Cải cách hành chính ở TP.HCM: Nhiều quận, huyện bị sở hành

19/04/2007 23:58 GMT+7

Qua công tác rà soát các thủ tục hành chính, các sở, ngành, quận, huyện đã có 70 kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành trung ương điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi và bãi bỏ các loại thủ tục, quy định không phù hợp", thông tin được Ban chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) TP.HCM công bố hôm qua 19.4, tại Hội nghị sơ kết công tác CCHC quý I.2007.

Trong số các kiến nghị, đáng lưu ý là Sở Tư pháp đề nghị bỏ mẫu Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn hiện tại vì quá dày, bóng, khổ không chuẩn nên không thể in sao bằng thiết bị tin học; thay bằng khổ A4, sử dụng loại giấy in được bằng máy vi tính. UBND Q.6 và Q.11 kiến nghị bãi bỏ khoản 5 điều 38 Nghị định 11/2006/NĐ-CP ngày 18.1.2006, quy định "địa điểm hoạt động karaoke trong khu dân cư phải được sự đồng ý bằng văn bản của các hộ liền kề", vì quy định dễ dẫn đến mâu thuẫn và phát sinh tiêu cực giữa các hộ dân... Liên quan đến quy định do thành phố ban hành, đại diện UBND Q.10 đề nghị nên xem xét xã hội hóa việc thẩm định quy hoạch, thay vì chỉ giao cho Sở Quy hoạch - Kiến trúc như hiện nay. "Có thể giao cho một số công ty tư vấn đủ năng lực thẩm định rồi trả chi phí, thời gian sẽ nhanh hơn rất nhiều. Còn hiện tại, để Sở Quy hoạch - Kiến trúc thẩm định tiếng là không tốn tiền, nhưng thực tế lại rất tốn vì quá lâu. Một công trình tái định cư trên địa bàn, chậm 1 tháng là mất 700 triệu đồng" - Chủ tịch UBND Q.10 Huỳnh Khắc Cần nói.

Cũng tại hội nghị, nhiều đại diện sở, ngành, quận, huyện đã phản ánh tình trạng "các sở hành nhau, sở hành quận, huyện" trong giải quyết các thủ tục hành chính. Lĩnh vực bị kêu nhiều nhất là việc quản lý tài chính công. Đại diện UBND các quận 6, 7 và Tân Bình đều cho biết các công trình sử dụng vốn ngân sách, khi rút tiền rất khó khăn và "thủ tục quá nhiêu khê". Điển hình, Chủ tịch UBND Q.6 Trần Thị Thu Vân cho biết khi giải tỏa một chợ lề đường trên địa bàn, lên phương án bồi hoàn ra kho bạc rút kinh phí thì "bị thắc mắc" vì sao chợ không có phần chi phí xây lắp, và dù đã giải thích vì chợ lấn chiếm lòng lề đường nên không có phần xây lắp kho bạc vẫn yêu cầu phải lập lại phương án trong đó ghi xây lắp bằng 0! "Chính mình hành mình chứ đừng nói là hành dân. Các sở, ngành cần kiểm điểm lại cách làm của mình" - bà Vân bức xúc.

Đ.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.