Ông Huỳnh Văn Nén được bồi thường hơn 10 tỉ đồng

17/01/2017 09:25 GMT+7

Sáng 17.1, TAND tỉnh Bình Thuận tổ chức họp báo công bố các thông tin về việc giải quyết bồi thường cho án oan sai đối với ông Huỳnh Văn Nén. Ông Huỳnh Văn Nén được bồi thường 10.001.335.000 đồng

Ông Huỳnh Văn Nén được bồi thường oan sai 10.001.335.000 đồng
[10 giờ 10] Theo chánh án Hoan: Tất cả các thông tin trước đây về mức bồi thường oan sai đối với ông Huỳnh Văn Nén đều không phải là thông tin chính thống. Kể từ hôm nay 17.1, thông tin chính thức về tổng số tiền bồi thường cho ông Nén, sau 7 lần thương lượng, là 10.001.335.000 đồng
Trả lời câu hỏi khi nào thì ông Nén được nhận tiền bồi thường ? Chánh án Hoan trả lời: "Mặc dù là thương lượng đã kết thúc, nhưng kết quả này còn phải được Tòa tối cao thẩm định lại một lần nữa, sau đó sẽ trình Bộ Tài chính thẩm tra".
Chánh án Biện Văn Hoan nói: "Thông qua các nhà báo, cho phép tôi xin thay mặt TAND tỉnh Bình Thuận một lần nữa gửi lời xin lỗi đến ông Huỳnh Văn Nén vì đã gây ra oan sai cho bản thân ông. Chúng tôi ý thức được việc bồi thường cho ông Nén là trách nhiệm của mình. Và chúng tôi đã làm hết sức mình để giảm đi nỗi đau mất mát về vật chất cũng như tinh thần mà ông Nén và gia đình ông đã trải qua".
Buổi họp báo kết thúc.
Chánh án Biện Văn Hoan một lần nữa gửi lời xin lỗi đến ông Huỳnh Văn Nén và gia đình, người thân ông Nén Ảnh: Quế Hà
[10 giờ 5] Trả lời câu hỏi của PV Thanh Niên "trong quá trình thương lượng với ông Nén, Tòa có chú trọng đến các tình tiết thực tế hay chỉ áp dụng các quy định pháp luật ?
Chánh án Biện Văn Hoan trả lời: "Trong quá thương lượng, tòa phải dựa trên cơ sở là các quy định của pháp luật và đây là nền tảng xuyên suốt quá trình thương lượng".
Chánh án Biện Văn Hoan cũng cho biết chủ tọa phiên tòa xét xử gây oan sai cho ông Nén là thẩm phán Nguyễn Thanh Tâm đã bị miễn nhiệm vị trí thẩm phán trung cấp
TAND tỉnh Bình Thuận cũng đã miễn nhiệm chức vụ phó chánh tòa hình sự đối với ông Nguyễn Thanh Tâm.
Vụ ông Nén hoàn toàn khác vụ ông Chấn ở Bắc Giang
[9 giờ 40] Chánh án Hoan: Xin các nhà báo đừng sử dụng từ "giá cả" trong việc bồi thường oan sai đối với ông Nén. Việc bồi thường oan sai không thể có giá cả nào hết. Nói như vậy là xúc phạm người bị oan sai
Chánh án Biện Văn Hoan cũng nhận định vụ việc của ông Nén hoàn toàn khác với vụ ông Chấn ở Bắc Giang.
[9 giờ 30] Trả lời câu hỏi của PV Thanh Niên "khó khăn nhất trong quá trình bồi thường là gì ?", chánh án Biện Văn Hoan cho biết cái khó nhất là luật hiện hành còn có những điều chưa rõ ràng trong trường hợp cụ thể của ông Huỳnh Văn Nén.
Trước đó, trả lời câu hỏi vì sao quá trình bồi thường lại diễn ra quá lâu, chánh án Hoan cho rằng do ông Nén bị oan tới hai vụ án, rất đặc biệt, nên quá trình thương lượng phải làm kỹ, đúng pháp luật và mất nhiều thời gian. Mặt khác, các luật sư và người được ông Nén ủy quyền cũng ở xa, khiến việc tổ chức thương lượng cũng tốn nhiều thời gian hơn.
Buổi họp báo về bồi thường oan sai cho ông Huỳnh Văn Nén thu hút sự quan tâm của báo chi Ảnh: Quế Hà
[9 giờ 15 phút] Trả lời câu hỏi của PV báo Tiền Phong về lần thương lượng thứ 7 mức bồi thường đã thành công, Chánh án TAND Bình Thuận Biện Văn Hoan cho biết ban đầu ông Nén yêu cầu bồi thường 18 tỉ, trong đó có 50% là tiền
bồi thường cho những người kêu oan giúp ông Nén. Theo TAND tỉnh Bình Thuận, điều này là vô lý, dẫn đến các buổi thương lượng mức bồi thường oan sai bị kéo dài.
Sáng 17.1, TAND tỉnh Bình Thuận tổ chức họp báo thông tin về việc giải quyết bồi thường vụ oan sai của ông Huỳnh Văn Nén. Chánh án Biện Văn Hoan và Phó chánh án TAND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Thị Hiệp Hòa chủ trì buổi họp báo.
Buổi họp báo có sự tham gia của đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Thuận, Sở Thông tin - Truyền thông Bình Thuận, Công an tỉnh Bình Thuận, đại diện Viện KSND tỉnh Bình Thuận cùng nhiều cơ quan báo chí trung ương và địa phương đóng trên địa bàn.
Trước đó, TAND tỉnh Bình Thuận đã thương lượng bất thành đến 6 lần với gia đình ông Huỳnh Văn Nén về mức bồi thường
Đại diện TAND tỉnh Bình Thuận tại buổi họp báo Ảnh: Quế Hà

Ông Huỳnh Văn Nén (Bình Thuận) bị kết án tù chung thân về tội giết người và cướp tài sản. Tháng 10.2015, ông Nén được tại ngoại sau khi cơ quan tố tụng xác định việc điều tra truy tố ông Nén có nhiều sai phạm. Trước khi ra tù, ông Nén đã bị giam hơn 17 năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.