Cần tước bằng lái vĩnh viễn các tài xế có hành vi nguy hiểm trên cao tốc

18/01/2021 05:11 GMT+7

Nhiều ý kiến đề nghị cơ quan chức năng xử lý thật nặng, tước giấy phép lái xe vĩnh viễn với các tài xế có hành vi gây nguy hiểm trên cao tốc như quay đầu, lùi xe, chạy ngược chiều...

Như Thanh Niên thông tin, khoảng 8 giờ ngày 16.1, xe tải mang biển số 29C-690.82 di chuyển trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, hướng về Hà Nội; khi đến Km 124+950, tài xế bỗng điều khiển xe quay đầu. Lúc này, xe khách mang biển số 18B-023.72 chạy tới, tài xế không kịp xử lý đã tông trúng xe tải. Vụ việc khiến tài xế xe tải bị thương nặng, được đưa đi cấp cứu ngay sau đó. Hàng chục hành khách trên xe khách hoảng loạn, đập kính xe để thoát thân. Hai phương tiện hư hỏng nặng. Lãnh đạo Ban Quản lý cao tốc Nội Bài - Lào Cai cho biết vụ việc khiến lưu thông qua hiện trường khó khăn, khoảng 3 m lan can cao tốc hư hỏng...

Coi cao tốc như... đường làng

Phản hồi về thông tin trên, nhiều bạn đọc (BĐ) Thanh Niên bức xúc lên án hành vi tùy tiện cho xe quay đầu trên đường cao tốc của tài xế xe tải, gây nguy hiểm cho nhiều người khác. “Ý thức tham gia giao thông và trình độ chuyên môn của tài xế này cực kỳ kém, thậm chí là không có”, BĐ Trinh Tran lên án.

Những hành vi vô trách nhiệm khi tham gia giao thông trên cao tốc, hậu quả là vô cùng nghiêm trọng.   

C.Coc

Tương tự, BĐ Trọng Nghĩa bức xúc: “Ý thức của nhiều người điều khiển ô tô hiện nay rất kém. Đi trên cao tốc mà cứ nghĩ đang chạy trên đường làng. Thích là lùi, muốn là quay đầu... bất chấp quy định. Đây là những hành vi cực kỳ nguy hiểm. Cơ quan chức năng phải phạt thật nặng như tước bằng vĩnh viễn hoặc xử lý hình sự những kẻ coi thường pháp luật, coi thường mạng sống nhiều người khác”.
“Những hành vi như quay đầu, lùi xe, chạy ngược chiều, vượt ở làn khẩn cấp... trên cao tốc đều là những lỗi vi phạm giao thông cơ bản. Thường những lỗi này sẽ được phân tích, chỉ ra khi đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe. Những tài xế vi phạm là do ý thức kém, bất chấp hay mua bằng nên không biết? Những hành vi vi phạm giao thông trên đường cao tốc như trên phải bị xét xử hình sự mới đủ sức răn đe”, BĐ Duy Minh ý kiến.
BĐ Duyên Trần cho rằng tình trạng đi lùi, chạy ngược chiều, quay đầu xe diễn ra ngày một phổ biến trên các tuyến cao tốc, thậm chí dừng đậu ăn uống vô tư. Nhiều tài xế khi vi phạm thường đổ lỗi “do không quen đường, nhầm đường, không biết quy định...”. “Đây là sự ngụy biện! Những điều được phép và không được phép khi lưu thông trên cao tốc quy định rất rõ. Các hành vi vi phạm này chủ yếu do ý thức kém của tài xế, coi đường cao tốc như đường làng, đồng thời cũng để “tiện việc mình” mà gây nguy hiểm cho người khác. Cần phải lên án”.

Xử phạt chưa đủ răn đe ?

Nhiều BĐ cũng cho rằng tình trạng tài xế tùy tiện quay đầu, lùi xe, chạy ngược chiều trên đường cao tốc... thời gian gần đây có xu hướng tăng còn do mức xử phạt chưa đủ sức răn đe nên tình trạng này vẫn còn tái diễn. “Dường như mức xử phạt còn nhẹ nên những người lái xe không sợ. Cần phải tước bằng lái vĩnh viễn đối với những hành vi gây nguy hiểm cho người khác”, BĐ Trúc Đào ý kiến.

Cần thu bằng lái vĩnh viễn, thậm chí xử lý hình sự những lái xe có hành vi nguy hiểm trên cao tốc.   

Thanh Duy

Tương tự, BĐ H.Quang ý kiến: “Giờ thấy hậu quả coi thường luật lệ như lùi xe, quay đầu trên cao tốc nguy hiểm đến mức nào. Thay vì phạt nên tước giấy phép vĩnh viễn những hành vi đó vì trên cao tốc tốc độ xe chạy rất nhanh, tai nạn khi xảy ra sẽ gây hậu quả cực kỳ nghiêm trọng”. Còn BĐ Minh Tuyển đề nghị: “Cần tịch thu phương tiện”.
“Phải có hình phạt tù những tài xế có hành vi như vậy để làm gương và răn đe”, BĐ Khánh Bình kiến nghị cứng rắn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.