Cán bộ thanh tra giao thông Hà Nội bị đề nghị truy tố vì bảo kê 'xe vua'

4 Thanh Niên Online
Cơ quan CSĐT Công an TP.Hà Nội vừa đề nghị truy tố 6 người, trong đó có nhiều cán bộ Thanh tra giao thông Hà Nội vì liên quan đến việc nhận tiền bảo kê “xe vua”.
Lực lượng Thanh tra giao thông trong khi làm nhiệm vụ /// Ảnh minh họa Phạm Hữu Lực lượng Thanh tra giao thông trong khi làm nhiệm vụ - Ảnh minh họa Phạm Hữu
Lực lượng Thanh tra giao thông trong khi làm nhiệm vụ
Ảnh minh họa Phạm Hữu
Kết luận điều tra vụ Thanh tra giao thông bị tố nhận tiền bảo kê cho xe tải, Công an TP.Hà Nội đã đề nghị truy tố 6 người là Nguyễn Ánh Hào (38 tuổi, trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), Lê Văn Cường (39 tuổi, cán bộ Cục Quản lý đường bộ I, Tổng cục Đường bộ), Phạm Văn Vinh (26 tuổi, Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư thương mại và vận tải Tuấn Vinh) - cùng bị đề nghị truy tố tội đưa hối lộ theo khoản 4, Điều 364 bộ luật Hình sự 2015; Lê Bá Dũng (45 tuổi, cựu cán bộ Đội Thanh tra giao thông quận Hoàng Mai, Hà Nội), Nguyễn Quốc Cương (46 tuổi, cựu cán bộ Thanh tra giao thông quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Trần Sỹ Cương (35 tuổi, cựu cán bộ Đội Thanh tra cơ động Sở Giao thông vận tải Hà Nội - cùng bị đề nghị truy tố tội Nhận hối lộ theo khoản 2, Điều 354 bộ luật Hình sự 2015.
Theo kết luận điều tra, tháng 3.2016, Hào, Cường và Vinh bàn nhau in logo Công ty Tuấn Vinh và mời các chủ ô tô tải hàng tháng nộp tiền để không bị kiểm tra hoặc được bỏ qua lỗi vi phạm. Vinh là người trực tiếp in logo của Công ty Tuấn Vinh, sau đó đổi thành “An toàn là bạn, tai nạn là thù”. Cường có nhiệm vụ khi đi làm thanh tra giao thông, gặp các chốt nào sẽ báo cho Vinh hoặc Hào biết để hai người này thông báo cho lái xe tránh khu vực, tuyến đường đó.
Thời gian đầu hoạt động, chưa có nhiều chủ xe tải tin tưởng nộp tiền, Cường phải góp 100 triệu đồng, Hào góp 50 triệu đồng để đi “quan hệ”. Về phần Vinh, hàng tháng vẫn phải nộp 35 triệu đồng để bảo kê cho 10 xe tải của công ty hoạt động.
Khoảng tháng 6.2016 đến tháng 1.2018, sau khi tính toán số tiền thu được từ các chủ xe tải, cân đối chi quan hệ, Vinh nhận được 10 triệu đồng, số còn lại chia cho Cường và Hào. Sau đó, cả 3 thống nhất, Vinh không phải nộp tiền để bảo kê cho xe tải của công ty chạy nữa nhưng cuối tháng sẽ không được chia 10 triệu đồng.
Từ tháng 1 đến tháng 10.2008, nhận thấy lợi ích từ việc dán logo để tránh bị xử phạt, nhiều chủ xe đã nộp tiền cho Vinh và Hào. Kết luận điều tra nêu, Hào nhận tiền bảo kê cho khoảng gần 100 ô tô tải, thu khoảng 300 triệu đồng/tháng; Vinh bảo kê cho khoảng 40 – 50 xe, thu trên 200 triệu đồng/tháng.
Cho đến thời điểm bị bắt, các bị can khai thu được tiền bảo kê “xe vua” khoảng gần 14 tỉ đồng, đi quan hệ các cán bộ giao thông từ quận, huyện đến thành phố số tiền hơn 12 tỉ đồng. Số còn lại khoảng hơn 1 tỉ đồng chia nhau. Mỗi tháng, Vinh và Hào chi khoảng 440 triệu đồng thu được để hối lộ cho nhóm cán bộ giao thông, địa điểm là tại quán cà phê hoặc cơ quan. Dù vậy, cơ quan điều tra xác định các bị can đã đưa, nhận hối lộ tổng số tiền gần 900 triệu đồng. Trong đó, Nguyễn Quốc Cương nhận 63 triệu đồng, Trần Sỹ Cương 136 triệu, Lê Bá Dũng 96 triệu, Hào hưởng lợi khoảng 250 triệu đồng, Vinh 140 triệu, Cường 180 triệu.
Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết sẽ lập hội đồng kỷ luật để xem xét trách nhiệm, xử lý những cá nhân, tập thể liên quan. Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã điều chuyển công tác lãnh đạo của 2 trong 3 đội có cán bộ vi phạm là Đội trưởng Thanh tra giao thông Hoàng Mai (đơn vị của Lê Bá Dũng), đội trưởng Đội thanh tra cơ động (đơn vị của Trần Sỹ Cương). Với đội trưởng Đội Thanh tra Hai Bà Trưng (đơn vị của Nguyễn Quốc Cương), Thanh tra Sở cũng đang xem xét, thực hiện các quy trình để điều chuyển khi cần.
 

Bình luận 4

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Nông văn Tuấn

Nông văn Tuấn

Người đưa hối lộ thì áp khoản 4 còn người nhận thì khoản 2. Chỗ này tôi chưa hiểu lắm, có phải vì số tiền đó được chia ra nên người nhận tội nhẹ hơn.
Lê văn Cường

Lê văn Cường

Vì họ là cán bộ nên được ưu đãi
Nguyễn minh cảnh

Nguyễn minh cảnh

Khoản theo điều luật chứ không phải khung hình phạt bác ơi
traficonlive2019

traficonlive2019

TẠI SAO khi du lịch tại Singapore, chúng ta rất hiếm gặp CSGT, Thanh tra GT ngoài đường nhưng trật tự giao thông vẫn đãm bảo ??? Họ lắp đặt CAMERA khắp TP, và phạt nguội các xe vi phạm. Giải pháp thì có nhưng không hiểu TP HN, TPHCM chưa áp dụng ????...

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm