Chủ tịch Kim Jong-un viếng tượng đài liệt sĩ và Lăng Bác trước khi rời Hà Nội

Vũ Hân
Vũ Hân
02/03/2019 10:43 GMT+7

Ngày cuối cùng trong chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam, sáng 2.3, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã đến viếng Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ và viếng Lăng Bác trước khi rời Hà Nội.

Theo lịch trình, 9 giờ 30 phút sáng nay, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cùng đoàn đại biểu cấp cao của Triều Tiên đã đến viếng Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ.
9 giờ 30 phút sáng nay, chuyên xa của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã đến Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Bắc Sơn Ảnh Ngọc Dương
Viếng Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ là một trong những hoạt động chính thức của Chủ tịch Kim Jong-un tại Hà Nội Ảnh Ngọc Dương
Đi cùng Chủ tịch Kim Jong-un là các Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên: ông Kim Yong-chol, ông Ri Su-yong và cả em gái Chủ tịch Kim - bà Kim Yo-jong Ảnh Ngọc Dương
Sau khi làm lễ viếng tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, Chủ tịch Kim Jong-un sẽ đến viếng Lăng Bác Ảnh Ngọc Dương
Phút mặc niệm các anh hùng liệt sĩ Ảnh Ngọc Dương
Chủ tịch Kim Jong-un cùng đoàn cao cấp Triều Tiên viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh Ảnh Ngọc Dương
Ảnh Ngọc Dương
Ảnh Ngọc Dương
Cũng theo lịch trình, khoảng 12 giờ trưa nay, Chủ tịch Kim Jong-un sẽ rời Việt Nam từ ga Đồng Đăng (Lạng Sơn), trên chiếc tàu xanh - vàng quen thuộc.
Trước đó, ngày 1.3, Chủ tịch Kim Jong-un đã có hội đàm với Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.
Tối 1.3, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì chiêu đãi trọng thể, chào mừng Chủ tịch Kim Jong-un.
Tại tiệc chiêu đãi, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Đây chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của lãnh đạo cấp cao nhất của Đảng, Nhà nước Triều Tiên sau 55 năm kể từ chuyến thăm năm 1964 của Chủ tịch Kim Nhật Thành. Chuyến thăm của đồng chí Chủ tịch sẽ là dấu mốc mới, có ý nghĩa rất quan trọng trong lịch sử quan hệ giữa hai Đảng, hai nước chúng ta, thể hiện lập trường của Đảng và Chính phủ Triều Tiên coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống với Việt Nam”.
Tổng bí thư, Chủ tịch nước cũng nhắc lại, khi đến thăm Triều Tiên năm 1957, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Việt Nam và Triều Tiên, tuy đường xa nhưng lòng rất gần. Tuy cách xa ngàn dặm nhưng gắn bó với nhau như mối tình anh em thân thiết”. Với ý nghĩa đó, Tổng bí thư, Chủ tịch nước chúc quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Triều Tiên không ngừng củng cố và phát triển.
Đáp từ, Chủ tịch Kim Jong-un đã “bày tỏ cảm ơn chân thành nhất tới đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng kính mến, dù bận rộn trong việc lãnh đạo toàn bộ công tác Đảng và Nhà nước, nhưng đặc biệt quan tâm đến chuyến thăm của tôi và hết lòng đón tiếp tôi”.
Chủ tịch Kim Jong-un cũng “nhiệt liệt chúc mừng đồng chí Tổng Bí thư kính mến được bầu làm Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và có trọng trách phụ trách toàn bộ công tác Đảng và Nhà nước”; “gửi tới toàn thể đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân Việt Nam, lời chào ân cần của các đảng viên Đảng Lao động Triều Tiên và nhân dân Triều Tiên”.
“Hôm nay, chúng tôi đến thăm Việt Nam với tấm lòng nối tiếp một cách không lay chuyển truyền thống lịch sử của tình hữu nghị Triều Tiên - Việt Nam và phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước lên giai đoạn cao hơn, phù hợp với yêu cầu của thời đại mới, trong tình hình chính trị thế giới thay đổi sôi động”, Chủ tịch Kim Jong-un nói.
Thông qua chuyến thăm Việt Nam đầu tiên và cuộc gặp gỡ có ý nghĩa với Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Kim Jong-un “đã tin tưởng chắc chắn về sức sống và tương lai tốt đẹp của mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai Đảng, Nhà nước” và khẳng định “lập trường của Đảng, Nhà nước và nhân dân chúng tôi kế thừa từ đời này đến đời khác mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai Đảng, hai nước Triều Tiên - Việt Nam là trước sau như một và bất di bất dịch”.
Chủ tịch Kim Jong-un cũng bày tỏ “tin tưởng chắc chắn rằng cuộc gặp gỡ đầu tiên quan trọng giữa tôi và đồng chí Tổng bí thư sẽ là dịp có ý nghĩa mở ra trang mới trong việc phát triển mối quan hệ hữu nghị Triều Tiên - Việt Nam”.
Trong bữa tiệc đầm ấm tối qua (1.3), Chủ tịch Kim Jong-un còn gây thú vị cho các vị khách có mặt, khi thử chơi đàn bầu Việt Nam.
 
[VIDEO] Đoàn tàu bọc thép tới chở Chủ tịch Kim Jong-un rời Việt Nam
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.