Chiếm bãi biển làm nhà hàng

02/04/2008 00:22 GMT+7

Hàng ngàn mét vuông bờ biển khu vực bãi Dâu, TP Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu) bị lấn chiếm xây nhà hàng, còn UBND TP Vũng Tàu vẫn lúng túng phương án xử lý.

Giữa năm 2007, UBND TP Vũng Tàu thành lập đoàn kiểm tra tình hình sử dụng đất và mặt nước của 61 hộ dân tại khu vực bãi Dâu, P.5. Theo báo cáo của đoàn kiểm tra, có đến 38 hộ lấn chiếm đất và mặt nước tại đây với diện tích gần 7.000m2. Điển hình, nhà hàng Quán Tre (số 7 Trần Phú) chiếm 1.600m2 đất và mặt nước xây dựng nhà hàng kiên cố. Nhà hàng Cây Sung (33 Trần Phú) chiếm hơn 1.000m2, bị UBND TP Vũng Tàu xử phạt đến 3 lần nhưng không hiểu sao vẫn không bị cưỡng chế tháo dỡ... Tất cả chủ của những nhà hàng, hộ gia đình vi phạm đều bị các cơ quan chức năng lập biên bản xử lý.

Nhà hàng Cây Sung xây dựng kiên cố, cưỡng chế không được (?!) - Ảnh: N.L

Tuy nhiên, những trường hợp này chỉ chấp nhận hình thức phạt tiền mà không chịu tháo dỡ hiện trạng, trả lại diện tích đất, mặt nước đã lấn chiếm. Ông Đỗ Viết Thú - Chủ tịch UBND P.5, TP Vũng Tàu cho biết, các hộ dân, nhà hàng lấn chiếm đất xây dựng vào ban đêm để qua mặt cơ quan chức năng. Khi phát hiện thì mọi việc đã... đâu vào đó (!?). Không chỉ người dân lấn chiếm mà ngay cả cán bộ cũng vi phạm. Vừa qua, UBND P.5 đã buộc thôi việc một cán bộ quản lý đô thị của phường vì hành vi này. Sau đó, UBND phường cũng đã tiến hành cưỡng chế diện tích đất, mặt nước mà cán bộ này đã lấn chiếm.

Ông Lê Minh Long - Phó chủ tịch UBND TP Vũng Tàu nhìn nhận: "Địa phương đã buông lỏng quản lý khu đất bãi Dâu nên mới xảy ra tình trạng lấn chiếm như hiện nay". Trả lời câu hỏi những công trình vi phạm xử lý như thế nào, ông Long lấp lửng: "TP Vũng Tàu đang có hướng quy hoạch lại khu đất bãi Dâu. Những công trình nào lấn chiếm không ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan phù hợp với quy hoạch sẽ giải quyết cho họ nộp tiền sử dụng đất. Ngược lại, những công trình nào không phù hợp với quy hoạch sẽ kiên quyết tháo dỡ". Với câu trả lời như trên, phải chăng UBND TP Vũng Tàu đã "ủng hộ" người dân "cứ lấn đi, thế nào cũng được cấp phép hoặc cùng lắm là tháo dỡ mà thôi" (!?).

Bãi Dâu nằm bên cạnh đường Trần Phú rất thông thoáng và đẹp. Du khách đứng bên bờ biển này có thể nhìn thấy được biển Cần Giờ, TP.HCM và ngược lại. Thiết nghĩ nếu không kiên quyết xử lý, thời gian không lâu bãi Dâu sẽ "biến mất" và việc ô nhiễm môi trường tất yếu sẽ xảy ra.

Nguyễn Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.