Các nước ASEAN chủ động thích ứng Covid-19 để phòng chống tội phạm xuyên quốc gia

Thái Sơn
Thái Sơn
25/11/2020 14:04 GMT+7

Tội phạm xuyên quốc gia đang có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp theo tình hình dịch bệnh Covid-19 , đòi hỏi các nước ASEAN phải có sự phối hợp chặt chẽ và thích ứng.

Sáng 25.11, Bộ Công an tổ chức họp báo thông tin hội nghị Bộ trưởng ASEAN về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia lần thứ 14 (AMMTC 14).
Tại cuộc họp báo, thiếu tướng Lê Tấn Tới, Thứ trưởng Bộ Công an, chủ trì phiên họp báo, cho biết ngày 26.11, Hội nghị AMMTC 14 với chủ đề “ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia” do Bộ Công an Việt Nam chủ trì sẽ diễn ra tại Hà Nội với hình thức trực tuyến. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử AMMTC phải tổ chức trực tuyến do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.
Theo chương trình nghị sự, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự phiên khai mạc và phát biểu chào mừng hội nghị. Hội nghị còn có sự tham dự của các nước ASEAN, Ban Thư ký ASEAN và 9 Đại sứ quán các nước ASEAN tại Hà Nội cùng đại diện các bộ, ngành của nước chủ nhà.
Tại phiên họp toàn thể, với sự chủ trì của đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam, cơ quan cảnh sát, an ninh của các nước ASEAN sẽ cùng nhau đánh giá tình hình thế giới và khu vực có tác động đến diễn biến tội phạm xuyên quốc gia; thống nhất những giải pháp để thúc đẩy các mục tiêu đã đề ra trong Kế hoạch hành động ASEAN về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia giai đoạn 2016 - 2025; đồng thời, ghi nhận và thông qua các văn kiện về các sáng kiến, ý tưởng của các nước thành viên trong cơ chế AMMTC. Kết thúc phiên họp toàn thể, bộ trưởng cảnh sát, an ninh các nước ASEAN sẽ cùng nhau thông qua Tuyên bố chung Hội nghị AMMTC 14.
Theo thiếu tướng Lê Tấn Tới, từ sau Hội nghị AMMTC 13 tổ chức tại Thái Lan vào năm ngoái, tình hình thế giới và khu vực đã có những biến động lớn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, trong đó tình hình tội phạm trong mỗi quốc gia, khu vực cũng đã có sự thay đổi so với trước như hoạt động trên mạng nhiều hơn, đổi mới các phương thức, thủ đoạn so với trước đây. “Điều này đòi hỏi lực lượng an ninh của các nước ASEAN phải có phương án giải quyết tội phạm trên tinh thần chủ động và thích ứng với tình hình”, thiếu tướng Lê Tấn Tới nói.
Thứ trưởng Bộ Công an cũng cho biết, tại Hội nghị AMMTC 14, các nước ASEAN sẽ đánh giá kết quả phối hợp các nội dung trong khuôn khổ AMMTC 13 đặt ra đối với việc phòng chống tội phạm xuyên quốc gia.
Nước chủ nhà Việt Nam dự kiến đưa ra một số sáng kiến, đề xuất liên quan đến khung pháp lý, cơ chế phối hợp. Trong đó, ngoài 10 loại hình tội phạm xuyên quốc gia như buôn bán người, rửa tiền, ma túy…, Bộ Công an đề xuất bổ sung nội dung phòng chống tội phạm buôn bán cổ vật xuyên quốc gia và thiết lập kênh liên lạc trực tiếp (DCL) cấp bộ trưởng trong cơ chế AMMTC.
Ngoài ra, Bộ Công an cũng đề xuất đưa nội dung phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia trong và sau thời kỳ Covid-19 vào Tuyên bố chung Hội nghị AMMTC 14, nhằm nhấn mạnh tác động tiêu cực của đại dịch đối với sự gia tăng tội phạm xuyên quốc gia và khẳng định cam kết của các quốc gia trong thực hiện mục tiêu vừa khống chế dịch bệnh, vừa hợp tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.