Cầu Bạch Đằng 7.000 tỉ đồng vừa thông xe đã bị lún võng

22 Thanh Niên Online
Ngày 3.11, ông Nguyễn Tiến Oánh, Phó tổng giám đốc Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng, cho biết hiện tại cầu Bạch Đằng có 4 điểm vênh tại 2 vị trí giữa cầu, điểm vênh lớn nhất lên tới 7 cm.
Cầu Bạch Đằng bị lún võng do vênh giữa các đốt dầm
Ảnh Đ.Q
Trước đó, nhiều thành viên trên diễn đàn Otofun chia sẻ, lái xe nào mới đi qua đoạn giữa 3 trụ cầu lần đầu sẽ bị giật mình vì mặt cầu lồi lõm rất khó lái. Nếu xe chạy nhanh trên 100 km/giờ, nguy cơ va chạm với các xe chạy song song rất lớn. 
[VIDEO] Cầu Bạch Đằng nhìn từ trên cao - Video tư liệu
Trao đổi với Thanh Niên hôm nay 3.11, ông Nguyễn Tiến Oánh, Phó tổng giám đốc Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng, cho rằng hiện tượng chênh lệch cao độ giữa các đốt đúc dầm xảy ra khi thi công, không phải do khai thác bị lún võng. Tình trạng này, theo ông Oánh, thường xảy ra khi thi công các cầu dây văng, việc kiểm soát chênh lệch giữa các đốt đúc khó khăn hơn cầu thông thường.
“Chúng tôi đã phát hiện hiện tượng này từ trước khi thông xe. Với các cầu sử dụng công nghệ thông thường khi thi công sẽ triển khai bù vênh ngay khi thảm mặt cầu. Tuy nhiên, cầu Bạch Đằng là cầu dây văng, do nhiều đặc thù nên vẫn khai thác, trong thời gian đó theo dõi, tính toán bù vênh, có thể 2 -3 tháng tới”, ông Oánh cho biết.
Theo lãnh đạo Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng, hiện tượng lún võng này không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực của cầu, nhưng gây tình trạng không êm thuận khi chạy xe. Hiện tại, cầu Bạch Đằng vẫn cắm biển tốc độ 100 km/giờ, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh và các bên đã tiến hành chạy thử và khẳng định tốc độ này đảm bảo an toàn.
Trao đổi với Thanh Niên về việc đơn vị nào phải chịu trách nhiệm về tình trạng này, ông Oánh cho biết, nhà thầu trực tiếp thi công nhưng phụ thuộc công nghệ và nhiều yếu tố nên không được hoàn toàn 100% như thiết kế, do có nhiều biến số như gió, nhiệt độ, tuổi của bê tông. “Nhà thầu sẽ chịu trách nhiệm khắc phục bằng cách bù vênh”, ông Oánh nói.
Đáng chú ý, dù vẫn đang chờ lún để bù vênh mặt cầu nhưng công trình đã được nghiệm thu để đưa vào sử dụng và tiến hành thu phí từ ngày 15.10. Mức thu phí cầu Bạch Đằng thấp nhất là 35.000 đồng/lượt và cao nhất là 180.000 đồng/lượt.
Dự án Cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến được đầu tư theo hình thức BOT, khởi công tháng 9.2014, có tổng chiều dài 5,3 km, tổng vốn đầu tư 7.277 tỉ đồng.
Ngày 1.9.2018, cầu Bạch Đằng chính thức thông xe, đưa vào khai thác, nối Hạ Long và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, rút ngắn thời gian từ Hạ Long về Hà Nội còn 1,5 giờ. 

Bình luận 22

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Long Huỳnh

Long Huỳnh

Quá thể rồi. Ngành xây dựng trong giao thông "sáng tác" ra những thuật ngữ nghe mà không hiểu nổi - Đường chờ lún - Cầu chờ bù vênh - Xe ùn chứ không tắc - Tụ nước chứ không phải ngập.
Không biết còn từ nào mới không ta? Tự điển tiếng Việt phải cập nhật lại thôi.
Anh Bảo

Anh Bảo

Phải thêm 1 thuật ngữ hôm qua ở Bình Định nữa bạn ơi " Công nhân nghịch lấy sắt đi làm việc khác "
Dương Văn Tuấn

Dương Văn Tuấn

Bạn cần bổ sug thêm từ " Gỗ, gốc chuối bù thép " trong đúc bê tông. Thế là chúng ta sắp có đề tài khoa học Tiến sĩ về thuật ngữ kỹ thuật xây dựng. Bảo đảm sẽ được cấp bằng và biết đâu được danh hiệu Phó Giáo sư đấy bạn.
Người SG

Người SG

Mặt cầu vênh có tính toán trong thi công, đó là công nghệ thi công của VN sau các thiết kế khác như: đường chờ lún, đường cong mềm mại...
TON ANH

TON ANH

Cở nào củng nói được.Mời chuyên gia nước ngoài đánh giá là chính xác nhất...
Nguyễn Văn Nghĩa

Nguyễn Văn Nghĩa

vênh, võng mềm mại thôi mà.
Nguyễn thị trang

Nguyễn thị trang

Vậy mà cũng được sao Trời??????
nhiều chuyện

nhiều chuyện

Cứ được thu tiền là được quá rồi.
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Bùi Ngọc Tâm (31 tuổi, ngụ Q.12, TP.HCM), từng có 3 tiền án về tội "cướp giật tài sản" và mới ra tù tháng 11.2018 /// Ảnh: C.T.V>

Vừa ra tù lại 'quen tay' đi cướp giật

Từng có 3 tiền án về tội cướp giật tài sản và mới ra tù vào tháng 11.2018, Bùi Ngọc Tâm lại 'quen tay' giật túi xách của một du khách người Hàn Quốc.
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Cà Mau /// ẢNH: GIA BÁCH>

Cà Mau thí điểm quản lý xe công

Tỉnh Cà Mau đã xây dựng và triển khai thực hiện đề án thí điểm quản lý xe ô tô công và được Bộ trưởng Bộ Tài chính đánh giá cao.