Chiêu lừa chiếm đoạt triệu đô

04/06/2010 01:53 GMT+7

Cơ quan An ninh điều tra, Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ lừa đảo với số tiền lớn và chuyển hồ sơ sang Viện KSND TP.HCM đề nghị truy tố bị can Keo Sovann (49 tuổi, quốc tịch Campuchia, Giám đốc Công ty KSV) về tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo kết luận điều tra, năm 2007, Keo cùng Heng Narong (quốc tịch Campuchia) đến VN bọc là thương gia nổi tiếng ở Campuchia. Keo tự xưng là Giám đốc Công ty KSV, Heng là đồng nghiệp và tung tin hiện KSV đang gửi 2 tỉ USD tại Ngân hàng Barclays, Anh quốc. Để làm tin, Keo thường trình ra “thư xác nhận ngày 25.7.2007 của Ngân hàng Barclays” về việc có giữ 2 tỉ USD của Công ty KSV, Campuchia. Keo rao đối tác VN muốn vay tiền phải nộp trước phí chuyển tiền 0,1%, sau đó nộp 10% huê hồng khi tiền được chuyển vào tài khoản của người vay.

Ngày 23.8.2007, bà N.T.H (Giám đốc Công ty TNHH Phương Hòa, H.Hoành Bồ, Quảng Ninh) ký hợp đồng vay Keo 50 triệu USD, đồng thời giao cho Keo, Heng 365.000 USD. Sau đó, Keo đã giao cho bà H. một “chứng thư” (bản photo) của Ngân hàng Barclays, trong đó thể hiện tên bà N.T.H với số tiền được vay là 50 triệu USD. Theo thỏa thuận, sau 2 tháng nhận được phí chuyển tiền 0,1%, Công ty KSV phải chuyển 60% tổng số tiền cho vay vào tài khoản của người vay, nhưng 4 tháng sau, Công ty Phương Hòa không nhận được bất cứ khoản tiền nào từ KSV. Bức xúc, bà H. gửi đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Keo.

Qua điều tra, ngày 31.1.2008, cơ quan công an khám xét khẩn cấp nơi lưu trú của Keo tại một khách sạn trên đường Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM), thu giữ một số giấy tờ liên quan đến việc các đối tác VN xin vay vốn của KSV, một số giấy biên nhận tiền, hai con dấu của Công ty KSV và 6.000 USD.

Theo tài liệu của cơ quan công an, Keo sinh ra và lớn lên tại Campuchia, học đến lớp 9 thì nghỉ học đi chăn bò, sau đó đi phụ xe. Từ 1993 - 2005, Keo làm nhiều công việc khác nhau: cảnh sát tại Phnom Penh, lái xe cho lực lượng Ultax - Liên Hiệp Quốc tại Poipet, sang Thái Lan làm nhân viên kiểm tra hàng cho một công ty Úc. Năm 2006, Keo về lại Campuchia thành lập Công ty KSV và làm giám đốc cho đến ngày bị bắt.

Với chiêu thức cho vay lãi suất thấp (1,5%/năm), Keo đã ký hợp đồng cho 9 đối tác VN vay tổng số tiền hơn 2,1 tỉ USD “ảo” để chiếm đoạt gần 1,3 triệu USD. Ngày 29.6.2009, Cơ quan An ninh điều tra bắt tạm giam Keo. Tại Cơ quan An ninh điều tra, ban đầu Keo khai trong gần 1,3 triệu USD, Keo hưởng 180 ngàn USD, Heng được chia 130 ngàn USD, số tiền còn lại chuyển cho một người làm việc tại Ngân hàng Barclays, là người quyết định chuyển tiền cho vay. Về nguồn gốc 2 tỉ USD tại Ngân hàng Barclays, Keo khai Công ty KSV có các dự án phát triển kinh tế tại Campuchia và được Ngân hàng Barclays đầu tư. Qua xác minh, cơ quan chức năng của Campuchia khẳng định Công ty KSV không đầu tư bất cứ dự án nào tại Campuchia. Ngân hàng Barclays cũng có công văn trả lời không cấp các chứng thư tiền gửi của Công ty KSV và các chứng thư gửi để xác minh đều là giả...

Với những chứng cứ thuyết phục trên, Keo thừa nhận Công ty KSV không có tiền gửi tại Ngân hàng Barclays và cùng đồng bọn sử dụng giấy tờ giả để lừa các đối tác VN. Trong vụ án này, Cơ quan An ninh điều tra đã phát lệnh truy nã Heng.  

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.