Cần tước bằng vĩnh viễn lái xe ngược chiều trên cao tốc

24/06/2021 04:31 GMT+7

Không chỉ lên án hành vi thiếu ý thức của một số tài xế bất chấp lái xe ngược chiều trên cao tốc, nhiều ý kiến còn đề nghị cơ quan chức năng tước bằng vĩnh viễn những người vi phạm.

Như Thanh Niên thông tin, hôm 22.6, Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ, cao tốc số 4 (Đội 4, thuộc Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, Cục CSGT, Bộ Công an) tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân về việc chiếc xe bán tải màu đỏ, mang biển số 29C-452.XX, đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên vào lúc 10 giờ 25 ngày 21.6, đoạn qua địa bàn TP.Sông Công (Thái Nguyên).

Cận cảnh ô tô chạy ngược chiều trên cao tốc khiến tài xế bị phạt 17 triệu đồng

Vào cuộc xác minh, Đội 4 đã mời tài xế phương tiện này là Đinh Văn D. (33 tuổi, trú H.Gia Viễn, Ninh Bình) lên làm việc. Bước đầu, tài xế D. thừa nhận toàn bộ hành vi vi phạm của mình.
Cụ thể, tài xế D. cho biết sáng 21.6, do đi quá nút giao Sông Công nên đã quay lại, đi ngược chiều nhằm thoát khỏi cao tốc để ra TP.Sông Công. Sau khi được tuyên truyền, giải thích, tài xế D. hứa không tái phạm. Đội 4 đã lập biên bản xử phạt hành chính tài xế D. 17 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 6 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày về hành vi “điều khiển xe đi ngược chiều trên cao tốc”.
Trước đó, hôm 18.6, trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn qua địa bàn H.Tam Dương (Vĩnh Phúc), bất chấp nguy cơ gây tai nạn, một tài xế lái xe Lexus phóng ngược chiều trên cao tốc khiến nhiều người “thót tim”. Đáng nói, dù chạy ngược chiều nhưng tài xế điều khiển chiếc xe này vẫn ngang nhiên cho xe di chuyển ở làn giữa với tốc độ khá cao...

Hành vi cực kỳ nguy hiểm

Bạn đọc (BĐ) Thanh Niên bức xúc, lên án hành vi thiếu ý thức của một số tài xế bất chấp pháp luật, gây nguy hiểm cho bản thân và làm liên lụy người khác. "Không thể hiểu nổi. Xe đi đúng luật chẳng may húc phải những ông này thì họa vô đơn chí. Kiểu vi phạm này giống như tự sát mà kéo theo người khác chết chùm. Đề nghị xử lý nghiêm!", BĐ Đan Hùng bức xúc.
Tương tự, BĐ Thuan Nhi lên án: "Chẳng hiểu ý thức họ để đâu nữa. Hành động này đứa trẻ còn biết là sai chứ nói gì người lớn. Đó là chưa kể nếu xảy ra tai nạn, đâu phải chỉ ảnh hưởng đến họ mà còn những người tham gia giao thông vô tội khác".
"Nhiều người giàu có về vật chất nhưng lại nghèo về ý thức. Rõ ràng ai cũng biết hành vi này là sai và cực kỳ nguy hiểm, vậy mà vẫn làm. Đúng là đáng bị lên án mạnh mẽ", BĐ Sami ý kiến.
"Báo đài, truyền thông đã cảnh báo rất nhiều lần nhưng vẫn có người vi phạm và chiều hướng ngày càng tăng, cứ vài bữa lại nghe một vụ đi ngược chiều trên cao tốc. Cần phải xử lý thật nặng các trường hợp lùi xe, quay đầu, chạy ngược chiều trên cao tốc. Đây là hành vi giết người", BĐ Trúc Phương lên án.

Khoảnh khắc ô tô đi ngược chiều 20m trên cao tốc khiến nữ tài xế bị phạt đến 18 triệu

Phạt nhẹ nên "lờn thuốc"?

Nhiều ý kiến cho rằng các hành vi như quay xe, lùi xe, chạy ngược chiều trên cao tốc rất nguy hiểm nhưng mức phạt hiện tại có lẽ chưa đủ sức răn đe nên tình trạng này cứ tái diễn và có chiều hướng tăng. "Trong những nguyên nhân thì luật xử phạt của mình còn quá nhẹ không đủ răn đe nên ngày càng nhiều trường hợp lái xe chạy ẩu coi thường luật và tính mạng người khác. Đã đến lúc sửa luật, không phạt hành chính mà phải thay bằng biện pháp xử lý hình sự và tước bằng lái vĩnh viễn các hành vi lái xe quay đầu, đi lùi, chạy ngược chiều... trên cao tốc", BĐ Đình ý kiến.
Tương tự, BĐ Tri Tieu đề nghị: "Hãy mạnh tay phạt nặng, tước bằng những tài xế này vì đó cũng tương đương với tội giết người".
Cùng quan điểm, BĐ Lý Nghịch thẳng thắn: "Chẳng những tước bằng vĩnh viễn mà còn phải phạt tù nặng vào để làm gương cho những kẻ xem thường mạng sống người khác".
Phạt nhẹ quá, đây là hành vi giết người nên bỏ tù.
B.Đ
Hành vi này xử nhẹ hơn tội uống rượu lái xe quá nhiều. Cần xem lại khung phạt cho hợp lý để có tính răn đe cao.
Lê Cường
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.