Chân dung Bộ trưởng Giao thông vận tải và Tổng Thanh tra Chính phủ chờ phê chuẩn

25/10/2017 15:32 GMT+7

Chiều nay (25.10), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trình bày trước Quốc hội Tờ trình về phê chuẩn việc bổ nhiệm nhân sự Tổng Thanh tra Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải .

Theo đó, ông Lê Minh Khái, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu được giới thiệu vào chức vụ Tổng Thanh tra Chính phủ thay ông Phan Văn Sáu vừa được Quốc hội miễn nhiệm và ông Nguyễn Văn Thể, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng được giới thiệu giữ chức Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải thay ông Trương Quang Nghĩa đã được điều động giữ chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.
Ông Lê Minh Khái sinh năm 1964, quê ở huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu; có học vị thạc sĩ kế toán kiểm toán, cao cấp chính trị. Ông Khái từng kinh qua nhiều chức vụ ở trung ương và địa phương. Trước đó, tháng 3.2014, khi đang giữ chức vụ Phó tổng Kiểm toán Nhà nước, ông Khái được Ban Bí thư điều động, luân chuyển về tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ và giữ chức vụ Phó bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu. Sau đó, HĐND tỉnh Bạc Liêu họp phiên bất thường, bầu ông Khái giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu. Tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu tháng 10.2015, ông Khái được bầu giữ chức Bí thư Tỉnh ủy. Tại Đại hội Đảng toàn quốc, ông được bầu vào Ban Chấp hành trung ương khóa 12. Sau đó, ông trúng cử đại biểu Quốc hội khóa 14 và làm Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu.
Với việc giới thiệu giữ chức vụ Tổng Thanh tra Chính phủ, nếu được Quốc hội phê chuẩn, ông Lê Minh Khái sẽ bước lên một chiếc ‘‘ghế nóng’’ thực thụ, khi lĩnh vực thanh tra chưa bao giờ là một công việc dễ dàng, ông sẽ phải xử lý rất nhiều việc, bao gồm giải quyết hàng loạt cuộc thanh tra lớn về kinh tế - xã hội vốn đã bị ‘‘ngâm’’ từ nhiều năm nay và tiếp tục thực hiện những cuộc thanh tra theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với nhiều vấn đề bức xúc của xã hội như chuyển đổi đất "vàng" tại Hà Nội, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ; việc quản lý vốn tại các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước, ngân hàng…
Chưa kể, tân Tổng Thanh tra Chính phủ cũng sẽ phải phát huy vai trò người đứng đầu để đoàn kết, giải quyết nhiều vấn đề trong nội bộ của Thanh tra Chính phủ khi mà cơ quan này đã xuất hiện nhiều khiếu kiện phức tạp dai dẳng từ thời Tổng Thanh tra Trần Văn Truyền, sau đó là Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh.
Ông Nguyễn Văn Thể sinh năm 1966, quê quán tại huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp. Ông từng giữ các chức vụ Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Tháp, Bí thư Huyện ủy huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp. Ông Thể được HĐND tỉnh Đồng Tháp bầu giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp tại kỳ họp bất thường ngày 21.7.2012. Ngày 6.6.2013, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký quyết định điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Thể giữ chức Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Ông Thể cũng là ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng khóa 11, sau đó được bầu là Ủy viên Trung ương Đảng khóa 12. Tháng 10.2015, ông Thể được Bộ Chính trị điều động về làm Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng.
Ông Nguyễn Văn Thể từng giữ cương vị Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải trong 2 năm (2013 - 2015). Được đánh giá có nền tảng, kiến thức và kinh nghiệm quản lý về ngành giao thông, ông Thể từng học tại Đại học Giao thông đường bộ Moskva (Nga) và có quá trình công tác khá dài tại ngành giao thông vận tải địa phương, cũng như từng giữ cương vị Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải. 
Theo đánh giá của một lãnh đạo trong ngành, ông Thể là người thích hợp nhất với vị trí Bộ trưởng Giao thông vận tải hiện nay, khi có kinh nghiệm, thực tiễn. Bản thân ông Thể khi làm Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã được đưa về “chữa cháy” 2 dự án BOT mở rộng quốc lộ 1 “lụt” tiến độ và đều hoàn thành trách nhiệm, đưa dự án về đích. Tuy nhiên, trong thời gian khá ngắn (2 năm) tại Bộ Giao thông vận tải, ông Thể cũng được đánh giá là người khá kín tiếng và chưa tạo được nhiều dấu ấn.
Công tác tại Bộ Giao thông vận tải trong giai đoạn "nóng" của ngành, bản thân nhân sự được Chính phủ trình để Quốc hội phê chuẩn giữ chức Bộ trưởng Giao thông vận tải cũng là người ký quyết định phê duyệt và được phân công theo dõi các dự án BOT phía Nam như: BOT Cai Lậy, dự án BOT quốc lộ 91 nối Cần Thơ, An Giang, BOT Bạc Liêu… Trong đó, dự án BOT Cai Lậy vẫn là "điểm nóng" tồn đọng khi mấu chốt khiến người dân bất bình là vị trí trạm thu phí chưa được giải quyết.
Thách thức với ngành giao thông khi ông Thể đảm nhiệm cương vị mới là rất lớn, không chỉ tiếp tục đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng, mà còn phải có các giải pháp hiệu quả lấy lại lòng tin của người dân với các dự án BOT nói riêng và các dự án giao thông nói chung. Trong nhiệm kỳ này, tân Bộ trưởng cũng phải tiếp tục những đại dự án mà những người tiền nhiệm của ông đã xây dựng là dự án sân bay Long Thành và cao tốc bắc - nam.
Theo chương trình nghị sự, sau khi nghe tờ trình về nhân sự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Quốc hội sẽ tiến hành thảo luận tại đoàn về nội dung này. Dự kiến, ngày mai (26.10), Quốc hội sẽ phê chuẩn các nhân sự bằng hình thức bỏ phiếu kín.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.