Chặn đường trung chuyển ma túy từ TP.HCM: Hải quan TP.HCM nói gì về ma túy qua cửa khẩu?

Công Nguyên
Công Nguyên
29/03/2019 07:00 GMT+7

Ma túy vận chuyển vào TP.HCM rồi được đưa ra nước ngoài chủ yếu thông qua các cảng, trong đó điển hình là vụ 276 kg ma túy xuất phát từ cảng Cát Lái, TP.HCM bị cảnh sát Philippines bắt giữ ngày 24.3.

Liên quan đến công tác đấu tranh tội phạm ma túy tại TP.HCM, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Huỳnh Nam, Đội trưởng Đội kiểm soát phòng chống ma túy (Cục Hải quan TP.HCM), cho biết phía hải quan đã xác định TP là một trong những địa điểm trung chuyển ma túy từ các nước về để qua nước thứ 3 và đã cảnh báo nhiều năm nay.
Theo ông Nam, buôn lậu ma túy hiện nay cực kỳ tinh vi; nhiều đường dây ma túy xuyên quốc gia, phối hợp chặt chẽ với các đối tượng nước ngoài và nhiều đối tượng trong nước. Muốn chống tội phạm ma túy hiệu quả, phải có thông tin phối hợp từ tất cả các nước nằm trên “đường đi” của các đường dây ma túy.
[VIDEO] Vụ gần 900 bánh ma túy trên xe tải: Bắt 1 nghi can người Đài Loan và 1 nghi can Việt Nam
Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan TP.HCM cũng đã xác định những trọng điểm, lên nhiều kế hoạch và chuyên án phối hợp với Bộ Công an phá nhiều vụ ma túy lớn. Cục Hải quan TP luôn có phương án để ngăn chặn tội phạm ma túy từ nước ngoài vào.
Hiện nay, đối với các tuyến trọng điểm về ma túy, Cục Hải quan TP đều có kế hoạch, chuyên án để theo dõi và bắt giữ. Tuy vậy, việc ngụy trang ma túy rất tinh vi (ma túy được ngụy trang vào hạt nhựa, phế liệu, máy móc…).
Bên cạnh đó, chính sách thông thoáng về thủ tục hải quan cũng là điểm các đường dây buôn bán ma túy lợi dụng để ngụy trang ma túy; việc phát hiện ma túy trong các container xuất, nhập vào VN không phải là chuyện đơn giản...
“Phải có sự phối hợp chặt chẽ từ nhiều nước, từ Bộ Công an, Tổng cục Hải quan thì mới có thể khám phá, bắt giữ những chuyên án ma túy lớn. Trong các chuyên án ma túy lớn đều có sự tham gia của Cục Hải quan TP.HCM”, ông Nam nói.
Về các giải pháp tăng cường nghiệp vụ cho cán bộ hải quan, ông Nam cho biết Cục Hải quan TP thường xuyên tập huấn cho tất cả đơn vị, nhân viên làm công tác xuất nhập hàng hóa đường bộ, đường biển, hàng không, chuyển phát nhanh… để nắm thông tin, tăng cường cảnh giác, nhận biết được những phương thức mới của tội phạm ma túy. Khi xác định được các tuyến đường đi nghi có ma túy sẽ đưa vô tầm ngắm để phát hiện, bắt giữ.
Bắt các vụ vận chuyển ma túy lớn ở Thái Bình, Quảng Bình
Ngày 28.3, Công an tỉnh Thái Bình thông tin lúc 14 giờ ngày 24.3, qua công tác tuần tra kiểm soát giao thông trên QL10 (đoạn qua TT. An Bài, H.Quỳnh Phụ), Trạm CSGT Cầu Nghìn thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Bình phối hợp với Công an TT.An Bài bắt quả tang Lê Thành Minh Thiện (27 tuổi, quê ấp 9, xã Tân Lập, H.Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) vận chuyển 1 va li chứa 27.669 viên ma túy tổng hợp, trên 2.998 gr ketamin (tổng trọng lượng 10,86 kg ma túy tổng hợp).
Trước đó, ngày 27.3, tại tỉnh Khăm Muộn, Lào (giáp ranh với Quảng Bình), Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Bình phối hợp với Sở An ninh tỉnh Khăm Muộn tổ chức vây bắt 4 nghi phạm người Lào, gồm: Xồm Khít Say Nha Thít (20 tuổi), Lăm Mon Phô Ngam (35 tuổi), Bum Chăn Coong Keo Phôm Vị Chít (40 tuổi), Bun Xay Kiêm Chạ Lơn (62 tuổi), thu giữ 110.000 viên ma túy tổng hợp, 3 ô tô, 19 triệu kíp Lào cùng nhiều tang vật có giá trị khác. Khi bị vây bắt, bọn tội phạm đã manh động, liều lĩnh dùng hung khí chống trả khiến 1 bộ đội biên phòng bị thương.
Lê Tân - T.Q.Nam - Huệ Minh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.