Tuyên án tử hình kẻ thảm sát 4 người tại Yên Bái

28/10/2015 08:04 GMT+7

(TNO) Sáng nay 28.10, TAND tỉnh Yên Bái xét xử lưu động bị cáo Đặng Văn Hùng về tội danh Giết người. Hùng là thủ phạm gây ra vụ thảm sát 4 người .

(TNO) Sáng nay 28.10, TAND tỉnh Yên Bái xét xử lưu động bị cáo Đặng Văn Hùng về tội danh Giết người. Hùng là thủ phạm gây ra vụ thảm sát 4 người.

Tham-sat-o-Yen-Bai1Công an bảo vệ an ninh trật tự ở khu vực diễn ra phiên xét xử - Ảnh: Hà An
Tham-satRất đông người theo dõi phiên xét xử
Tham-sat2
Xet-xu-tham-sat5Bị cáo Đặng Văn Hùng được dẫn giải tới phiên tòa

Phiên xét xử diễn ra tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin của huyện Văn Yên (Yên Bái).

11 giờ 15 phút, Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái cấp sơ thẩm đã tuyên án tử hình đối với bị cáo Đặng Văn Hùng (26 tuổi, ngụ ở xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) về tội danh Giết người.

Tại phiên xử, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái nêu quan điểm: “Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt mà bị cáo Đặng Văn Hùng ra tay tàn sát 4 người trong gia đình nhà anh chị Long, Hoa. Theo cáo trạng thể hiện, sau nhát chém, thi thể của cháu Tuyền bị dịch chuyển. Điều này chứng tỏ Hùng ra tay rất tàn độc, dã man. Hành động của Hùng gây hoang mang lo lắng, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, cũng như sự căm phẫn trên cả nước. Với sự ra tay của mình, bị cáo bị áp dụng 3 tình tiết tăng nặng, giết trẻ em, giết nhiều người, tính côn đồ, chỉ áp dụng một tình tiết giảm nhẹ, đó là thành khẩn khai báo. Cũng qua vụ án này, cần áp dụng hình phạt nặng nhất đối với bị cáo Hùng là tử hình. Bị cáo Hùng không xứng đáng được hưởng quyền được sống nữa. Việc áp dụng mức hình phạt cáo nhất đối với bị cáo là đòi hỏi của xã hội. Đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Đặng Văn Hùng án tử hình về tội Giết người.

10 giờ 10 phút, Tòa kết thúc phần xét hỏi, chuyển sang phần tranh luận và nghị án.

8 giờ 50 phút, đại diện Viện kiểm sát kết thúc phần công bố bản cáo trạng. Liền ngay sau đó, Chủ tọa hỏi bị cáo có thắc mắc gì với bản cáo trạng mà Viện kiểm sát vừa công bố không. "Bị cáo đồng ý và không có thắc mắc gì", bị báo Hùng trả lời.

Bị cáo khai: “Chiều ngày 12.8, bị cáo đi làm nương. Khi đi qua nương của bị cáo thì phải đi qua nương nhà cháu Long và cháu Hoa. Khi đó anh Long đang pha thuốc giệt cỏ. Đi vào đó bị cáo nói, sao cậu đã nói không được phát nương của cậu, sao cháu vẫn làm mảnh nương. Cháu Long nói là nương nhà cháu nên cháu làm. Liền ngay sau đó bị cáo dùng chân đá vào mặt cháu Long”.

Chủ tọa: “Bị cáo giải thích về việc cậu xưng cháu". "Mẹ Hoa - Long là em họ của bố bị cáo", bị cáo Hùng đáp.

"Vậy mà bị cáo còn ra tay. Thế bị cáo ra tay chém anh Long như thế nào, chém mạnh không?...", chủ tọa hỏi. "Bị cáo chém khoảng 3, 4 nhát vào cổ và nhiều nhát khác. Sau đó thấy cháu Long ngất xỉu. Bị cáo nghĩ là cháu Long đã chết, không thể sống được", bị cáo Hùng trả lời.

"Biết cháu Long không thể sống được nên bị cáo quay lại chỗ cháu Hoa đang làm nương. Bị cáo hỏi sao cậu bảo đưa máy để cậu nói chuyện với bố sao cháu tắt máy đi", bị cáo khai.

Chủ tọa: "Mục đích bị cáo quay lại tìm chị Hoa là để dàn xếp việc phát nương, tranh chấp đất đai, hay mục đích chém giết chị Hoa". "Bị cáo do bực tức cháu Long, cháu Hoa phát nương của bị cáo. Bị cáo đã nói từ 2 tháng trước nhưng không nghe. Bị cáo chém một nhát đầu tiên vào cổ, sau đó chém nhiều nhát vào cổ", bị cáo khai.

"Tại sao bị cáo chém nhiều nhát vào cổ chị Hoa?", chủ tọa hỏi. "Bị cáo tức giận nên cứ vung dao chém. Biết cháu Hoa không sống nổi, bị cáo tìm xuống chỗ lán của gia đình Long", bị cáo Hùng khai.

Chủ tọa: "Sao bị cáo lại đi xuống đó?". Bị cáo Hùng: "Trước đó cháu Hà cũng có vài lời chửi bị cáo và nói nương đó là nhà của ông ngoại cháu, không phải nương của bị cáo, nên bị cáo bực tức. Khi tới, cháu Hà hỏi sao thế cậu. Thế là bị cáo vung dao chém Hà luôn".

"Chém cháu Hà như thế nào?", chủ tọa hỏi. Bị cáo Hùng: "Chém luôn 3, 4 nhát vào cổ. Cháu Hà cũng ngã xuống. Theo bị cáo, chém như vậy cháu Hà cũng chết. Bị cáo chém bằng con dao rựa, con dao dùng để chém cháu Long, cháu Hoa".

"Bị cáo thấy cháu Tuyền có lỗi gì mà giết cháu, đặc biệt cháu là trẻ nhỏ, cần được cả xã hội quan tâm", chủ tọa hỏi. "Vì bố mẹ nó có lỗi với bị cáo. Bị cáo giết bố mẹ nó rồi nên giết luôn nó", bị cáo khai nhận.

Bị cáo cũng khai nhận, sau khi ra tay giết 4 người trong gia đình nhà anh Long, Hoa, bị cáo Hùng không hề lục soát người của các nạn nhân.

Chủ tọa tiếp tục hỏi ông Phàn Văn Chung (bố đẻ chị Hoa).

Theo lời của ông Chung, nguồn gốc đất nương mà vợ chồng Hoa, Long đang làm là do bố vợ ông Chung cho. Sau đó ông Chung cho lại vợ chồng Hoa, Long. Theo lời khai của ông Chung trước Tòa, trước khi xảy ra vụ Hùng dùng dao giết các con, cháu ông, không hề có chuyện xảy ra tranh chấp đất nương rẫy.

Bị cáo Hùng khai, trong quá trình chạy trốn đã rủ Nguyễn Thị Hán (36 tuổi, ngụ tại xã Đại Sơn, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) đi cùng.

“Khi đó Hùng ép tôi đi cùng. Đi được một đoạn thì Hùng lấy điện thoại của tôi. Đi được nửa đường thì bị cáo Hùng định tử tự nhưng tôi khuyên phải ra đầu thú. Do bị cáo không có điện thoại nên không thể báo cho cơ quan công an được", chị Hán khai trước Tòa.

Chủ tọa hỏi bị cáo: "Viện kiểm sát truy tố bị cáo về tội giết người có đúng không". "Bị cáo thấy không oan. Trong đó có 2 trẻ em", bị cáo Hùng khai nhận.

"Lý do gì bị cáo chém cả 4 người vào cổ. Nguyên nhân giết cả 4 người là gì? Bị cáo nảy sinh ý định giết người từ khi nào?", chủ tọa hỏi. Bị cáo Hùng: "Lúc tức thì bị cáo vung dao giết thôi. Nảy sinh ý định giết người sau khi gặp và cãi nhau với vợ chồng anh Long. Sau một thời gian tạm giam, bị cáo nhận thức được tội của mình rồi. Do bị cáo chỉ học đến lớp 1, nhận biết pháp luật còn hạn chế, mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ tội cho bị cáo. Hiện bị cáo đang rất ân hận".

8 giờ 40 phút, Chủ tọa phiên sơ thẩm kết thúc phần thủ tục phiên tòa. Bị cáo Đặng Văn Hùng và luật sư bào chữa không có ý kiến gì. Chuyển sang phần xét hỏi, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái công bố bản cáo trạng.

Xet-xu-tham-satĐại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái công bố bản cáo trạng
7 giờ 50 phút, sân trước của Trung tâm Văn hóa - Thông tin huyện Văn Yên không còn một chỗ trống, cả nghìn người từ nhiều xã trong huyện Văn Yên, cũng như ở các huyện lân cận đổ về theo dõi phiên xét xử lưu động đối với bị cáo Đặng Văn Hùng (26 tuổi, ngụ ở thôn Cài, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái).
Đúng 7 giờ 45 phút, bị cáo Đặng Văn Hùng được dẫn tới khu vực xét xử lưu động. So với thời điểm gây án cách đây hơn 2 tháng (12.8), bị cáo Hùng gầy đi khá nhiều. Tóc bị cáo Hùng được cắt húi cua, nước da trắng hơn. Khi được dẫn giải vào, sắc mặt của bị cáo Hùng không thay đổi. Bị cáo Hùng vẫn giữ vẻ mặt lạnh tanh, như ngày bị Công an tỉnh Yên Bái bắt giữ vào sáng ngày 15.8.
Xet-xu-tham-sat3
Theo lãnh đạo Công an huyện Văn Yên, trong nhiều năm qua, chưa có phiên tòa xét xử nào thu hút đông người theo dõi như phiên xét xử lưu động Đặng Văn Hùng.
Có mặt tại thị trấn Mậu A, nơi đặt trụ sở Trung tâm Văn hóa - Thông tin của huyện Văn Yên, phóng viên Thanh Niên Online ghi nhận, từ sáng sớm đã có nhiều người đổ về đây để tham dự phiên xét xử lưu động trên.
Tại các nút giao thông ngã ba, ngã tư dẫn tới Trung tâm Văn hóa - Thông tin huyện Văn Yên đều có lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự đứng chốt, đảm bảo giao thông thông suốt.
Đại tá Hoàng Văn Đường, Trưởng công an huyện Văn Yên (Công an tỉnh Yên Bái) cho biết, từ nhiều ngày qua đơn vị đã lên phương án đảm bảo tuyệt đối an ninh trật tự cho phiên xét xử lưu động. Công an huyện Văn Yên huy động tối đa các đơn vị nghiệp vụ tham gia phục vụ phiên xét xử bị cáo Đặng Văn Hùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.