Cận cảnh hiện trường sạt lở đất vùi lấp 5 người ở Noong Hẻo

28/06/2018 08:18 GMT+7

Vệt sạt lở đất bắt đầu từ đỉnh đồi và kéo dài hàng trăm mét đã vùi lấp 5 người đang trú mưa ở các lán nương ở bản Nậm Há 1, xã Noong Hẻo (H.Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu) trong chiều 24.6.

Bắt đầu từ trung tâm xã Noong Hẻo, chúng tôi phải mất gần 2 giờ đi bộ vượt qua các nương ruộng, trèo đèo, lội ngược suối Huổi Em khoảng 4 km vào được hiện trường vụ sạt lở đất và lũ quét.
[VIDEO] Mỏi mắt trông tin vợ con bị cuốn trôi giữa vùng rốn lũ
Vết sạt lở kéo dài hàng trăm mét. Đất từ đỉnh đồi sụp xuống kèm theo bùn nước đã tạo thành trận lũ quét kinh hoàng chưa từng thấy trên suối Huổi Em.
Theo người dân địa phương, dòng suối này trước chỉ rộng 3 m nhưng trận lũ đã phá nó rộng ra có chỗ đến vài chục mét. Dọc hai bên suối trước đây là ruộng, ao nuôi cá nhưng nay đã bị đất đá vùi lấp.
Trong ngày 27.6, thi thể em Lò Văn Dũng (14 tuổi) được tìm thấy trong tình trạng không còn nguyên vẹn. Sau khi xác minh danh tính, cơ quan chức năng bàn giao cho gia đình để mai táng theo phong tục địa phương; trong khi 4 người khác vẫn đang còn mất tích.
Trao đổi với phóng viên Thanh Niên tại hiện trường, thiếu tá Nguyễn Thanh Sơn, Phó tham mưu trưởng Trung đoàn 880 (Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Lai Châu), người trực tiếp chỉ huy lực lượng tìm kiếm cứu nạn tại hiện trường, cho biết địa hình quá phức tạp và hiểm trở nên các loại máy xúc, máy gủi không thể vào được hiện trường.
Công tác tìm kiếm cứu nạn chủ yếu là huy động bộ đội, dân quân dùng cuốc xẻnh đào bới khi phát hiện các vị trí khả nghi, nghi có người bên dưới.
Hiện trường vụ sạt lở quá rộng, chỗ là bãi đá nhưng có chỗ lại là bùn đất lầy lội sâu đến hàng chục mét. “Bùn quá dày và không có máy múc nên chúng tôi phải tận dụng, nắn dòng nước vào đó để xối rửa bùn, hy vọng tìm thấy những nạn nhân mất tích”, thiếu tá Sơn nói.
Cũng theo thông tin từ Ban chỉ huy phòng chống lụt bão vào tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lai Châu, đến chiều 27.6, toàn tỉnh đã có 16 người chết, 9 người đang mất tích và 15 người bị thương do lũ quét và sạt lở đất.
lu-quet-o-noong-heo
Đi bộ từ trung tâm xã Noong Hẻo, qua các nương ruộng để vào hiện tường vùng lũ bản Nậm Há 1 Ảnh Phan Hậu
lu-quet-o-noong-heo
Quãng đường gần 3 km đi theo men theo dòng suối Huỏi Em nhiều đoạn phải vượt qua suối sâu, nước vẫn còn chảy xiết Ảnh Phan Hậu
lu-quet-o-noong-heo
Ven suối trước đây là các nương ruộng, ao cá của người dân nhưng giờ đã bị vùi lấp. Theo thống kê, bản Nậm Há 1 bị vùi lấp khoảng 15 - 20 ha đất canh tác dọc theo hai bên con suối này Ảnh Phan Hậu
lu-quet-o-noong-heo
Xong, chảo và đồ dùng sinh hoạt bẹp rúm ró là những gì còn sót lại được tìm thấy ở hiện trường vùng lũ bản Nậm Há 1 Ảnh Phan Hậu
lu-quet-o-noong-heo
Vết sạt lở đất bắt đầu từ đỉnh đồi kéo dài hàng trăm mét đã chôn vùi 3 lán nương và 5 người ở bản Nậm Há 1. Cho đến chiều 27.6, 4 người mất tích chưa được tìm thấy Ảnh Phan Hậu
lu-quet-o-noong-heo
Bộ đội tăng cường vào hiện trường tìm kiếm người mất tích Ảnh Phan Hậu
lu-quet-o-noong-heo
Đất đá sạt lở ước tính cả nghìn m3 nhưng không thể đưa máy móc vào hiện trường, bộ đội chỉ dùng cuốc, xẻng đào bới để tìm người Ảnh Phan Hậu
lu-quet-o-noong-heo
Bất chấp trời mưa, nhiều người vẫn trực ở hiện trường đợi tin người thân đang còn mất tích Ảnh Phan Hậu
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.