Chính phủ ban hành nghị định tăng quyền tự chủ về tổ chức và tài chính cho các đơn vị sự nghiệp công lập

28/04/2006 01:16 GMT+7

Ngày 25/4, Thủ tướng Phan Văn Khải đã ký ban hành nghị định quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập.

Theo đó, đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm chi phí hoạt động hoặc tự bảo đảm một phần chi phí hoạt động được quyền quyết định mua sắm tài sản, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất từ quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp, vốn huy động, theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt; được tự quyết việc sử dụng tài sản để liên doanh, liên kết hoặc góp vốn liên doanh với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Các đơn vị sự nghiệp được thành lập các tổ chức sự nghiệp trực thuộc để hoạt động dịch vụ phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao.

Về biên chế, với đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm một phần chi phí hoạt động và đơn vị sự nghiệp do ngân sách Nhà nước bảo đảm toàn bộ chi phí hoạt động, Thủ trưởng đơn vị xây dựng kế hoạch biên chế hằng năm gửi cơ quan chủ quản trực tiếp để tổng hợp, giải quyết theo thẩm quyền. Thủ trưởng đơn vị được quyết định ký hợp đồng thuê, khoán công việc đối với những công việc không cần thiết bố trí biên chế thường xuyên. Thủ trưởng đơn vị được quyền cho thôi việc, chấm dứt hợp đồng làm việc, khen thưởng, kỷ luật cán bộ, viên chức thuộc quyền quản lý. Nghị định trên cũng quy định cụ thể về những quyền tự chủ về tài chính của các đơn vị sự nghiệp. Cụ thể, đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm chi phí hoạt động được quyết định tổng mức thu nhập trong năm cho người lao động sau khi đã thực hiện trích lập quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp.

Ngoài ra, hằng năm sau khi trang trải các khoản chi phí, nộp thuế và các khoản nộp khác theo quy định, phần chênh lệch thu lớn hơn chi (nếu có), đơn vị tự bảo đảm chi phí hoạt động được trích tối thiểu 25% để lập quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp; trả thu nhập tăng thêm cho người lao động; trích lập quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi, quỹ dự phòng ổn định thu nhập...

Dân Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.