'Cây gỗ chứ đâu phải cây kim, sao mất rừng mà địa phương không biết'?

14/10/2017 10:58 GMT+7

Trước tình trạng một số địa phương vẫn để xảy ra tình trạng phá rừng , Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý các cấp chính quyền cần nâng cao trách nhiệm bởi cây gỗ chứ không phải cây kim mà địa phương chậm phát hiện, không biết.

Quan điểm trên được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu sáng nay (14.10), khi chủ trì hội nghị trực tuyến của Chính phủ về tăng cường quản lý, bảo vệ rừng và các giải pháp thực hiện trong thời gian tới.
Đánh giá chung về công tác bảo vệ, phát triển rừng thời gian qua, Thủ tướng nhìn nhận các cấp, địa phương đã làm được nhiều việc, độ che phủ rừng những năm gần đây cao hơn năm trước. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng chỉ rõ thực trạng quản lý bảo vệ rừng, đặc biệt là một số giải pháp bảo vệ rừng chưa có tính khả thi cao, vi phạm về bảo vệ rừng vẫn thường xuyên xảy ra.
"Nhưng cần đánh giá đúng thực trạng công tác bảo vệ rừng, không vì một số vụ phá rừng ở địa phương này, địa phương khác mà nói phần lớn công tác bảo vệ rừng làm chưa tốt. Nhưng qua một số vụ việc đó cũng cần rút kinh nghiệm sâu sắc, đưa ra giải pháp khả thi để bảo vệ rừng", Thủ tướng lưu ý.
Thủ tướng yêu cầu, hội nghị cần đặt ra vấn đề kỷ cương, kỷ luật trong quản lý bảo vệ rừng, bởi vẫn còn tình trạng mất rừng mà một số địa phương chậm phát hiện, trong khi đây là chuyện "cây gỗ chứ không phải cây kim".
Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương phát biểu quan điểm về những khó khăn trong việc vừa phát triển kinh tế, vừa bảo vệ rừng. "Như phát triển du lịch, có phá rừng ven biển, vậy chủ trương, giải pháp làm sao để rõ những vấn đề này. Rồi việc dừng chuyển mục đích rừng tự nhiên sang các mục đích khác, tác động thế nào đến phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương", Thủ tướng đặt câu hỏi.
Thủ tướng cũng nhấn mạnh: "Những công trình thủy điện nhỏ nhưng lại phá rừng rất lớn, trong khi việc trồng rừng trở lại chưa được bao nhiêu. Phải dứt khoát chuyện này để phát triển thủy điện nhỏ có mức độ".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.