Chiếm dụng đường làm... sân phơi

Trương Quang Nam
Trương Quang Nam
11/06/2018 13:00 GMT+7

Cứ vào mùa thu hoạch lúa, người dân tại nhiều địa phương ở Quảng Bình lại phơi thóc lúa, rơm rạ trên đường gây mất mỹ quan và tiềm ẩn nguy cơ lớn về mất an toàn giao thông (ATGT).

Từ đầu tháng 5, Sở GTVT Quảng Bình đã gửi văn bản đến các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan để cảnh báo về nạn quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường liên xã, liên thôn bị... chiếm dụng làm sân phơi. Ngành chức năng có lý do để lo ngại, khi người dân mang rơm rạ, thóc lúa, thậm chí đặt cả máy tuốt lúa trên lòng đường, có nơi mang rơm rạ lên đường để đốt.
[VIDEO] Mới đây ở Hà Tĩnh cũng xuất hiện tình trạng chiếm dụng lòng đường làm nơi phơi lúa
Khói từ rơm rạ che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, gây nguy cơ cao về tai nạn.
Sở GTVT đề nghị "tuần đường" để giám sát, phê phán các hành vi sử dụng trái phép lòng lề đường làm sân phơi..., trong khi các chính quyền các huyện, thị xã cũng xắn tay vào việc. Đơn cử tại H.Lệ Thủy, Chủ tịch UBND huyện Lê Văn Bảo đã ký công văn yêu cầu Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tổ chức ký cam kết không tuốt lúa, phơi lúa, rơm rạ, đốt rơm rạ, để vật dụng trên đường đến tận khu dân cư. Công an xã ở các địa phương cũng được giao trách nhiệm tuần tra, kiểm soát...
Thế nhưng trên thực tế, việc thực hiện dường như chưa sâu sát, đồng bộ nên hiệu quả không cao; người dân lại cứ biến đường thành sân phơi. Ghi nhận của PV Thanh Niên cho thấy, liên tục trong những ngày cuối tháng 5, cánh tài xế và du khách đi đường hàng không đến Quảng Bình đều than phiền bởi gần như cả con đường 16-6 dẫn vào sân bay Đồng Hới bị người dân chiếm dụng phơi lúa, chỉ chừa lại một phần cho xe cộ đi qua. Trong khi nơi đây đang vào mùa du lịch, lượng khách đến và đi rất đông, phương tiện giao thông cũng tăng cao.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Hoàng Đăng Cương, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Quảng Bình, cho biết ngoài việc gửi văn bản, ông cũng đã gọi điện trực tiếp đến các địa phương chỉ đạo và sẽ... tiếp tục liên lạc để yêu cầu xử lý dứt điểm hiểm họa đến từ các "sân phơi" ven đường.
“Nghi án” đốt rơm cháy xe
Tại quê lúa Lệ Thủy, rất nhiều tuyến đường bị biến thành sân phơi nên việc đi lại càng khó khăn và thường trực cảm giác bất an.
ẢNH: C.T.V
Chiều 30.5, xe ô tô 7 chỗ BS 73A - 097.43 do anh Nguyễn Quang Thành điều khiển chạy trên tuyến đường liên xã, khi đến địa phận thôn Mỹ Trạch (xã Mỹ Thủy) thì phát hiện phần đuôi có khói cháy. Anh Thành cho hay, khi xuống nhìn điểm phát cháy, thấy phía dưới bánh xe quấn rất nhiều rơm rạ.
Chiếc xe cũng vừa chạy qua các tuyến đường có phơi rơm rạ. Dù phát hiện kịp, nhưng sau đó chiếc xe vẫn cháy rụi (ảnh)... Vụ việc đang được cơ quan chức năng truy tìm nguyên nhân, nhưng nghi vấn xe bắt lửa từ các đám đốt rơm rạ là một lời cảnh báo mới nhất về rủi ro khi lưu thông trên đường. Cơ quan chức năng, chính quyền và người dân địa phương cần giải quyết triệt để thực trạng trên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.