Cảng vụ Hàng không miền Nam cho Vietjet mượn trụ sở trái luật

1 Thanh Niên Online
Thanh tra Bộ GTVT vừa có kết luận Cảng vụ Hàng không miền Nam cho Công ty Vietjet mượn tầng 3 trụ sở là chưa đúng quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước.
Cảng vụ Hàng không Miền Nam quản lý nhiều cảng hàng không lớn như Tân Sơn Nhất, Buôn Ma Thuột, Liên Khương... /// Ảnh minh hoạ Cảng vụ Hàng không Miền Nam quản lý nhiều cảng hàng không lớn như Tân Sơn Nhất, Buôn Ma Thuột, Liên Khương... - Ảnh minh hoạ
Cảng vụ Hàng không Miền Nam quản lý nhiều cảng hàng không lớn như Tân Sơn Nhất, Buôn Ma Thuột, Liên Khương...
Ảnh minh hoạ
Trước đó, Cảng vụ Hàng không miền Nam đã cho Công ty Vietjet mượn tầng 3 trụ sở Cảng vụ từ 1.10.2013 - 1.10.2016. Giám đốc Cảng vụ đồng ý nội dung Vietjet chi trả cho Cảng vụ các chi phí điện nước, văn phòng phẩm, thuê cây cảnh 105 triệu đồng/tháng.
Tổng số tiền Vietjet chi trả cho Cảng vụ miền Nam là 3,78 tỉ đồng, chưa đúng quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, bản chất là việc cho thuê tài sản. Theo Thanh tra Bộ GTVT, sai sót trên thuộc về bà Trần Thuỵ Minh, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam (đã nghỉ hưu), và cán bộ tham mưu thời kỳ đó. Đến thời kỳ ông Trần Doãn Mậu giữ chức Giám đốc đã chủ động tích cực có văn bản đòi lại, đến cuối năm 2016, Vietjet đã trả lại tầng 3 trụ sở của Cảng vụ.
Ngoài ra, Cảng vụ Hàng không miền Nam cũng chi phí đào tạo, bồi dưỡng cán bộ viên chức ở nước ngoài vượt dự toán hơn 411,7 triệu đồng so với quyết định 2719 của Cục Hàng không Việt Nam năm 2016; hỗ trợ, khen thưởng số tiền 405 triệu đồng chưa đầy đủ theo quy định.
Các sai sót khác như chi thưởng an toàn, chi thưởng cơ quan bên ngoài là sai sót của Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam qua các thời kỳ và các cá nhân, tổ chức tham mưu.
Thanh tra Bộ GTVT cũng chỉ ra quy định hệ số phụ cấp trách nhiệm chưa đúng cơ cấu tổ chức của Cảng vụ (tổ trưởng 0,15; tổ phó 0,1). Nguyên nhân chủ quan, theo Thanh tra Bộ GTVT, do nhận thức của các cá nhân, tham mưu giúp việc cho ban Giám đốc còn hạn chế; do thói quen, nếp nghĩ thiên về bình quân chủ nghĩa, cào bằng; chậm cải tiến, đổi mới quản lý tài sản, định mức tiêu chuẩn, công tác cán bộ...
Thanh tra Bộ cho rằng, thời kỳ từ tháng 1.2013 - 7.2018, Bộ GTVT đã có 2 kết luận thanh tra, Kiểm toán nhà nước đã 2 lần kiểm toán và thông báo kết luận, Cục Hàng không hàng năm đều thực hiện quyết toán cho Cảng vụ nhưng chưa phát hiện được sai sót để khắc phục, chấn chỉnh, đây là lỗi trong khâu quản lý.
Thanh tra Bộ GTVT kiến nghị Cảng vụ Hàng không miền Nam phải nộp lại 4,23 tỉ đồng do cho Vietjet mượn trụ sở chưa đúng quy định, chấm dứt ngay việc chi thưởng an toàn không đúng đối tượng; đồng thời, phải tổ chức đấu giá bãi đỗ xe taxi tại nhà ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất 3.541 m2, trong đó 359 m2 đã được cấp sổ đỏ, đảm bảo công khai minh bạch theo đúng quy định, tránh lãng phí tài sản công.

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
việt

việt

phải xử lý kỷ luật và truy tố, truy thu các khoản chi sai do các cán bộ đã nghỉ hưu của cảng vụ hàng không miền nam cho vietjet thuế tài sản trái phép. Cuongquocviet2017@gmail.com

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm