Cháy trạm xăng dữ dội ở Hà Nội

04/06/2013 03:20 GMT+7

Huy động cả nghìn cán bộ chiến sĩ, hàng trăm dân quân tự vệ, hàng chục lượt xe cứu hỏa chuyên nghiệp, sau gần 6 giờ đồng hồ nỗ lực, vụ hỏa hoạn kinh hoàng tại Trạm xăng dầu số 9 (2B đường Trần Hưng Đạo, Q.Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội) mới được khống chế.

 Cháy trạm xăng dữ dội ở Hà Nội 1
Hiện trường vụ hỏa hoạn

Khoảng 13 giờ hôm qua, rất nhiều người dân sinh sống tại khu vực ngã ba, đầu đường Trần Hưng Đạo bất ngờ nghe thấy một số tiếng nổ lớn, kế đó là khói đen kèm ngọn lửa khổng lồ bốc lên nghi ngút từ Trạm xăng dầu số 9. Khi mọi người lại gần mới phát hiện ra chiếc xe bồn chở xăng đang đỗ tiếp nhiên liệu tại trạm xăng dầu này bốc cháy dữ dội... Chỉ trong nháy mắt, ngọn lửa đã nhanh chóng lan ra làm cháy hai căn nhà cao tầng nằm liền kề với trạm xăng dầu và thiêu rụi 1 chiếc ô tô, 7 chiếc xe máy, 1 chiếc xe đạp dựng trên vỉa hè.

Gần 1.000 người chiến đấu với giặc lửa

Sở Cảnh sát PCCC TP.Hà  Nội đã điều động 20 xe chữa cháy, hơn 100 cán bộ chiến sĩ tới hiện trường. Thiếu tướng Nguyễn Đức Nghi, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội đã trực tiếp lên kế hoạch, chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ tham gia chữa cháy, khống chế không để ngọn lửa lan sang khu vực dân cư, đặc biệt là Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 nằm ở phía đối diện.

 Cháy trạm xăng dữ dội ở Hà Nội 2
Dùng xe ủi gạt san lấp những điểm gây cháy

 

Sự cố cháy nổ tại cây xăng Trần Hưng Đạo là sự cố hy hữu, chúng tôi đang chờ xác định nguyên nhân vụ cháy xem bắt nguồn từ đâu, rút bài học cho các cửa hàng xăng dầu khác

Ông Võ Văn Quyền
Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công thương

Liên tục hàng trăm lít hóa chất tạo bọt được đổ trực tiếp vào xe cứu hỏa có vòi rồng đang phun xối xả vào điểm gây cháy là chiếc xe bồn chứa xăng. Trước hiện tượng xăng tràn ra ngoài theo nước cứu hỏa, Ban Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP.Hà Nội đã huy động hàng chục lượt xe tải vệ sinh môi trường chở cát đen tới hiện trường để đắp đê.

15 giờ 35 phút, cả trăm dân quân tự vệ ở các địa bàn lân cận đã được huy động để đắp đê cát ngăn xăng tràn theo nước cứu hỏa. Tới 15 giờ 51 phút, ngọn lửa cơ bản được khống chế trong tiếng reo hò. Tuy nhiên, chỉ ít phút, ngọn lửa lại tiếp tục bùng phát dữ dội từ phía dưới gầm chiếc xe bồn. Theo thiếu tướng Nghi, ngoài lượng xăng chứa trong xe bồn, vào thời điểm xảy ra hỏa hoạn, hầm xăng ngầm của trạm xăng này có khoảng 70 m3 xăng.

Đến 17 giờ, có khoảng gần 1.000 người được huy động tham gia chữa cháy. Bên cạnh đó, thiếu tướng Đỗ Văn Sơn - Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và cứu hộ cứu nạn (Bộ Công an) cũng trực tiếp có mặt tại hiện trường chỉ huy chữa cháy. 17 giờ 45 phút, đám cháy vẫn tiếp diễn. Bộ Tư lệnh thủ đô đã hỗ trợ thêm hàng trăm bình chữa cháy các loại, cùng bột chữa cháy đến hiện trường. Hàng chục dân quân tự vệ từ các phường, quận lân cận tiếp tục được huy động.

18 giờ 25 phút đám cháy cơ bản được khống chế. Cát đã được nhồi chặt dưới thân xe bồn và miệng hầm chứa xăng. Các chiến sĩ PCCC đã tiếp cận và leo được lên thân xe bồn, dùng vòi rồng xả nước làm nguội, đồng thời làm thoát khí xăng ra ngoài, không để khí xăng tích tụ bên dưới hầm chứa.

Theo đại tá Tô Xuân Thiều, Phó giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP.Hà Nội, đến tối qua có 6 cán bộ, chiến sĩ tham gia chữa cháy phải nhập viện do bị bỏng và bị ngạt khói của đám cháy. Còn theo tìm hiểu của Thanh Niên, ít nhất có 3 nhân viên cây xăng bị lửa táp vào tay cùng mặt được đưa đi cấp cứu.

Cháy trạm xăng dữ dội ở Hà Nội 3
Vụ hỏa hoạn được khống chế - Ảnh: Minh Sang

Kiểm tra tất cả 500 cây xăng

Trao đổi với báo giới ngay tại hiện trường, thiếu tướng Nghi cho biết, Trạm xăng dầu số 9 đã tuân thủ đúng những quy định PCCC. Tuy nhiên việc ở quá gần các hộ dân cư là một điều kiện không an toàn. Sở đã báo cáo với UBND TP.Hà Nội về thực trạng của 500 cây xăng trên toàn địa bàn. Và ngay trong ngày 4.6, Sở sẽ báo cáo lên các cấp, đề nghị thanh kiểm tra mức độ an toàn của tất cả những cây xăng kể trên.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương cho biết, quy định đặt địa điểm cây xăng theo quy hoạch của UBND tỉnh, địa phương. Nghị định 84 cũng quy định rõ các cửa hàng xăng dầu phải đảm bảo các điều kiện phòng cháy chữa cháy, thủ tục thiết kế xây dựng cũng phải theo luật PCCC. Liên quan đến tình trạng các cây xăng ở thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM đặt rất sát nhà dân, theo ông Quyền, đây là tình trạng do lịch sử để lại, nhiều cây xăng đã tồn tại từ trước, rất khó xử lý, do nếu bỏ đi không có điểm để phục vụ nhu cầu người dân tại khu vực đó, cộng thêm việc đất đai tại các TP lớn đều đắt đỏ, khó tìm vị trí thay thế. “Sự cố cháy nổ tại cây xăng Trần Hưng Đạo là sự cố hy hữu, chúng tôi đang chờ xác định nguyên nhân vụ cháy xem bắt nguồn từ đâu, rút bài học cho các cửa hàng xăng dầu khác”, ông Quyền nói.

Thiếu tướng Nghi cũng cho hay, hiện phía Sở Cảnh sát PCCC TP.Hà Nội đã mời Viện Kiểm sát quân sự phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy. Trong khi đó, những người dân sinh sống xung quanh khu vực xảy ra vụ hỏa hoạn cho rằng, nguyên nhân ban đầu là do xăng rò rỉ từ xe bồn trong quá trình bơm xăng vào hầm chứa. Số xăng này chảy ra đường và bắt vào một bếp than tổ ong của ngôi nhà liền kề với trạm xăng rồi gây cháy.

Hà An - Mai Hà

>> Video clip: Cháy lớn tại cây xăng giữa trung tâm Hà Nội
>> Cận cảnh vụ cháy kinh hoàng giữa trung tâm Hà Nội
>> Xe bồn chở xăng phát nổ, bốc cháy dữ dội ngay trung tâm Hà Nội
>> Chùm ảnh cảnh sát chữa cháy chiến đấu với "quả bom nổ chậm" suốt 5 giờ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.