Chánh án Nguyễn Hoà Bình: Đã khởi tố thêm 3 bị can vụ Trịnh Xuân Thanh

18/11/2017 09:16 GMT+7

Chánh án toà án nhân dân tối cao Nguyễn Hoà Bình cho biết, cách đây 2 ngày các cơ quan chức năng đã họp và đang điều tra theo hướng, ngoài Trịnh Xuân Thanh thì khởi tố bổ sung 3 bị can khác.

Trả lời chất vấn về việc toà đã khởi tố bao nhiêu vụ án tại toà, ông Bình nói đây quyền luật cho phép, nhưng luật cũng yêu cầu đủ điều kiện mới được khởi tố.
Theo ông Bình, kiến nghị khởi tố làm thường xuyên, nhưng khởi tố tại toà mới có 12 vụ. Nếu khởi tố tại toà thì trách nhiệm của cấp xét xử là phải theo dõi kết quả của quyết định khởi tố này. “Chúng tôi cũng nhận được sự hợp tác của Viện kiểm sát, cơ quan điều tra trong quá trình điều tra, truy tố những vụ án khởi tố tại toà", ông Bình cho hay.
Về vụ Trịnh Xuân Thanh, ông Bình nói đầu năm nay Toà đã khởi tố bổ sung bị cáo này trong phiên toà xét xử phúc thẩm về hành vi tham ô.
Cách đây 2 ngày, các cơ quan chức năng đã họp và đang điều tra theo hướng đó; ngoài Trịnh Xuân Thanh thì khởi tố bổ sung 3 bị can khác.
Về công khai bản án trên mạng, Chánh án Toà án nhân dân tối cao Nguyễn Hoà Bình cho rằng, giải pháp đột phá này được áp dụng từ năm 2017 và có nhiều tác dụng. 

Thứ nhất, đảm bảo quyền tiếp cận thông tin của công dân theo quy định của Hiến pháp; đây cũng là chủ trương tuân thủ nguyên tắc hoạt động của toà là công khai. 
Thứ hai, đánh giá được trách nhiệm thẩm phán khi đặt bút ký bản án thì sau đó vài ngày đông đảo người dân sẽ biết. Đây cũng là cơ chế để người dân giám sát bản án, đánh giá chất lượng thẩm phán. 
Đến nay Toà án nhân dân tối cao đã công bố được 32.318 bản án. Từ tháng 9 đến nay có gần 1,4 triệu người dân truy cập và nhận được ý kiến của người dân góp ý cho hơn 1.600 bản án, đa số là đánh giá tích cực.
"Bí mật đời tư của người dân được đảm bảo", ông Bình khẳng định. 
Xử lý cơ quan tố tụng gây "án oan" 30 năm ở Điện Biên
Về vụ 3 mẹ con chịu án oan tại đèo Pha Đin gần 30 năm, theo Chánh toà án nhân dân tối cao, đây là vụ án đáng tiếc, xảy ra 27 – 28 năm trước, có người đã chết. Khi có đại biểu Quốc hội chuyển hồ sơ, ông thấy có dấu hiệu oan. Toà án tối cao đã có quyết định từ năm 2003, nhưng đến nay cơ quan điều tra chưa có kết luận điều tra cuối cùng.
“Khi được chuyển hồ sơ, tôi căn cứ vào biên bản khám nghiệm tử thi ban đầu, có ghi biên bản là vỡ sọ, yêu cầu khai quật lần 2 thì hộp sọ vẫn còn nguyên, tôi bảo đây là án oan. Chúng tôi cùng với Điện Biên trong thời gian rất ngắn, khẳng định đây là vụ án oan, đình chỉ vụ án. 3 cơ quan tiến hành tố tụng Điện Biên xin lỗi gia đình”, ông Bình nói và cho biết, việc tiếp theo là bồi thường cho gia đình nạn nhân.
Xử lý trách nhiệm, trước hết 3 cơ quan tiến hành tố tụng ở Điện Biên phải tiến hành xem lại kiểm điểm, xử lý theo quy định cả điều tra, xét xử, truy tố với những ai làm nên án oan này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.