Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn ‘lộ’ nhiều tồn tại chất lượng thi công

Mai Hà
Mai Hà
13/04/2019 18:46 GMT+7

Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đã chỉ ra nhiều tồn tại trong thi công và chất lượng công trình cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn chưa đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn thiết kế.

Hiện dự án đang được triển khai bao gồm các hạng mục đường, cầu cống, đạt khoảng 70% khối lượng thực hiện. Trong thời gian vừa qua, nhà đầu tư và các nhà thầu xây dựng đã cố gắng đẩy nhanh tiến độ thi công, khối lượng công việc. Tuy nhiên, Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đánh giá còn một số vị trí trên tuyến chưa thể triển khai thi công do vướng giải phóng mặt bằng, nếu nhà đầu tư không tích cực phối hợp với chính quyền địa phương sẽ khó đảm bảo việc thông xe theo kế hoạch (dự kiến tháng 12.2019).
Với hạng mục nền, mặt đường, Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng cũng chỉ ra các tồn tại ở một số vị trí bê tông rãnh không đảm bảo độ bằng phẳng và bị rỗ nhiều, nền đất tại vị trí sát rãnh không được đầm lèn chặt, bề mặt mái taluy dương tại nhiều vị trí trên tuyến chưa được tạo phẳng, nhưng nhà thầu thi công xây dựng đã thực hiện gia cố mái taluy là chưa đúng quy định...
Dự án đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn trước đây do liên danh nhà đầu tư (UDIC đứng đầu) thực hiện từ tháng 7.2015, nhưng không đảm bảo tiến độ và vốn. Bộ trưởng Bộ GTVT khi đó đã yêu cầu thay thế nhà đầu tư để đảm bảo tiến độ dự án.
Đến năm 2017, Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả đã nhận chuyển giao cổ phần tại Công ty cổ phần đầu tư UDIC và trở thành cổ đông chính của dự án Bắc Giang - Lạng Sơn. 
Cụ thể, theo kết luận của Kiểm toán nhà nước, ông Nguyễn Văn Dương ("trùm đường dây đánh bạc ngàn tỉ qua mạng internet) đã sử dụng nguồn tiền bất hợp pháp thu lợi từ hệ thống đánh bạc online để đầu tư vào Công ty UDIC. 
Tháng 5.2017, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đã ký hợp đồng nhận chuyển nhượng cổ phần cá nhân của ông Dương tại UDIC với giá trị 329,7 tỉ đồng.
Công tác thi công lớp móng cấp phối đá dăm tại Km101+750 chưa tuân thủ theo biện pháp thi công được phê duyệt nên tại Km52+100 bề mặt lớp móng cấp phối đá dăm trước khi rải bê tông nhựa bị lồi, lõm và bị bong tróc.
Tại Km52+100, Km106+700, công tác cố định ván khuôn chưa tốt nên thành bê tông nhựa không bằng phẳng và khó đảm bảo độ chặt tại vị trí tiếp giáp.
Đặc biệt, bề mặt tại một số vị trí trên tuyến đã thi công xong lớp bê tông nhựa C19 rất bẩn do để phương tiện đi lại hoặc tập kết đất để trồng cỏ mái ta luy, việc này sẽ dẫn đến khó đảm bảo độ dính bám giữa các lớp bê tông nhựa.
Theo báo cáo kết quả kiểm định chất lượng, tại một số vị trí trên tuyến lớp bê tông nhựa không đạt yêu cầu về chỉ tiêu độ rỗng dư tại Km63+650, Km 06+640, Km67+320; độ chặt tại Km106+640 và thành phàn hạt thoi dẹt.
Chưa kể, bê tông mặt cầu tại các cầu sông Thương, sông Thương 1, cầu vượt đường sắt Km70... không đảm bảo độ bằng phẳng theo yêu cầu của chỉ dẫn kỹ thuật; một số cầu và các cống chui dân sinh trên tuyến không được bố trí hệ thống thoát nước trong lòng mố, nhà thầu thi công sử dụng vật liệu đắp chưa đúng theo quy định.
Ngoài ra, nhà đầu tư, tư vấn giám sát và các nhà thầu thi công còn để xảy ra tồn tại một số chỉ tiêu như nhiệt độ tối thiểu khi kết thúc lu, độ rỗng dư của mẫu khoan lớp bê tông nhựa (quy định từ 3 - 8%) trong chỉ dẫn kỹ thuật chưa tuân thủ theo tiêu chuẩn; chỉ tiêu thí nghiệm độ sụt của bê tông trong hồ sơ quản lý chất lượng cống chui Km63+512 không phù hợp so với quy định…
Để khắc phục các tồn tại trên, Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng yêu cầu tư vấn thiết kế chỉnh sửa lại các quy định chưa phù hợp đối với bê tông nhựa làm cơ sở để thi công và nghiệm thu; kiểm soát chặt chẽ việc thi công lớp móng cấp phối đá dăm, lớp bê tông nhựa theo chỉ dẫn kỹ thuật, tiêu chuẩn áp dụng và biện pháp thi công đã được phê duyệt.
Đối với các vị trí lớp móng cấp phối đá dăm, bê tông nhựa chưa đạt yêu cầu về thành phần hạt nhỏ, độ rỗng dư được nêu trong báo cáo kiểm định chất lượng, nhà đầu tư tổ chức kiểm tra lại và có biện pháp xử lý phù hợp; sớm tổ chức thi công lớp bê tông nhựa ngay để đảm bảo chất lượng lớp kết cấu áo đường.
Nhằm đảm bảo độ êm thuận của mặt đường tại các vị trí khe co giãn của cầu, Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng yêu cầu nhà đầu tư chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu thi công xây dựng xem xét việc thi công khe co giãn sau khi thảm bê tông nhựa và sử dụng loại vữa không co ngót thay thế cho bê tông theo hồ sơ thiết kế như hiện nay...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.