Cấm hối lộ trong khám, chữa bệnh

23/11/2009 12:46 GMT+7

(TNO) Sáng 23.11, với tỷ lệ 89,05% số đại biểu tán thành, Quốc hội (QH) đã thông qua Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

Điều 6 luật này cấm: cán bộ, công chức, viên chức y tế thành lập, tham gia thành lập hoặc tham gia quản lý, điều hành bệnh viện tư hoặc các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được thành lập và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp và Luật Hợp tác xã, trừ trường hợp được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cử tham gia quản lý, điều hành tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có phần vốn của Nhà nước.

Báo cáo giải trình của Ủy ban Thường vụ QH giải thích, quy định như vậy, cán bộ, công chức, viên chức y tế được phép thành lập phòng khám tư và được phép làm việc ngoài giờ tại các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) tư theo hợp đồng, tạo điều kiện để tiếp tục sử dụng trình độ chuyên môn của cán bộ y tế, đáp ứng nhu cầu KCB của cộng đồng dân cư.

Ngoài ra, Điều 6 của luật liệt kê một loạt các hành vi bị cấm trong khám bệnh, chữa bệnh như cấm đưa, nhận, môi giới hối lộ trong khám bệnh, chữa bệnh.

Cấm từ chối hoặc cố ý chậm cấp cứu người bệnh. Cấm người hành nghề bán thuốc cho người bệnh dưới mọi hình thức, trừ bác sĩ đông y, y sĩ đông y, lương y và người có bài thuốc gia truyền. Cấm quảng cáo không đúng với khả năng, trình độ chuyên môn hoặc quá phạm vi hoạt động chuyên môn được ghi trong chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động; lợi dụng kiến thức y học cổ truyền hoặc kiến thức y khoa khác để quảng cáo gian dối về phương pháp chữa bệnh, về thuốc chữa bệnh.

Các quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh chính thức có hiệu lực từ ngày 1.1.2011.

Từ 80 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp hằng tháng

Cùng ngày, QH đã thông qua Luật Người cao tuổi. Theo đó, người cao tuổi được giảm giá vé, giá dịch vụ khi sử dụng một số dịch vụ. Các dịch vụ được giảm giá sẽ do Chính phủ quy định.

Điều 17 của luật cho biết, các đối tượng được hưởng chính sách bảo trợ xã hội bao gồm: Người cao tuổi thuộc hộ gia đình nghèo không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng hoặc có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng nhưng người này đang hưởng chế độ trợ cấp xã hội hằng tháng và người từ đủ 80 tuổi trở lên không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng.

Luật cũng quy định, người thọ 100 tuổi được Chủ tịch nước CHXHCN VN chúc thọ và tặng quà. Người thọ 90 tuổi được Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chúc thọ và tặng quà. UBND xã, phường, thị trấn phối hợp với Hội người cao tuổi tại địa phương, gia đình của người cao tuổi tổ chức mừng thọ người cao tuổi ở độ tuổi 70, 75, 80, 85, 90, 95 và 100 tuổi trở lên.

Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7.2010, riêng chính sách bảo trợ xã hội đối với người cao tuổi quy định tại khoản 2 Điều 17 của Luật này được thực hiện từ ngày 1.1.2011.

Thành lập Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích

QH cũng đã thông qua Luật Dân quân tự vệ và Luật Viễn thông.

Luật Viễn thông khẳng định, Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi để phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông và cung cấp dịch vụ viễn thông đối với vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn nhằm thu hẹp khoảng cách phát triển viễn thông giữa các vùng, miền; phân định rõ nhiệm vụ kinh doanh và công ích trong hoạt động viễn thông.

QH đã luật hóa cho phép thành lập Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam. “Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam là tổ chức tài chính nhà nước, hoạt động không vì mục đích lợi nhuận để hỗ trợ thực hiện chính sách của Nhà nước về cung cấp dịch vụ viễn thông công ích. Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam được hình thành từ các nguồn đóng góp theo tỷ lệ doanh thu dịch vụ viễn thông của các doanh nghiệp viễn thông; viện trợ, tài trợ, đóng góp tự nguyện của tổ chức, cá nhân trong nước, tổ chức, cá nhân nước ngoài; các nguồn hợp pháp khác.Việc thực hiện các dịch vụ công ích và nhiệm vụ công ích do Nhà nước yêu cầu được thông qua Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam”,

Luật ghi rõ: Quỹ dịch vụ viễn thông công ích được dùng để thực hiện các nhiệm vụ công ích do Nhà nước yêu cầu.

Xuân Toàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.