Cảnh báo tôm càng đỏ, sinh vật ngoại lai xâm hại từ Trung Quốc

21/05/2019 06:00 GMT+7

Các địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến về tác hại của loài tôm hùm đất với môi trường và sản xuất nông nghiệp, ngăn chặn sự phát tán của loài sinh vật này ra môi trường tự nhiên.

Trả lời Thanh Niên ngày 20.5, đại úy Đinh Quang Chính, Trạm trưởng Trạm biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai, cho biết trưa 19.5, tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Lào Cai, tổ công tác của đơn vị này đã phát hiện vụ vận chuyển, nhập lậu trái phép tôm càng đỏ (còn gọi là tôm hùm đất) vào VN. Qua kiểm tra, lực lượng biên phòng phát hiện và thu giữ 75 kg tôm càng đỏ cất giấu, ngụy trang trong các thùng đồ chơi.
[VIDEO] Tôm hùm đất, tôm càng đỏ là gì, vì sao gây nên nỗi lo ngại đến thế?
Theo đại úy Chính, thời gian gần đây, đơn vị liên tục phát hiện các vụ nhập lậu tôm càng đỏ vào VN. Trước đó, ngày 11.5, tại khu vực bờ sông biên giới Nậm Thi, thuộc thôn Bản Quẩn (xã Bản Lầu, H.Bảo Thắng, Lào Cai), Trạm biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai phát hiện và thu giữ lô hàng 15 thùng xốp đựng tổng cộng 300 kg tôm càng đỏ do một nhóm người vận chuyển. Ngay sau khi phát hiện cơ quan chức năng, nhóm vận chuyển lô hàng này nhảy xuống sông biên giới bơi sang bờ Trung Quốc thoát thân. Sau khi được Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Lào Cai xác định đây là động vật ngoại lai nguy hại, Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã phối hợp với cơ quan chức năng tiêu hủy toàn bộ lô hàng.
Trong một diễn biến liên quan, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường đã ký công văn hỏa tốc gửi các tỉnh, TP trên phạm vi cả nước yêu cầu kiểm soát loài tôm càng đỏ tại VN. Theo Bộ NN-PTNT, tôm càng đỏ có tên khoa học là cherax quadricarinatus, còn gọi là tôm hùm đất, đây là loài thủy sinh ngoại lai có đặc tính ăn tạp, sống bò dưới đáy, ưa đào hang và hoạt động về đêm, có sức chống chịu và thích nghi cao. Tôm càng đỏ là loài không có tên trong danh mục loài thủy sản được phép kinh doanh tại VN và được xác định là sinh vật ngoại lai xâm hại nhưng thời gian qua, tôm càng đỏ đã được đưa vào VN để sử dụng làm thực phẩm.
Khẳng định việc kinh doanh, tiêu thụ loài tôm này là vi phạm quy định của pháp luật về đa dạng sinh học và thủy sản, Bộ NN-PTNT yêu cầu các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư và Tổng cục Hải quan, Tổng cục Quản lý thị trường tăng cường tổ chức kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với trường hợp vi phạm. Khi phát hiện có phát tán ra môi trường, cơ quan chức năng phải có biện pháp khoanh vùng, cô lập và tiêu diệt loài tôm hùm đất theo quy định của pháp luật về đa dạng sinh học. Các địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến về tác hại của loài tôm hùm đất với môi trường và sản xuất nông nghiệp, ngăn chặn sự phát tán của loài sinh vật này ra môi trường tự nhiên.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.