Chủ mỏ đào tiền ảo Sky mining đã rời Việt Nam

31/07/2018 05:18 GMT+7

Theo nguồn tin của PV Thanh Niên , ông Lê Minh Tâm đã xuất cảnh ngày 22.7.

[VIDEO] Điêu đứng vì chủ mỏ đào tiền ảo Sky mining đã rời Việt Nam
Liên quan đến vụ Gần 900 tỉ đồng biến mất theo chủ mỏ đào?, khoảng 14 giờ 30 hôm qua 30.7, một nhóm nhà đầu tư (NĐT) đến Công an P.9 (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) gửi đơn tố cáo ông Lê Minh Tâm (48 tuổi, ngụ H.Củ Chi, Chủ nhiệm Hợp tác xã Bầu trời công nghệ - Sky mining, trụ sở 202B Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận) lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm NĐT. Tại đây, một cán bộ trực ban hướng dẫn NĐT đến Đội cảnh sát kinh tế Công an Q.Phú Nhuận nộp đơn. Tới công an quận, NĐT lại được hướng dẫn lên Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP.HCM gửi đơn tố cáo.
Cầm trên tay danh sách dài hơn 300 NĐT, anh H.T.Th (36 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, đầu tư 70.000 USD) nói đây là những NĐT từ vài chục triệu đồng đến 15 tỉ đồng nhưng số người có hợp đồng đầu tư thì chiếm tỷ lệ rất ít do tin tưởng nhau. Anh N.H.A (37 tuổi, ngụ Q.2), một trong những NĐT có hợp đồng, cho biết từ tháng 11.2017 đến đầu tháng 6.2018, anh đưa tiền mặt (tương đương 78.000 USD) cho đại lý của Sky mining (sau đây viết tắt Sky). Sau đó, đại lý chuyển điểm Sky (1 điểm Sky tương ứng 1 USD) và cấp cho NĐT một tài khoản ID để nhận điểm Sky đầu tư mua máy đào tiền ảo (5.000 USD/máy). “Theo hợp đồng đầu tư và ký gửi máy tính, tôi gửi số máy đào trên cho ông Tâm quản lý, khai thác. Mới đầu, HTX chuyển 30 - 40 điểm Sky/máy/ngày là số tiền ảo do máy đào khai thác được cho tôi, sau đó giảm còn 24 - 30 điểm Sky/máy/ngày và đến 13.6.2018 là lệnh cuối cùng 0 điểm Sky. Khi nhận điểm Sky, NĐT muốn rút tiền ra (1 tuần/rút 1 lần) thì HTX chuyển bằng tiền ảo Bitcoin (tốn phí), rồi NĐT bán Bitcoin lấy tiền mặt”, anh A. nói buồn bã “giờ không biết có lấy lại được đồng nào không”.
Sau khi NĐT tố cáo ông “trùm” Sky mining bỏ trốn, thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM, chỉ đạo Công an Q.Phú Nhuận chuyển hồ sơ vụ việc cho PC46 thụ lý và hướng dẫn người dân đến PC46 tố cáo kèm chứng cứ. Ngày 30.7, có ít nhất 11 NĐT gửi đơn đến PC46 tố cáo ông Tâm lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, theo một cán bộ PC46, hầu hết trường hợp tố cáo mà PC46 tiếp nhận cần phải bổ sung thêm chứng cứ. “Nhiều NĐT không có giấy tờ nộp bằng tiền mặt vào Sky đầu tư mua máy đào tiền ảo mà đưa tiền mặt quy đổi ra tiền ảo để đầu tư máy đào. Kể cả sau khi máy đào khai thác được tiền ảo, NĐT cũng nhận tiền ảo, sau đó rút tiền ảo mang đi bán lấy tiền mặt. Nghĩa là từ lúc đầu tư máy đào tiền ảo cho đến nhận tiền ảo đào được đều giao dịch bằng tiền ảo. Theo quy định pháp luật của VN, tiền ảo không được công nhận”, vị này phân tích.
Ông “trùm” mỏ đào là ai?
Theo tài liệu chúng tôi thu thập được, trước đây ông Lê Minh Tâm từng tham gia điều hành ít nhất 3 công ty kinh doanh theo mô hình huy động vốn như Sky mining. Trước khi thành lập Sky mining, năm 2014, ông Tâm tổ chức kinh doanh vi phạm pháp luật nên bị cơ quan công an truy cứu trách nhiệm hình sự về tội danh kinh doanh trái phép. Đến tháng 7.2017, ông Tâm hùn hạp mở HTX nông thủy hữu cơ xanh, trụ sở tại xã Bình Hưng, H.Bình Chánh, với vốn điều lệ 1,8 tỉ đồng, đến cuối năm 2017 tách riêng ra kinh doanh.
Khoảng tháng 11.2017, ông Tâm thuê tại địa chỉ 202B Hoàng Văn Thụ (P.9, Q.Phú Nhuận) mở Sky mining. Mặc dù đầu năm 2018, Sky mining mới được cấp phép, nhưng từ cuối năm 2017 ông Tâm đã tổ chức quảng bá sản phẩm máy đào tiền ảo; thuê MC làm chương quảng cáo về Sky, tổ chức đoàn xe sang Audi, Camry chở NĐT đi tham quan nhiều xưởng vận hành máy đào tiền ảo ở H.Củ Chi, Q.7 (TP.HCM); tỉnh Đồng Nai, TP.Cần Thơ... Xác minh nhanh chiếc Audi in logo Sky mining hai bên cánh cửa, PV Thanh Niên phát hiện chủ nhân không phải là ông Tâm, cũng không phải của Sky mà do một người ở Cai Lậy (Tiền Giang) đứng tên.
Liên quan đến đoạn video ông Tâm gửi cho NĐT thông báo đang chữa bệnh và “sẽ sớm trở về” chứ “không bỏ trốn”, nhiều NĐT hoài nghi có thể ông này còn đang ở VN nhưng “chơi chiêu” lẩn trốn. Qua xác minh của PV Thanh Niên, ông Tâm đã xuất cảnh ngày 22.7, qua cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất trên chuyến bay từ TP.HCM đi Thái Lan. Tuy nhiên, nhiều khả năng Thái Lan chỉ là chặng quá cảnh, sau đó ông Tâm đến nước thứ 3.
Đến nay, Công an Q.Phú Nhuận cũng mới chỉ xác định ông Tâm rời khỏi nơi cư trú nhưng không biết đi đâu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.