Cho vay số lượng vàng lớn trái quy định

31/03/2014 03:05 GMT+7

Ngày 30.3, nguồn tin Thanh Niên cho biết Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa chuyển hồ sơ sang Viện KSND tối cao đề nghị truy tố bị can Nguyễn Thị Hoàng Oanh, nguyên Giám đốc chi nhánh Bến Thành - Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (Agribank Bến Thành) và 11 bị can khác về các hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan CSĐT xác định bị can Nguyễn Thị Hoàng Oanh và Lê Văn Tính (Giám đốc Công ty TNHH Kim Gia Thảo) có vai trò chủ mưu, 6 bị can khác nguyên là cán bộ ngân hàng có vai trò đồng phạm thực hiện các hành vi phạm tội chiếm đoạt hơn 200 tỉ đồng của Agribank Bến Thành.

Theo kết luận điều tra, từ năm 2008, Nguyễn Thị Hoàng Oanh đã sử dụng người thân và một số doanh nghiệp để cho chính mình vay hàng ngàn lượng vàng. Oanh còn lấy tiền từ khoản vay sau để trả nợ khoản vay trước. Đến nay Oanh còn dư nợ quá hạn tại ngân hàng là 31 tỉ đồng không có khả năng thanh toán.

Ngoài ra, năm 2009, Lê Văn Tính làm hồ sơ xin vay vốn. Dù việc lập hồ sơ vay vốn không đúng với thực tế nhưng Nguyễn Thị Hoàng Oanh và các nhân viên Agribank Bến Thành vẫn xét duyệt và ép Tính phải nhận nợ với ngân hàng bằng vàng nhằm mục đích chiếm hưởng chênh lệch do quy đổi tỷ giá vàng. Thông qua việc này, Oanh đã chiếm hưởng của Tính 22,4 tỉ đồng (chênh lệch giá vàng giữa tỷ giá của ngân hàng thông báo hằng ngày và giá vàng Oanh trả cho Tính). Oanh cùng cấp dưới còn làm hợp đồng tín dụng vay mới để Tính đảo nợ. Đến nay, Tính còn dư nợ hơn 38 tỉ đồng và 5,6 ngàn lượng vàng SJC không có khả năng trả nợ.

Đức Hòa - Thái Uyên

>> Sẽ dừng huy động và cho vay vàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.