống mới

07/09/2015 15:48 GMT+7

(TNO) Bệnh nhân Nguyễn Văn H. - nhận tim ghép của người hiến chết não từ TP.HCM giơ tay chào với nụ cười tươi trước ống kính ghi hình của phóng viên Thanh Niên Online , đã khiến các y bác sĩ và nhóm phóng viên vô cùng xúc động.

(TNO) Bệnh nhân Nguyễn Văn H. - nhận tim ghép của người hiến chết não từ TP.HCM giơ tay chào với nụ cười tươi trước ống kính ghi hình của phóng viên Thanh Niên Online, đã khiến các y bác sĩ và nhóm phóng viên vô cùng xúc động.

ca-ghep-tim-xuyen-vietBệnh nhân được nhận tim ghép tươi cười trước ống kính - Ảnh: Ngọc Thắng
ca-ghep-tim-xuyen-vietSau ca phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân tiến triển khả quan - Ảnh: Ngọc Thắng
Phó giáo sư Nguyễn Tiến Quyết, công tác tại Trung tâm ghép tạng Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội cho biết: “Trước khi được nhận tim ghép, cuộc sống của bệnh nhân tính từng tuần do bị dãn cơ tim quá nặng”.
Đến lúc này, 53 tiếng sau khi ca phẫu thuật ghép tim hoàn thành (ca ghép hoàn thành lúc 5 giờ sáng 5.9), sức khỏe của bệnh nhân đang tiến triển khả quan.
"Ngay sau phẫu thuật, tim mới đã đập mà không phải hỗ trợ của thiết bị. Hiện tại, bệnh nhân đang được chăm sóc đặc biệt để tránh nhiễm khuẩn các chỉ số sinh học, tinh thần khá thoải mái", các bác sĩ thông báo.
Cùng được cứu sống nhờ ca ghép tạng “xuyên Việt”, bệnh nhân nam 60 tuổi đang ổn định với lá gan mới từ người hiến chết não. Theo phó giáo sư Nguyễn Tiến Quyết, "ngay sau phẫu thuật, lá gan ghép đã hoạt động, có màu hồng nhờ được máu nuôi dưỡng, có dịch mật”.
Ghep-tangBệnh nhân đang được chăm sóc đặc biệt - Ảnh: Ngọc Thắng
Thành công của sự đồng lòng
“Chúng tôi đã nhận được sự trợ giúp của các đồng nghiệp giỏi và nhiệt thành tại Bệnh viện Chợ Rẫy với cùng mong muốn là có được kết quả tốt nhất cho người bệnh. Các bác sĩ đã thực hiện hồi sức để đảm bảo tạng vẫn được nuôi dưỡng dù bệnh nhân đã chết não. Giấy tờ liên quan đến thủ tục, an ninh hàng không cũng được các đồng nghiệp tại Bệnh viện Chợ Rẫy chủ động để việc vận chuyển tạng được nhanh nhất”, phó giáo sư - tiến sĩ Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Phẫu thuật Tim và lồng ngực của Bệnh viện Việt Đức tự hào khi nói về các đồng nghiệp cách xa hơn 1.700 km.
Tiến sĩ Ước cũng chia sẻ, các bác sĩ đã nhận được sự giúp đỡ tối đa của cơ quan hàng không, An ninh sân bay để làm tròn nhiệm vụ bảo quản tạng. “Tim và gan mỗi khối được bọc riêng trong túi bảo quản. Bọc bên ngoài là túi đá lạnh để duy trì nhiệt độ phù hợp. Ngoài ra, trong quá trình vận chuyển còn phải bơm thêm dung dịch bảo quản để tim, gan được giữ nguyên không bị hỏng. Suốt chặng đường 1.700 km, chúng tôi phải 4 lần bổ sung thêm dung dịch đặc biệt, trong khi với ca ghép thông thường lấy tạng ở gần, chỉ cần xử lý một lần”, tiến sĩ Ước cho biết.
Tại Bệnh viện Việt Đức, bệnh nhân đầu tiên được ghép gan vào năm 2007, hiện có sức khỏe tốt, đang sống tại Anh cùng con. Bệnh nhân được ghép tim lâu nhất đã sống thêm gần 5 năm, hiện đang ổn định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.