Cán bộ nộp lại quà tặng: Giải pháp phòng ngừa tham nhũng chưa hiệu quả

07/12/2017 15:14 GMT+7

Theo báo cáo của các cơ quan, tổ chức và đơn vị, Cà Mau chưa phát hiện cán bộ, công chức, viên chức sử dụng ngân sách để mua quà tặng trái pháp luật

Tại kỳ họp thứ 5 khóa 9 của HĐND tỉnh Cà Mau, theo báo cáo của các cơ quan, tổ chức và đơn vị, hiện chưa nơi nào phát hiện cán bộ, công chức, viên chức sử dụng ngân sách để mua quà tặng trái pháp luật và cũng không có trường hợp nào nộp lại quà tặng.
Tuy nhiên, theo đánh giá của UBND tỉnh Cà Mau, đây là một trong những giải pháp phòng ngừa tham nhũng chưa phát huy hiệu quả, chưa phản ánh thực trạng tình hình lãng phí, tham nhũng.
Đồng thời, qua theo dõi quy định nộp lại quà tặng còn hình thức, chưa có chế tài; thực tế khó kiểm soát do phụ thuộc vào tính tự giác, đạo đức của cán bộ, công chức, viên chức.
Cà Mau hiện có 77 cơ quan, tổ chức, đơn vị phải kê khai theo quy định về minh bạch tài sản và thu nhập, hiện tỷ lệ kê khai đạt 100%; tổng số người đã kê khai là 7.866 người.
Đánh giá về vấn đề này, ông Huỳnh Quốc Hoàng, Chánh Thanh tra tỉnh Cà Mau, nhìn nhận việc kê khai tài sản, thu nhập dần đi vào nền nếp, tuy nhiên việc kiểm tra, xác minh tính chính xác của mỗi bản kê khai ở các đơn vị còn hạn chế. Bên cạnh đó, thu nhập ngoài lương của cán bộ, công chức, viên chức còn khá phổ biến nhưng chưa có cơ chế kiểm soát hiệu quả. Một số cá nhân kê khai tài sản, thu nhập biến động nhưng không giải thích rõ nguồn gốc.
Cũng tại kỳ họp, ông Đàm Hoàng Vũ, Viện trưởng Viện KSND tỉnh Cà Mau, thông tin tình hình tội phạm vẫn còn diễn biến phức tạp, một số tội phạm còn gia tăng. Trong đó, tội phạm về tham nhũng đã phát hiện và khởi tố 6 vụ với 9 bị can, tăng 4 vụ và 5 bị can so với năm 2016. Trong số các vụ án đã khởi tố, tập trung nhiều là tội tham ô tài sản với 5 vụ và 6 bị can.
Ngoài ra, Thanh tra tỉnh này cũng đã phát hiện sai phạm với số tiền trên 10 tỉ đồng, liên quan đến 12 tổ chức, 59 cá nhân. Đồng thời, các đoàn thanh tra đã kiến nghị cơ quan thẩm quyền thu hồi nộp ngân sách 6,9 tỉ đồng (đã nộp vào ngân sách số tiền 4,3 tỉ đồng), xử lý bằng hình thức khác 3,1 tỉ đồng. Từ đó, chuyển cơ quan điều tra 3 vụ, 8 đối tượng, trong đó, 2 vụ có dấu hiệu tham nhũng liên quan đến 5 đối tượng với số tiền tiền 855 triệu đồng…

tin liên quan

Tết này chưa có ai tặng, nhận quà trái quy định(!)
Kết quả thống kê sơ bộ của Thanh tra Chính phủ, tại nhiều cơ quan bộ, ngang bộ, các tỉnh, thành và Tập đoàn kinh tế nhà nước, Tổng công ty 91, không phát hiện ra trường hợp nào tặng quà, nhận quà trái quy định trong dịp tết vừa qua, nhưng Thanh tra Chính phủ nhận 65 cuộc gọi từ người dân phản ánh có vấn đề về tặng, nhận quà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.