Cao tốc Bắc - Nam: Lo khó huy động vốn

2 Thanh Niên
Chiều 8.11, các ĐB QH thảo luận về dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường cao tốc trên tuyến bắc - nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020.
ĐB Trần Văn Sơn (đoàn Điện Biên) băn khoăn suất đầu tư dự án chênh lệch lớn, như gói cao nhất là Diễn Châu - Bãi Vọt 271 tỉ đồng/km, nhưng có dự án thấp nhất chỉ 162 tỉ đồng/km, trong khi mức thu phí, thời gian thu phí bằng nhau. ĐB Phạm Quang Dũng (đoàn Nam Định) đánh giá hiện nay tiềm lực nhà đầu tư trong nước đã cạn, nhất là trong bối cảnh ngân hàng (NH) siết lại tín dụng với giao thông, nên dự án cao tốc bắc - nam cần phải có cơ chế đủ sức "lôi" nhà đầu tư nước ngoài vào mới có thể thành công.
Trước băn khoăn về quy mô đầu tư, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, cho biết theo quy hoạch Bộ đã trình Chính phủ theo hướng giải phóng mặt bằng toàn bộ, khi có nhu cầu chỉ mở rộng thêm, những đường gần đô thị lớn sẽ được giải phóng mặt bằng 8 làn xe, đoạn ngoài đô thị 4 - 6 làn xe. Về cơ chế giá dịch vụ, mỗi dự án tính bình quân 24 năm thu phí, theo đề xuất của Chính phủ, các dự án BOT được thu phí trong 24 năm, mức phí bình quân 2.500 đồng/km. Tuy nhiên, hiện nay mức phí bình quân đang thu của các tuyến cao tốc là 1.500 đồng/km. Do đó, Bộ đã trình Chính phủ sẽ phân kỳ mức thu, cụ thể khi dự án BOT cao tốc hoàn thành ban đầu chỉ thu 1.500 đồng/km. “Sau đó, cứ 2 - 3 năm lại tăng thêm một ít cho đến mức tối đa 3.400 đồng/km. Như vậy, cả vòng đời sẽ vẫn là 2.500 đồng/km, nhưng được rải đều ra, tránh bức xúc nơi người dân”, ông Thể nói.
Về suất đầu tư, ông Thể lý giải, nếu chia cho 1 đoạn hay 1 km không chuẩn vì địa chất phía dưới khác nhau, nếu xử lý nền đất yếu hoặc đi qua khu đô thị, tiền đền bù cao hơn thì rất cao.
Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, phương án Chính phủ trình là hợp lý, trong kỳ này sẽ biểu quyết để thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư, đồng thời giao Chính phủ hằng năm khi thực hiện phải báo cáo QH về tiến độ, khó khăn vướng mắc.

Bình luận

User
Gửi bình luận
MINH TRÍ

MINH TRÍ

Xây dựng đường cao tốc bắc nam đây là bước đột phá, tạo ra động lực để phát triển kinh tế nhanh hơn, tuy nhiên việc xây dựng tuyến cao tốc bắc nam chỉ mở rộng có 4 làn xe chưa đảm bảo tầm nhìn lâu dài, về lâu dài cần mở rộng từ 6 đến 8 làn xe là phù hợp, cũng như ĐB Quốc hội Trần Thanh Mẫn (Cần Thơ), Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nói về cầu Mỹ Thuận: “Như cầu Mỹ Thuận, nếu có tầm nhìn, ta đầu tư thêm ba làn xe thì giờ không phải làm thêm”. Thống nhất quan điểm của Bộ trưởng giao thông vận tải Nguyễn văn Thể “Sẽ tổ chức đấu thầu chứ không chỉ định thầu như trước đây” đối với tuyến đường cao tốc bắc nam, tuy nhiên Bộ giao thông vận tải lưu ý cần lựa chọn những nhà thầu có năng lực, có uy tín, có trách nhiệm, làm công trình có chất lượng trong thời gian vừa qua để tham gia đấu thầu, loại trừ các nhà thầu trong thời gian vừa qua triển khai làm các tuyến đường quốc lộ chất lượng quá kém.
MINH TRÍ
tran minh thien

tran minh thien

Lập một ngân hàng chuyên trách cao tốc bắc nam

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm