Các Đại sứ EU tại Việt Nam nói về mức độ rủi ro của vắc xin AstraZeneca

Vũ Hân
Vũ Hân
23/03/2021 22:05 GMT+7

Chiều 23.3, các Đại sứ EU tại Việt Nam đã cung cấp thêm thông tin về sự an toàn của vắc xin AstraZeneca , lý do tại sao một số nước EU đã từng ngừng tiêm loại vắc xin này.

Chiều 23.3, các Đại sứ phái đoàn EU tại Việt Nam đã có buổi gặp gỡ với báo chí trước thềm lô vắc xin đầu tiên của chương trình Covax sắp về đến Việt Nam. EU hiện là nhà tài trợ lớn nhất của chương trình Covax.
Trả lời đề nghị cung cấp thêm thông tin, bối cảnh việc một số nước EU từng tạm dừng tiêm vắc xin AstraZeneca của phóng viên Thanh Niên, Trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam, Đại sứ Giorgio Alberti, cho biết:
Với ưu tiên hàng đầu là an toàn, EU tuân thủ những quy định rất nghiêm ngặt trong tiêm vắc xin cho người dân.
Trách nhiệm của các quốc gia là phải chú ý đến những bất thường khi sử dụng vắc xin, có thái độ thận trọng về việc này, và đây là việc EU đã làm, khi một số quốc gia tạm dừng tiêm AstraZeneca do có những ghi nhận khác thường.
Tuy nhiên, ông Alberti cũng lưu ý hôm 18.3, Uỷ ban đánh giá rủi ro dược phẩm của EU đã thừa nhận lợi ích của vắc xin AstraZeneca lớn hơn nhiều so với các rủi ro có thể mang lại. Uỷ ban cũng kết luận, không có mối liên hệ giữa vắc xin và hiện tượng đông máu ở người sử dụng.
“Việc bị đông máu có thể xảy ra ở một số ít ca bệnh cụ thể, mức độ rất nhỏ. Như chúng ta biết, mọi loại thuốc đều có tác dụng phụ, và dù đó chỉ là 1/1 triệu trường hợp, thì việc nhận biết nguy cơ đó cũng là rất quan trọng”, Đại sứ Alberti nói, đồng thời nhấn mạnh: "Việc nghiên cứu căn nguyên hiện tượng đông máu đã được thực hiện nghiêm túc, và hiện tại kết luận từ nhiều cơ quan đã khẳng định tiếp tục sử dụng AstraZeneca là an toàn".
Ông Alberti cũng chia sẻ những băn khoăn của mọi người trước thông tin EU đã có thời điểm ngưng tiêm vắc xin, nhưng cũng khẳng định mọi việc đã được làm rất công khai, minh bạch, không có gì giấu giếm, và người dân nên tin vào các chứng cứ khoa học.
Với tư cách là một trong số quốc gia EU tạm ngưng tiêm AstraZeneca, Đại sứ Đức Guido Hildner đã cung cấp thêm thông tin “để giải toả lo lắng" liên quan tới sự an toàn của vắc xin này.

Đại sứ Đức Guido Hildner cung cấp thông tin về việc sử dụng AstraZeneca của nước Đức.

Ảnh Đậu Tiến Đạt

Theo Đại sứ Guido Hildner, thứ 2 tuần trước, Cơ quan y tế Đức đã yêu cầu tạm dừng tiêm chủng AstraZeneca, bởi trong 1,7 triệu trường hợp được tiêm chủng tại nước này, đã ghi nhận 7 trường hợp bị đông máu, trong đó có 3 người tử vong.
Cuộc điều tra nguyên nhân đã tiến hành trong 3 ngày, sau đó, Uỷ ban Y tế đã khuyến nghị tiếp tục tiêm chủng và Đức đã tiêm AstraZeneca trở lại.
“Các ca này đã được điều tra y tế và dường như chúng tôi đã phát hiện nguyên nhân. Đây là những hiện tượng cá biệt, xảy ra với từng bệnh nhân cụ thể. Cách ứng phó là theo dõi những người được tiêm vắc xin cẩn thận để phát hiện những phản ứng bất thường và đưa họ đến bác sĩ. Chính phủ chúng tôi tự tin là AstraZeneca là một vắc xin tốt và tôi không nghĩ ai đó nên từ chối nếu được tiêm vắc xin này”, Đại sứ Hildner nói.
Ông Hildner cũng nhấn mạnh, vắc xin qua cơ chế Covax không những miễn phí mà còn được WHO công nhận, nghĩa là nó được công nhận trên phạm vi toàn cầu. Với Covax, an toàn vẫn là ưu tiên hàng đầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.