Chính thức đề nghị công bố dịch Covid-19 ở Hà Nội

Vũ Hân
Vũ Hân
08/03/2020 17:13 GMT+7

Trao đổi với phóng viên Thanh Niên chiều 8.3, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết, hôm qua, Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ Y tế đề nghị công bố dịch Covid-19 , theo đúng quy định.

Theo khoản 1 điều 2 Quyết định 02/2016 của Thủ tướng Chính phủ, điều kiện công bố dịch đối với bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A là có ít nhất 1 người bệnh được chẩn đoán xác định. Covid-19 thuộc nhóm bệnh này.
Nội dung công bố dịch gồm: tên bệnh dịch; thời gian, địa điểm và quy mô xảy ra dịch; nguyên nhân, đường lây truyền, tính chất, mức độ nguy hiểm của dịch; các biện pháp phòng, chống dịch; các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện việc tiếp nhận, điều trị người mắc bệnh truyền nhiễm.

Phát hiện ca thứ 21 nhiễm Covid-19, ngồi gần cô gái bệnh nhân thứ 17 trên máy bay

Cho đến thời điểm này, Hà Nội đã có 4 ca dương tính, bao gồm bệnh nhân số 17 N.H.N (cũng là bệnh nhân đầu tiên của Hà Nội), người bác và lái xe riêng của bệnh nhân này, cộng với 1 người bay cùng chuyến bay VN0054 với bệnh nhân.
Chưa dừng lại ở đó, hiện Hà Nội còn ít nhất 1 ca đã dương tính vòng 1, đang chờ kết quả xét nghiệm vòng 2, là giúp việc của gia đình bệnh nhân số 17, tên là N.H.P.
Hiện tất cả những người này đều đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.
Qua xác minh những người tiếp xúc với các ca bệnh nêu trên, thì người tiếp xúc với bệnh nhân N.H.N là 38 người thuộc diện tiếp xúc gần (F1), 134 người thuộc diện tiếp xúc với người tiếp xúc (F2). Hà Nội đã lấy được 38 mẫu kết quả xét nghiệm, hiện đã có 32 kết quả và đang chờ kết quả 6 trường hợp còn lại.
Với tài xế D.Đ.P, số người F1 là 18; F2 là 36. Hiện chưa lấy mẫu được trường hợp nào.
Với người bác của bệnh nhân số 17 là L.T.H, số người F1 là 12; F2 vẫn đang tiếp tục điều tra, chưa lấy mẫu nào.
Với bệnh nhân N.Q.T (người đi cùng máy bay bệnh nhân thứ 17), số người F1 là 26; F2 là 23, số mẫu xét nghiệm đã lấy là 15 và hiện chưa có kết quả trường hợp nào.

Hà Nội – Đêm mất ngủ vì cô gái nhiễm Covid-19 trở về từ châu Âu

Thống kê sơ bộ, đến thời điểm này, Hà Nội đã có trong tay danh sách trên 500 người tiếp xúc diện F1, F2 với các bệnh nhân, trong đó, phức tạp nhất là bệnh nhân số 21 N.Q.T.
 Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định, đây là thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, có nguy cơ lây nhiễm cao và không loại trừ việc phát hiện các ca lây nhiễm mới. Thời điểm này, hơn lúc nào hết, chính quyền phải minh bạch thông tin để người dân bình tĩnh và hợp tác trong việc chống dịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.