Cát tặc lộng hành trên sông Hồng: 'Có chuyện ấy thật à?'

Hoàng Long
Hoàng Long
09/05/2018 09:24 GMT+7

Trên một đoạn sông Hồng thuộc huyện Vũ Thư (Thái Bình), nhiều tàu hút cát trái phép hoạt động suốt ngày đêm, nhưng khi được thông tin về sự việc, các cơ quan chức năng tại đây đều ngạc nhiên: “Có chuyện ấy thật à?”.

Điện thoại cho phóng viên, một người dân ở xã Vũ Tiến (huyện Vũ Thư, Thái Bình), cho biết từ sau tết Nguyên đán 2018 tới nay, các tàu hút cát trộm lại hoạt động công khai, liên tục trên đoạn sông Hồng qua xã này. Người dân điện báo chính quyền và công an nhưng không thấy phản hồi. Thậm chí, theo phản ánh, một số người dân còn bị dân "xã hội" tìm đến tận nhà đe dọa.
Từ thông tin trên, phóng viên đã tiếp cận hiện trường những ngày đầu tháng 5, chứng kiến từ 5 rưỡi sáng, khoảng 5 - 6 tàu vỏ thép trọng tải hàng trăm tấn, không số hiệu, dàn hàng ngang, thò vòi xuống sông hút cát. Đến khoảng 10 giờ trưa, các tàu này đầy cát nên thu dụng cụ và ngược dòng về phía ngã ba sông Hồng giao với sông Đáy, phía tỉnh Nam Định.
Đến khoảng 15 - 16 giờ chiều, các tàu này lại quay lại, tiếp tục hút cát, rồi lặc lè rút đi lúc 20 - 21 giờ. Từ 23 giờ đêm đến rạng sáng hôm sau thì khúc sông này thực sự trở thành một “đại công trường” khai thác cát với hơn chục chiếc tàu dàn trên sông, thậm chí hoạt động cách bờ chỉ 20 - 30 m, thắp đèn sáng trưng.
Tình trạng trên tiếp tục xảy ra trong các ngày 3 - 4.5. Đáng chú ý là khác nhiều tàu hút trộm cát thường gặp trên sông Hồng (thường phải lắp ống giảm thanh vào động cơ để giảm tiếng ồn và hoạt động chủ yếu lúc nửa đêm, rạng sáng), các tàu khai thác cát trái phép tại đây để nguyên tiếng máy và hút cát 3 ca/ngày.
Theo người dân địa phương, tình trạng này diễn ra liên tục từ sau dịp tết Nguyên đán, khiến cả đoạn đê ven sông sụt lở. Chỉ cho phóng viên vệt đê bị nước khoét vào dài hơn 1 m, ông Trần Văn T., một cư dân ở đây, lo lắng: “Chỗ chúng tôi là bãi lở, giờ các tàu hút cát đua nhau khoét xuống lòng sông khiến đê lở càng nhanh. Dân chúng tôi cũng nơm nớp lo không biết nhà mình lúc nào bị sạt lở xuống sông”.
Quá bức xúc, một số người dân đã gọi điện báo với chính quyền và các cơ quan chức năng, nhưng tình hình không chuyển biến. Trái lại, trên địa bàn xuất hiện một số người xăm trổ, mặt mũi hung tợn, đi xe máy tìm đến tận nhà những người tố cáo đe dọa, nên không ai dám ra mặt tố cáo. Lúc 8 giờ sáng 3.5, khi đang chụp ảnh các tàu hút cát vừa xuất hiện trên sông, phóng viên cũng bị 2 thanh niên xăm trổ đi xe máy đến hỏi chụp ảnh làm gì.
"Chúng tôi đã lơ là, không kiểm tra đoạn sông này"
Theo báo cáo của Sở TN-MT tỉnh Thái Bình, khu vực km 173+700 trên sông Hồng thuộc địa bàn xã Vũ Tiến kể trên là nơi có tuyến đê kè xung yếu, nên không cấp phép khai thác mỏ cát tự nhiên. Ngày 3.5, ông Trần Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Vũ Tiến, cho biết: “Tôi mới biết thông tin từ vài ngày nay, chút nữa sẽ xuống hiện trường xem xét”. Cũng theo ông Tuấn, những lần trước, khi phát hiện tàu khai thác trái phép, đại diện chính quyền huyện, xã cũng xuống nhưng cũng chỉ đứng trên bờ nhìn, vì không có phương tiện xua đuổi tàu cát tặc.
Sáng 4.5, khi chúng tôi thông tin sự việc trên, thượng tá Phi Văn Tuyến, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng CSGT đường thuỷ, Công an tỉnh Thái Bình, ngạc nhiên hỏi lại:“Có chuyện đó thật à? Nếu thế thật thì “cơ sở” của chúng tôi đặt tại đây đã bị vô hiệu hoá rồi. Tôi không thấy có điện báo của người dân nên tôi không nắm được, nếu nắm được đã giải quyết ngay!”.
Tuy nhiên, thượng tá Tuyến thừa nhận thời gian qua, Phòng CSGT đường thuỷ Thái Bình đã lơ là, chủ quan, không tổ chức tuần tra khu vực này, và cho biết đơn vị này quản lý đến 111 km sông Hồng, trong khi nhân lực, phương tiện có hạn, nên không giám sát được hết địa bàn. “Ngay sáng nay (4.5 - phóng viên), sau khi được các anh thông tin, tôi đã cử 1 tổ 3 người xuống trực tại đây, nếu có tàu khai thác cát xuất hiện sẽ truy bắt bằng được, không để tình trạng này tiếp diễn”, ông Tuyến quả quyết.
Tương tự câu trả lời của ông Tuyến, ông Trần Sỹ Nghĩa, Đội trưởng Đội Thanh tra An toàn số 4, thuộc Chi cục Đường thuỷ nội địa phía Bắc, cũng cho biết đơn vị không hề biết tại đoạn sông Hồng kể trên đang xảy ra khai thác cát trái phép. Ông Nghĩa lý giải do đơn vị chỉ có 7 người nhưng quản lý tới 629 km đường sông ở 8 tỉnh, nên không thể bao quát hết. Riêng đoạn sông Hồng thuộc xã Vũ Tiến, hơn 1 tháng qua không có kế hoạch tuần tra, kiểm tra. “Chúng tôi sẽ cử người xuống ngay bây giờ, nếu có sẽ xử lý ngay”, ông Nghĩa cũng cam kết. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.