Cà Mau: Những dự án trọng điểm kêu gọi đầu tư

25/09/2012 09:25 GMT+7

Cà Mau là một trong bốn tiểu vùng kinh tế, là địa bàn đang được quy hoạch xây dựng thành vùng kinh tế động lực của ĐBSCL. Với lợi thế và tiềm năng của vùng đất đồng bằng ngập nước ven biển, Cà Mau đang tận dụng cơ hội này nhằm hiện kêu gọi, thu hút đầu tư trên nhiều lĩnh vực.

10 dự án trọng điểm

Tính đến thời điểm này, tỉnh Cà Mau đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 132 dự án (DA), với tổng vốn đầu tư 38.993 tỉ đồng và hiện đang kêu gọi, thu hút đầu tư vào 10 DA trọng điểm; trong đó có 4 DA đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng (KCHT) các Khu công nghiệp (KCN): Sông Đốc, Hòa Trung Bắc, Năm Căn và Cụm tiểu thủ công nghiệp Hòa Trung, với số vốn lên đến trên 1.800 tỉ đồng. Lĩnh vực dịch vụ - dân cư, có các DA tại các KCN: Hòa Trung Bắc, Sông Đốc, Năm Căn và Khánh An. Ngoài ra còn có DA đầu tư cảng, kho bãi phục vụ KCN Khánh An; xây dựng Khu đô thị mới Khánh An; Khu du lịch sinh thái Vườn Quốc gia U Minh Hạ; Khu du lịch văn hóa - thể thao Đầm Thị Tường…

KCN Khánh An 
KCN Khánh An, một trong mười DA kêu gọi, thu hút đầu tư của tỉnh Cà Mau hiện nay - Ảnh: C.T

Lãnh đạo tỉnh Cà Mau cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đến tìm hiểu và đầu tư tại địa phương. Khi DA được triển khai, địa phương chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng. Nếu đầu tư trên địa bàn TP.Cà Mau sẽ được miễn tiền thuê đất, thuế suất, miễn giảm thuế; còn nếu đầu tư tại các huyện sẽ miễn thêm việc thuê mặt nước.

Theo dự kiến, đến cuối quý 3 năm 2012, DA đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu B - KCN Khánh An sẽ được triển khai và đến cuối năm nay, Nhà máy xử lý nước thải tập trung KCN Hòa Trung sẽ được khởi công xây dựng.

Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế từ các KCN

Với quan điểm phát triển công nghiệp là cơ sở để thúc đẩy nhanh tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tỉnh Cà Mau tập trung phát triển các ngành công nghiệp sử dụng nguyên liệu tại chỗ, giải quyết nhiều việc làm cho lao động (chế biến thủy sản, nông lâm sản…); từng bước tăng tỷ lệ các sản phẩm tinh chế, tiến tới thu hút một số ngành công nghiệp mới, có hàm lượng khoa học công nghệ cao để nâng cao hiệu quả kinh tế. Trong đó, việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng KCHT KCN Năm Căn để thu hút đầu tư là bước đột phá quan trọng. KCN Năm Căn nằm trong quy hoạch kinh tế ven biển Năm Căn, có diện tích quy hoạch 515 ha, công suất 25 DA, tổng số vốn đầu tư 1.119 tỉ đồng, tập trung thu hút các DA đầu tư phát triển công nghiệp cảng biển; dịch vụ sửa chữa, đóng mới tàu biển; tổng kho phục vụ trung chuyển, xuất nhập khẩu hàng hóa; công nghiệp sản xuất, chế biến các sản phẩm từ gỗ, chế biến thủy, hải sản. Giai đoạn từ nay đến năm 2015 sẽ tập trung đầu tư xây dựng KCHT, gồm các công trình có tính chất trục xương sống, đấu nối vào các khu chức năng cũng như hạ tầng của từng khu và các công trình phúc lợi xã hội, văn hóa, thể thao, dịch vụ...

3 KCN khác hiện đang được gấp rút kêu gọi đầu tư xây dựng KCHT là KCN Sông Đốc (H.Trần Văn Thời) diện tích quy hoạch 250 ha, công suất 20 DA, tổng vốn đầu tư xây dựng KCHT trên 250 tỉ đồng; KCN Hòa Trung Bắc và Hòa Trung Nam (xã Lý Văn Lâm, TP.Cà Mau) có tổng diện tích 203,45 ha, công suất 50 DA, vốn đầu tư 728 tỉ đồng. Ông Trần Văn Hiến, Trưởng phòng Kinh tế-Đầu tư (BQL Khu Kinh tế tỉnh Cà Mau), cho biết hiện nay đã có 4 nhà đầu tư đến khảo sát nhằm tìm cơ hội đầu tư tại KCN Hòa Trung Bắc và Hòa Trung Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Phạm Thành Tươi cho rằng, sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác, các DA này sẽ tạo động lực thúc đẩy nhanh quá trình tăng trưởng kinh tế của tỉnh; đồng thời sẽ đưa Cà Mau trở thành địa phương có ưu thế về công nghiệp so với một số tỉnh trong khu vực. Đây là tiền đề quan trọng để Cà Mau bứt phá trong phát triển KT-XH của địa phương trong thời gian tới.

Chí Tín

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.