Cảnh báo nạn trộm biển số xe máy

13/03/2010 10:25 GMT+7

Thời gian gần đây, tình trạng mất cắp biển số xe máy ở các khu dân cư đang có chiều hướng gia tăng ở Hà Nội. Điều đáng nói là các nạn nhân sau khi bị mất cắp biển số xe thì có xu hướng mua biển giả chứ ít người cất công đi làm lại.

Tối hôm 7.3, anh Đức Thắng, nhà ở khu tập thể bệnh viên 108, Lê Thánh Tông, Hà Nội bị mất một biển số xe máy mang mã hiệu 29H5 - XXXX. “Hôm đó, mình đi làm về. Vì có việc phải đi ngay, chỉ chạy lên nhà lấy cặp tài liệu nên mình không cho xe vào bãi của tập thể làm gì, khóa xe để dưới sân. 15 phút sau, chạy xuống đã không thấy biển xe đâu nữa”, anh Thắng kể lại.

Tối ngày 11.3, anh P., nhà ở đường Thụy Khuê, Hà Nội thì bị mất biển số chiếc xe Wave RS mà cũng không nhớ rõ là bị mất vào lúc nào. "Tối 11.3, tôi chỉ đi có 2 nơi thôi. Một nơi sát trụ sở công an, còn một nơi là hiệu sách cũng có người trông xe. Vậy mà biển số vẫn bị mất", anh P. than thở.

Điều anh P. băn khoăn là: "Tôi cũng không hiểu sao bọn trộm không ăn cắp xe mà lại đi lấy mỗi cái biển số. Hay là bọn trộm "chê" xe tôi xấu nên lấy mỗi cái biển xe?".

Trong thời gian gần đây, những vụ trộm biển số xe máy như trên xảy ra khá nhiều.

Lý giải về việc bọn trộm chôm biển số xe máy chứ không ăn cắp xe, ông Nguyễn Văn Hưng, tổ trưởng dân phố khu nhà 401 Quỳnh Lôi, Hà Nội cho biết: “Bây giờ, mọi người cảnh giác cao độ nên khóa xe cẩn thận lắm. Kẻ gian không lấy được xe thì quay ra lấy biển số xe. Biển số xe máy dễ tháo mà. Chúng lấy rồi đem bán hoặc bắt chuộc để lấy tiền. Nhưng nguy hiểm nhất là chúng gắn biển số ăn cắp được để đi cướp giật ngoài đường”.

Về thủ đoạn của bọn chuyên ăn trộm biển số, ông Hưng tiết lộ: "Kẻ gian hay lợi dụng những chỗ tối, khuất, giả vờ cúi xuống dò tìm đồ rồi tranh thủ tháo biển”.

Ông Hưng đưa ra lời khuyên: “Để tránh tình trạng bị mất cắp biển số như vậy, mọi người không nên chủ quan, đi về nên cho xe ngay vào nhà hoặc bãi gửi xe. Nếu không, mọi người cũng nên khóa xe để ở nơi sáng sủa, dễ nhìn thấy".

Còn anh Đức Tiến, một thợ sửa xe máy lâu năm ở cửa hàng 109 phố 8/3 (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), lại mách nước: “Để an toàn, mọi người có thể chấm mối hàn vào ốc vít khi lắp biển số vào xe. Như thế, kẻ gian không thể tháo được biển số xe nữa”.

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, sau khi bị mất biển số, hầu như các nạn nhân của những vụ mất cắp này vì nhiều lý do khác nhau đều không đi làm lại biển số. Họ thường mua một biển số khác cùng mã hiệu với biển mà mình đã bị mất để thay. Nếu như mất biển số mà đến công an quận để làm giấy tờ xin cấp lại biển, thời gian làm mất khoảng 14 ngày.

“Chờ đợi làm biển mất thời gian lắm. Lần mình bị mất, ra chợ trời, hỏi là có ngay biển mang mã hiệu giống như biển xe mình đã mất: 200.000 đồng/1 biển. Biển nào cũng có, người bán hàng bảo vậy. Biển đấy cũng có thể là biển thật cũng có thể không, nhưng cái nào cũng y như thật, có Quốc huy đàng hoàng”, chị T.P, một người từng bị mất biển chia sẻ.

Khi được hỏi về những rủi ro khi sử dụng biển số không qua kiểm định nguồn gốc, chị T.P cũng thẳng thắn tâm sự: “Nhỡ chẳng may, có kẻ dùng biển của mình mà đi trộm cướp hay bị phát hiện là biển số chợ trời thì cũng lằng nhằng lắm. Nhưng đi làm lại biển thì lại ngại. Đành để hôm nào có thời gian thì đi làm lại cho yên tâm vậy”.

Tuy nhiên, cái được gọi là "để hôm nào..." của hầu hết các nạn nhân mất biển xe máy là... vô thời hạn bởi sau khi đi mua biển số xe ở chợ trời, đi mãi mà không làm sao, chủ xe cũng chẳng còn muốn đi lấy lại biển "xịn" nữa.

Ngọc Bích

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.