Cầu Bài Thơ “quây” bến tàu khách

18/07/2012 10:35 GMT+7

Khoang thông thuyền cầu Bài Thơ có độ cao 3 m, nhưng chiều cao các tàu thì từ 4 - 7,5 m khiến Bến tàu khách Hòn Gai và nhiều doanh nghiệp có phương tiện đi qua gầm cầu này gặp khó khăn vì quá bất tiện.

Đây là cây cầu nằm trong dự án đường bao biển mặt ngoài núi Bài Thơ (P.Bạch Đằng, TP.Hạ Long, Quảng Ninh).

“Gánh” hậu quả đầu tiên là Bến tàu khách Hòn Gai, thuộc Công ty cổ phần vận tải khách thủy Quảng Ninh khi đã có hai doanh nghiệp thuê địa điểm neo đậu tại đây xin thanh lý hợp đồng. Để qua gầm cầu, tàu cao hơn 3 m thường phải hạ đèn hành trình, cột cờ, chờ nước rút rồi... chui hoặc dùng đò chuyển tải.

Ông Nguyễn Hữu Quý, máy trưởng tàu Lam Kiều 1 (Cảng Hải Phòng) cho biết, nhân viên tàu Lam Kiều và nhiều tàu khác phải lắp thêm bản lề cho tất cả các cột đèn nhằm giảm bớt thời gian hạ chúng trước khi... chui.

Tuy nhiên, không phải tàu nào cũng có thể áp dụng biện pháp trên. Nhiều tàu du lịch của Công ty Cổ phần vận tải khách thủy Quảng Ninh phải neo đậu ngoài cầu do đã hạ hết cột đèn và cờ, nhưng cao độ của tàu vẫn là 7 m.

Công ty xuất nhập khẩu thủy sản Quảng Ninh cũng đang chịu thiệt hại nặng từ thiết kế cầu Bài Thơ 1. Ông Đỗ Quang Sáng, Giám đốc công ty này cho hay từ cuối tháng 4.2012, vì tàu không ra vào được, công ty phải mất thêm chi phí chuyền tải thủy hải sản, chi phí nước đá từ nhà xưởng ra tàu lớn phía ngoài cầu.

Thời gian vận chuyển dài, bốc xếp nhiều lượt đã ảnh hưởng lớn đến chất lượng hàng hóa. “Chúng tôi còn có hai nhà hàng ngoài Vịnh. Việc chuyển tải làm giảm doanh thu, nhiều du khách thấy bất tiện đã hủy tour”, ông Sáng bức xúc.

Bà Cao Thục Phương, Giám đốc công ty cổ phần vận tải khách thủy Quảng Ninh - Bến tàu khách Hòn Gai cho hay, công ty đã hết sức tạo điều kiện để việc thi công cầu khẩn trương nhưng không ngờ thiết kế cầu lại “làm khó” đơn vị như trên.

Điều kỳ lạ nữa là cả bà Phương và ông Sáng đều cho biết, từ khi khởi công cầu Bài Thơ (năm 2004), hai công ty chưa hề nhận được một thông báo nào về ảnh hưởng của cây cầu từ phía chủ đầu tư là Ban quản lý đầu tư và xây dựng công trình trọng điểm Quảng Ninh.

Được biết, việc khắc phục hệ lụy của cây cầu rất chậm trễ. Theo tìm hiểu của Thanh Niên, khi dự án cầu Bài Thơ 1 đã hoàn thiện đến 90%, ngày 11.7, UBND P.Bạch Đằng mới triệu tập một cuộc họp mời các bên liên quan đến công bố các quyết định, triển khai việc thực hiện giải phóng mặt bằng dự án cầu Bài Thơ.

Trao đổi với Thanh Niên, Phó chủ tịch UBND P.Bạch Đằng Nguyễn Văn Tuân xác nhận những thiếu sót của việc thi công cầu Bài Thơ 1. Ông Tuân cho hay, trước mắt các doanh nghiệp được phép tìm điểm hợp lý neo đậu tàu bè, còn về lâu dài phải chờ quyết định của UBND tỉnh.

Tuy nhiên, đến nay cả hai doanh nghiệp nói trên vẫn đang loay hoay tự "chữa cháy" và không biết kế hoạch bồi thường thiệt hại sẽ được thực hiện tới đâu.

Phía Công ty cổ phần vận tải khách thủy Quảng Ninh cho biết, việc tìm bến bãi mới rất khó khăn. “Theo chỉ đạo của tỉnh, Sở GTVT phối hợp với Sở Xây dựng hướng dẫn công ty tìm địa điểm mở bến mới, báo cáo UBND tỉnh trước 30.7 nhưng thời gian quá gấp rút, chúng tôi chưa thể tìm được”, bà Cao Thục Phương cho biết vào ngày 15.7.

Tuy nhiên, trao đổi với Thanh Niên chiều 17.7, bà Phương lại thông tin, Sở GTVT cho biết không nắm được quy hoạch nên không biết sẽ giúp đỡ doanh nghiệp như thế nào trong việc tìm ra một bến mới.

Thúy Hằng

>> Xe mắc kẹt dưới gầm cầu
>> Nguy cơ cháy nổ gầm cầu
>> Tự tử dưới gầm cầu
>> Xây bến phà hàng chục tỉ đồng để... bỏ hoang
>> Sẽ khôi phục bến phà qua sông Hậu
>> TP.HCM: Đầu tư phao nổi dự phòng cho các bến phà
>> Bát nháo tại bến phà Thủ Thiêm !

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.