Các cựu lãnh đạo Vinashin phải bồi hoàn 105 tỉ đồng cho Hà Văn Thắm

Vũ Hân
Vũ Hân
12/06/2019 19:53 GMT+7

Ngoài án phạt tù, các bị cáo là lãnh đạo Vinashin phải liên đới bồi hoàn 105 tỉ đồng cho OceanBank để khấu trừ phần bồi thường dân sự của ông Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch HĐQT OceanBank.

Ngày 12.6, sau 3 ngày xét xử, TAND TP.Hà Nội đã tuyên án sơ thẩm đối với các bị cáo nguyên là lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) - nay là Tổng Công ty công nghiệp tàu thủy (SBIC), về tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản vì nhận lãi ngoài của Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank).
Theo đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Sự (62 tuổi, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinashin) 13 năm tù, Trần Đức Chính (43 tuổi, nguyên Kế toán trưởng, Trưởng ban tài chính Vinashin) 17 năm tù, Trương Văn Tuyến (69 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Vinashin) 7 năm tù và Phạm Thanh Sơn (47 tuổi, nguyên Phó tổng giám đốc Vinashin) 6 năm tù về tội lạm dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo đúng quan điểm truy tố.
Các bị cáo phải liên đới bồi hoàn 105 tỉ đồng cho OceanBank để khấu trừ phần bồi thường dân sự của ông Hà Văn Thắm.
Như Thanh Niên đã đưa tin, với việc gửi hơn 103.859 tỉ đồng và gần 182 triệu USD trong thời gian từ năm 2010 - 2014, bị cáo Trần Đức Chính đã được OceanBank chi hơn 105 tỉ đồng tiền lãi ngoài. Bị cáo này khai đã chia cho các bị cáo Nguyễn Ngọc Sự hơn 50 tỉ đồng, Trương Văn Tuyến 15 tỉ đồng, Phạm Thanh Sơn hơn 7,5 tỉ đồng, bản thân Chính giữ lại 10 tỉ đồng.
Ngoài ra, các bị cáo sử dụng hơn 22 tỉ đồng tiền lãi ngoài nói trên để chi hội họp, lãnh đạo đi công tác nước ngoài, lễ tết và sinh nhật cho cán bộ nhân viên, phục vụ đối ngoại...
Tại tòa, bị cáo Nguyễn Ngọc Sự giải thích chỉ nghĩ đơn giản mình làm doanh nghiệp nên cần bảo toàn nguồn vốn sao cho có nguồn thu tốt hơn, đặc biệt trong giai đoạn đó, Vinashin hết sức khó khăn. Bị cáo này gửi lời xin lỗi tới tập thể cán bộ nhân viên Vinashin cũng như gia đình mình,... và được mong hưởng khoan hồng.
Bị cáo Trần Đức Chính thừa nhận hành vi phạm tội nhưng cho rằng mình chỉ “vô tình” làm trái pháp luật, bởi thời điểm sau năm 2010, gần như tất cả các ngân hàng đều chi lãi ngoài, không riêng OceaBank. Bị cáo Chính dẫn hoàn cảnh khó khăn, bản thân tích cực hợp tác điều tra... để xin được giảm nhẹ hình phạt.
Tương tự, các bị cáo Trương Văn Tuyến và Phạm Thanh Sơn cũng mong tòa cân nhắc các tình tiết, đưa ra bản án khoan hồng cho mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.