Chủ tịch Cà Mau nói gì về vụ 'nhà máy rác phát hiện 300 xác thai nhi'?

Gia Bách
Gia Bách
11/07/2019 18:52 GMT+7

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cho rằng, khi phát hiện thi thể thai nhi, nhà máy xử lý rác phải báo ngay với chính quyền địa phương...

Ngày 11.7, ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau giải trình các vấn đề mà đại biểu đặt ra tại kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh Cà Mau khóa 9. Một trong các vấn đề được nhiều đại biểu đề cập là vụ việc Nhà máy xử lý rác TP.Cà Mau báo cáo "phát hiện hơn 300 xác thai nhi".
Ông Nguyễn Tiến Hải cho rằng một khi phát hiện thi thể thai nhi, nhà máy phải có trách nhiệm báo ngay với chính quyền địa phương. Từ đó, cơ quan chức năng sẽ vào kiểm tra, xác minh "có án hay không có án".
“Nếu trường hợp không có án, công tác chôn cất thi thể thai nhi cũng không phải là việc của nhà máy, mà chính là trách nhiệm của chính quyền địa phương”, ông Hải nói.
Cũng theo ông Hải, khi tiến hành khai quật để kiểm tra, nhà máy nói phát hiện 300 xác thai nhi, nhưng chỉ khai quật được 9 hủ sành. UBND tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo giám định kỹ, đồng thời ngành công an cũng đang vào cuộc xác minh, làm rõ.
“Đâu phải cứ nói bỏ tiền ra đi mua đồ tẩm liệm như thế, rồi xin hỗ trợ, là được đâu. Cũng không phải doanh nghiệp đề nghị gì là chúng tôi theo hết đâu”, ông Hải nhấn mạnh.
Như Thanh Niên đã thông tin, trước đó, Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý, chủ đầu tư Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau, có tờ trình UBND tỉnh Cà Mau xem xét hỗ trợ chi phí chôn cất cho thai nhi, đồng thời kiểm tra, kiểm soát rác từ đầu nguồn để giảm thiểu việc thai nhi theo xe rác vào nhà máy.
Theo nội dung tờ trình, Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau phát hiện hơn 300 xác thai nhi khi xử lý rác thải từ khi đi vào hoạt động đến nay. Công ty Công Lý cho biết nhà máy đã phải thực hiện chôn cất các thai nhi trên trong khuôn viên nhà máy, đến nay quỹ đất đầy, không còn chỗ chôn cất; mà hỏa thiêu thì đơn vị không có kinh phí.

Cẩn trọng xem xét từng kiến nghị của Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau

Giải trình về các vấn đề đại biểu đặt ra tại kỳ họp HĐND lần thứ 9, ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, cho biết vấn đề Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau là điểm nhạy cảm, điểm nóng, bởi cả tỉnh chỉ có duy nhất 1 nhà máy xử lý rác.
Cũng theo ông Hải, hiện nhà máy rác có báo cáo và đề nghị nhiều lần về nâng tiền hỗ trợ xử lý rác lên; Nhà nước cho thuê thêm đất để đầu tư hệ thống xử lý nước thải...UBND tỉnh đang xem xét cẩn trọng những kiến nghị này.
"Ngay cả hỗ trợ tiền xử lý rác mức nào cho đúng theo quy định cũng phải kiểm tra, tính toán kỹ", ông Hải nói.
"Tôi đã ký quyết định thành lập đoàn kiểm tra toàn diện: Việc đầu tư đúng, sai? Hồ sơ sổ sách thế nào? Đầu tư công nghệ, tỉ lệ rác chôn lấp có dưới 10% không? Lò đốt có đảm bảo không? Khí thải phát ra từ lò đốt có đảm bảo môi trường? Đất đai sử dụng như thế nào? Chi phí xử lý 1 tấn rác là bao nhiêu?... Phải xem lại hết, UBND tỉnh sẽ xử lý phù hợp; cam kết xử lý toàn diện, đúng pháp luật", ông Hải khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.