Cậu ấm “quậy tưng” dự án!

12/10/2009 00:36 GMT+7

Chuyện xảy ra tại dự án mở rộng quốc lộ 50: chỉ với 11,7 km đi qua địa bàn và chỉ mới trong giai đoạn áp giá đền bù, nhưng số tiền sai phạm đã gần 4 tỉ đồng.

Thành lập theo quyết định của UBND tỉnh Tiền Giang, Ban Bồi thường - Tái định cư huyện Chợ Gạo có 6 thành viên, do ông Mai Văn Gàng làm phó trưởng ban (không có trưởng ban) với nhiệm vụ lập hồ sơ, áp giá, chi trả tiền đền bù cho hộ dân có nhà, đất bị giải tỏa. Nhưng thay vì phân công các cán bộ chuyên trách thực hiện từng công đoạn, ông Gàng lại giao cho Trần Phan Quốc Trúc một mình “gánh” hết mọi việc. Cụ thể, Trúc được tham gia công tác kiểm kê, lập hồ sơ rồi kiêm luôn việc áp giá bồi thường cho toàn bộ 1.476 hộ trong diện bị giải tỏa. Hậu quả là ngoài việc tùy tiện lập hồ sơ khống, ghi khống loại đất để tăng giá bồi thường, Trúc còn ôm hàng chục tỉ đồng tiền dự án đem gửi ngân hàng lấy lãi bỏ túi xài riêng.

Theo cơ quan điều tra (CQĐT), có những trường hợp không có bản đồ giải thửa hiện trạng sử dụng đất, không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cũng không có xác nhận của chính quyền địa phương... nhưng Trúc vẫn tiến hành áp giá. Do vậy nhiều hồ sơ được bồi thường không đúng loại đất. Chẳng hạn như đất nông nghiệp thì đền bù theo giá đất thổ cư, đất nằm ở vị trí giá trị thấp thì áp giá ở vị trí có giá trị cao, đặc biệt là nhiều trường hợp một hộ nhưng có tới 2 bộ hồ sơ đền bù. Đối với hồ sơ áp giá đền bù được lập xong, thay vì phải chuyển đến Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện để kiểm tra theo quy định, Trúc đã “đơn giản hóa thủ tục” bằng cách lập danh sách đưa ông Gàng ký rồi chuyển thẳng tới Sở Tài chính tỉnh thẩm định luôn, thông qua cấp huyện.

Bước đầu, CQĐT làm rõ được 10 hồ sơ được áp giá sai loại đất, sai giá đất, gây thiệt hại cho nhà nước 949,9 triệu đồng. Có 8 hộ được Trúc lập 2 bộ hồ sơ, đã nhận tiền đền bù ở đợt 1 nhưng lại tiếp tục nhận đợt 2, với tổng số tiền 2,3 tỉ đồng. Ngoài ra còn có 22 hồ sơ được áp giá sai loại đất, chênh lệch tăng 657,6 triệu đồng nhưng chưa kịp chi trả. Thế nhưng, số tiền này cũng đã được rút ra khỏi tài khoản tại kho bạc và đem gửi ngân hàng với tên cá nhân Trần Phan Quốc Trúc. Mặt khác, trong quá trình chi trả hằng ngày đều phát sinh số tiền thừa do áp giá sai, do hồ sơ trùng lắp bị phát hiện, hoặc hộ dân không đến nhận, ông Gàng cũng giao luôn cho Trúc đem gửi ngân hàng và đứng tên cá nhân Trúc.

Tại CQĐT, Trúc khai chỉ gửi “tiết kiệm” tại chi nhánh Ngân hàng NN-PTNT huyện Chợ Gạo theo chỉ đạo của ông Gàng, nhưng qua xác minh, CQĐT phát hiện từ cuối năm 2008 đến tháng 8.2009, Trúc đứng tên 22 tài khoản khác nhau tại chi nhánh Ngân hàng NN-PTNT huyện Chợ Gạo với tổng số tiền 43,5 tỉ đồng. Ngoài ra, tại chi nhánh Ngân hàng Công thương Tiền Giang còn có 3 phiếu tiết kiệm do Trúc đứng tên với số tiền 3,2 tỉ đồng. Tổng cộng lãi phát sinh từ 2 nguồn tiền gửi nói trên là 256 triệu đồng, trong đó Trúc đã rút ra 208,9 triệu đồng. Toàn bộ số tiền lãi này không thể hiện trong sổ sách kế toán của đơn vị.

Kỳ lạ hơn, theo hợp đồng lao động ký ngày 13.11.2007 thì Trúc chỉ là nhân viên hành chính, văn thư, thủ quỹ, chẳng hiểu sao lại được giao nhiệm vụ “đa chức năng” như vậy. Phải chăng vì Trúc là con trai Phó bí thư Huyện ủy đồng thời là rể của Trưởng ban Dân vận huyện?

Hoàng Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.