Camera trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai 'soi' được cả phương tiện lẫn tài xế

Thái Sơn
Thái Sơn
26/06/2020 10:15 GMT+7

Hệ thống giám sát giao thông qua camera trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai không chỉ phát hiện lỗi vi phạm của phương tiện mà còn nhận diện được cả người điều khiển cùng tiền sử vi phạm.

Cục CSGT Bộ Công an vừa khánh thành, bàn giao hệ thống giám sát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trên tuyến Cao tốc Hà Nội - Lào Cai.
Theo đó, sau gần 6 tháng khảo sát và thi công, 110 camera giám sát giao thông đã được Cục CSGT lắp đặt tại 87 điểm giám sát trên toàn tuyến. Đây được đánh giá là hệ thống giám sát giao thông hiện đại nhất hiện nay.

Hơn 110 camera được lắp đặt trên toàn tuyến cao tốc Hà Nội-Lào Cai

Ảnh:Minh Hải

Theo Cục CSGT, hệ thống camera trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai có độ phân giải cao, khả năng giám sát với độ chính xác cao; hình ảnh ghi nhận được qua hệ thống giám sát đảm bảo các yếu tố pháp lý và nghiệp vụ làm căn cứ để xử lý các hành vi vi phạm trật tư an toàn giao thông, đảm bảo công khai minh bạch, góp phần nâng cao hiệu quả công tác xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và có tác dụng phòng ngừa, răn đe người vi phạm, tạo hiệu ứng tích cực trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nhất là trong nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người tham gia giao thông.

Tín hiệu camera được gửi về Cục CSGT

Ảnh Minh Hải

Hệ thống gửi tín hiệu đến iPad của CSGT tuần tra kiểm soát

Ảnh Minh Hải

Cục CSGT cũng cho biết, hệ thống sẽ phân tích, đánh giá, theo dõi liệu lượng phương tiện hoạt động trên tuyến; tích hợp được dữ liệu đăng ký xe, dữ liệu quản lý giấy phép lái xe, dữ liệu đăng kiểm, dữ liệu xe tang vật xe mất cắp; hệ thống giám sẽ tự động phát hiện các xe sử dụng biển số giả; xe gây tai nạn bỏ chạy, xe quá niên hạn sử dụng, xe mất cắp; đồng thời quan sát, ghi nhận các phương tiện trên tuyến tại các điểm phức tạp về trật tự giao thông...
Đáng chú ý, với độ phân giải cao, hệ thống camera này còn nhận diện rõ người điều khiển và đưa ra các thông tin về tài xế từng vi phạm giao thông. "Ngay khi phương tiện vừa đi qua hệ thống camera thì toàn bộ thông tin về phương tiện và tài xế đã được hiện thị lên thiết bị của lực lượng CSGT kiểm soát tại điểm cuối", một cán bộ Cục CSGT cho biết.

Thiếu tướng Lê Xuân Đức đánh giá hệ thống này sẽ làm thay đổi phương thức tuần tra kiểm soát của lực lượng CSGT

Ảnh Minh Hải

Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó cục trưởng Cục CSGT cũng đánh giá hệ thống camera thông minh này sẽ làm thay đổi phương thức tuần tra kiểm soát của lực lượng CSGT theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và lãnh đạo Bộ Công an; tiến tới sẽ tích hợp với cổng dịch vụ công quốc gia trong công tác xử lý vi phạm hành chính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.