Chống tham nhũng: Vẫn nên có cơ quan chuyên trách, độc lập

10/05/2005 23:54 GMT+7

Tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XI, Chính phủ đã đề nghị Quốc hội cho ý kiến về việc nên hay không nên thành lập một cơ quan chuyên trách chống tham nhũng. Vấn đề này tiếp tục được nhiều đại biểu quan tâm trước khi diễn ra các cuộc thảo luận về dự án luật phòng, chống tham nhũng, cho dù vừa qua, Chính phủ đã rút lại đề nghị trước đây.

Ông Vũ Mão - Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội: “Có thể sẽ chồng chéo về chức năng”

Có nên thành lập một cơ quan độc lập, riêng rẽ chống tham nhũng giống như một số nước đã làm không? Điều này các đại biểu Quốc hội sẽ bàn rất kỹ khi thảo luận về các biện pháp, giải pháp đồng bộ chống tham nhũng. Nhưng theo tôi, dù là một cơ quan độc lập hay giao cho cơ quan nào đó gắn với nhiệm vụ hiện hành thì vấn đề là có cơ chế để cho tổ chức đó vận hành tốt. Thành lập một cơ quan độc lập cũng tốt nhưng có thể sẽ chồng chéo về mặt chức năng với nhiều cơ quan hành pháp khác. Hình như khi giao cho Thanh tra Chính phủ dự thảo luật Phòng, chống tham nhũng, Chính phủ muốn giao cho thanh tra làm đầu mối thực hiện vấn đề này. Còn nếu cơ quan này chưa đủ sức hoặc có nhiều "vấn đề tồn tại" như người ta nói thì phải giải quyết, trên tinh thần là hoàn thiện bộ máy để có một cơ quan trong sáng, đủ năng lực để làm được một công việc khó khăn như thế. Khi các vụ việc tham nhũng xảy ra nhất định là phải xử lý, kể cả bằng pháp luật hình sự, đưa ra tòa, nhưng cái gốc mà chúng ta muốn là phải có những cơ chế, luật pháp để bịt chặt những kẽ hở gây ra tham nhũng. Rất nhiều vụ việc tham nhũng gần đây là do các quan chức, công chức cao cấp cấu kết với nhau, lợi dụng kẽ hở luật pháp để trục lợi từ nhiệm vụ, quyền hạn... càng đòi hỏi chúng ta phải làm tốt điều đó.

Ông Lý Văn Hạnh - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi: “Các giải pháp chống tham nhũng vừa qua chưa đủ mạnh và chưa hiệu quả”

Lần này QH sẽ bàn đến Luật Phòng, chống tham nhũng là một nội dung hết sức quan trọng. Trong đó, theo tôi, yêu cầu thành lập một cơ quan đặc trách chống tham nhũng là hết sức cần thiết để giúp cho việc chống tham nhũng có hiệu quả. Cá nhân tôi lại rất muốn có một cơ quan như thế để chỉ đạo, đôn đốc các ngành, các cấp chống tham nhũng; tạo điều kiện về thanh tra, kiểm tra, giám sát một cách khách quan hơn. Việc này đã nêu nhiều lần nhưng nhiều nội dung đặt ra mà chưa giải quyết được như cơ quan này có mối quan hệ thế nào với các bộ, ngành, các cấp... Đoàn đại biểu QH Quảng Ngãi cũng ghi nhận cử tri đã có nhiều kiến nghị phải giải quyết nạn tham nhũng một cách thật mạnh mẽ. Tôi cũng thấy việc thực hiện các giải pháp chống tham nhũng vừa qua là chưa đủ mạnh và chưa hiệu quả. Tôi hy vọng rằng, sắp tới dự án Luật phòng, chống tham nhũng phải được đưa ra lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân.

Ông Trần Hữu Hậu - đoàn ĐBQH Tây Ninh: “Tại sao đồng ý lập rồi mà không lập?”

Tôi thấy rằng, nếu đặt vấn đề lập cơ quan chống tham nhũng thì quan trọng nhất là nó có bộ máy thế nào và hoạt động thế nào. Tôi biết là vừa qua, Chính phủ đã giao cho Thanh tra Chính phủ là cơ quan tổng hợp tình hình, nghiên cứu, đề xuất các giải pháp, chiến lược chống tham nhũng. Nhưng vấn đề là thanh tra là cơ quan thuộc Chính phủ, đi chống tham nhũng thì chủ yếu lại là tham nhũng trong bộ máy hành chính của mình. Tốt nhất là nên tách ra để trở thành một tổ chức chống tham nhũng độc lập. Bây giờ  không có cơ quan chuyên trách chống tham nhũng độc lập thì ai là người đôn đốc các cơ quan, các cấp chống tham nhũng nếu có cơ quan, cấp nào đó chưa thực hiện tốt nhiệm vụ này? Tôi cũng không đồng tình lắm về việc kỳ trước Chính phủ có đề nghị QH cho ý kiến lập cơ quan chống tham nhũng chuyên trách; đa số đại biểu QH đồng tình nhưng bây giờ lại không lập. Tình hình tham nhũng hiện nay là nghiêm trọng và là quốc nạn chứ không phải chỉ là nguy cơ như trước đây vẫn nói. Một điều rất đáng lo ngại là dạng tham nhũng có tổ chức đang phát triển nên phải có giải pháp hữu hiệu để đẩy lùi; ít nhất là trong thời gian tới, phải "đánh" cho mạnh vào loại hình tham nhũng này, nâng mức xử lý về hình sự với loại tội phạm này lên cao hơn để răn đe.

Mạnh Quân - Tuyết Nhung
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.