Chất lượng vắc-xin được kiểm định như thế nào ?

21/05/2007 01:11 GMT+7

Sự cố sau tiêm vắc-xin viêm gan B vừa qua đã làm dư luận xôn xao, nghi ngờ chất lượng các loại vắc-xin. Giám định chất lượng của sản phẩm này ra sao? PGS.TS Lê Văn Phủng, Viện trưởng Viện Kiểm định vắc-xin và sinh phẩm quốc gia cho biết:

- Mãi đến tháng 6.2006, Bộ Y tế mới có quy định đối với tất cả các loại vắc-xin (VX) nhập khẩu, viện trợ vào nước ta đều phải lấy mẫu kiểm tra độ an toàn trên động vật trước khi sử dụng cho người. Trong khi đó 2 lô VX viêm gan B của LG (Hàn Quốc) tiêm cho 3 trẻ (sau đó bị tử vong) được nhập vào VN từ năm 2005, vì vậy đã không qua kiểm tra độ an toàn.    

* Như vậy, chất lượng VX có thể biến đổi trong quá vận chuyển nhưng không được  phát hiện kịp thời?

- Về nguyên tắc, mọi VX khi được phép lưu hành đều đã phải chứng minh đạt các yêu cầu hết sức khắt khe. Vì vậy có những quốc gia, khi đã được phép lưu hành thì VX đó sẽ cho sử dụng trong cộng đồng mà không phải kiểm định. Nói như thế không phải chúng ta thiếu trách nhiệm mà thực tế là trước thời điểm tháng 6.2006, VX nhập vào Việt Nam được chuyển thẳng đến kho bảo quản lạnh, sau đó Viện Kiểm định VX và sinh phẩm quốc gia có trách nhiệm kiểm tra số lượng, chất lượng bảo quản của các lô hàng, lấy mẫu của các lô và lưu lại; chỉ khi đạt yêu cầu mới đưa ra sử dụng. Điều kiện bảo quản là yếu tố liên quan đến đảm bảo chất lượng VX. Để sử dụng an toàn VX trên người, chúng tôi phải kiểm tra từng lô để xem có chứa các độc tố hay không. Việc thử được thực hiện bằng lấy mẫu VX tiêm trên động vật và cho kết quả sau 1 tuần. Nếu đạt yêu cầu mới được chấp nhận cho cộng đồng. 

* Ông có thể cho biết chất lượng của VX nội sẽ được sử dụng thay cho VX nhập khẩu bị tạm dừng?

  -VX viêm gan B nội được sản xuất theo công nghệ tái tổ hợp gien, nhập bán thành phẩm Hàn Quốc (không phải nhập từ Công ty LG), sau đó pha chế thêm chất bảo quản, tá dược, đóng ống, dán nhãn. Như vậy VX viêm gan B trong nước làm từ nguyên liệu ngoại. Nhưng dù là nội hay ngoại, để được lưu hành đều phải đạt các quy định của Bộ Y tế. 

          Liên Châu (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.