Cách ly bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh để xét hỏi Vũ Đức Thuận

08/01/2018 15:52 GMT+7

14 giờ chiều nay 8.1, HĐXX xét hỏi các bị cáo trong vụ án "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "Tham ô tài sản tại PVN và PVC".

Ngay từ đầu giờ chiều, HĐXX đã yêu cầu lực lượng chức năng đưa bị cáo Đinh La Thanh và Trịnh Xuân Thanh vào phòng cách ly và xét hỏi bị cáo Vũ Đức Thuận, nguyên Tổng giám đốc Tổng Công ty cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), bị truy tố cả 2 tội danh cố ý làm trái và tham ô tài sản.
[VIDEO] Xét xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm

Trả lời HĐXX, bị cáo Thuận cho biết đã cùng Trịnh Xuân Thanh, Chủ tịch PVC, ký hợp đồng EPC số 33 với Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) để làm tổng thầu dự án Nhiệt điện Thái Bình 2. Bị cáo này thừa nhận việc ký hợp đồng nêu trên khi chưa đủ trình tự, thủ tục. Mặt khác, khoản tiền tạm ứng từ PVN, hơn 1.300 tỉ đồng và 6 triệu USD để thực hiện dự án Nhiệt điện Thái Bình 2, PVC đã sử dụng sai mục đích như trả nợ ngân hàng, đầu tư tài chính vào các doanh nghiệp khác.
Khi HĐXX hỏi "Bị cáo cho biết PVC đã sử dụng bao nhiêu tiền trong khoản tạm ứng để thực hiện dự án", bị cáo Thuận cho biết "Khoảng 200 tỉ đồng".
Tương tự, bị cáo Nguyễn Ngọc Quý, nguyên Phó chủ tịch HĐQT PVC, cho biết khi ký hợp đồng 33 là thực hiện theo chủ trương của Tập đoàn PVN. Ông này cũng thừa nhận dự thảo hợp đồng 33 khi trình lên còn thiếu các thủ tục, nhưng vẫn ghi vào phiếu đồng ý tin tưởng vào... đội ngũ giúp việc.
Đáng chú ý, bị cáo Nguyễn Ngọc Quý phủ nhận việc ký vào văn bản về tạm ứng tiền từ dự án và cho rằng mình mình chỉ ký vào chủ trương tăng vốn điều lệ PVC theo chủ trương tái cơ cấu các đơn vị thành viên của PVN. Bị cáo này cũng cho rằng không biết và không được báo cáo về khoản tiền tạm ứng cho dự án Nhiệt điện thái bình 2 .
Tuy nhiên, theo yêu cầu của HĐXX, bị cáo Vũ Đức Thuận khai tất cả các vấn đề liên quan đến tài chính, tạm ứng đều được đưa ra bàn bạc trong các cuộc họp của HĐQT PVC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.