Chủ tịch Q.12 Lê Trương Hải Hiếu: Người báo tin sẽ được bảo vệ

20/05/2016 07:00 GMT+7

Ông Lê Trương Hải Hiếu cho biết: Cơ chế bảo vệ người tham gia chống tội phạm và người báo tin là nghiệp vụ công an và đã có quy định rồi. Trong kế hoạch, tôi cũng đã đề nghị bên công an thực hiện mạnh việc này.

Vừa qua, ông Lê Trương Hải Hiếu, Chủ tịch UBND Q.12 (TP.HCM), cho biết nhằm khuyến khích cá nhân, tập thể tham gia phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, UBND Q.12 vừa triển khai chương trình "Vì Q.12 bình yên".
Theo đó, UBND Q.12 sẽ thưởng từ 1 - 5 triệu đồngcho các cá nhân, tổ chức cung cấp tin hoặc trực tiếp bắt trộm, cướp tài sản, và các đối tượng tội phạm khác.
PV Báo Thanh Niên đã có cuộc phỏng vấn nhanh với ông Lê Trương Hải Hiếu:
* Thưa ông, ông đánh giá khó khăn lớn nhất khi thực hiện chương trình là gì?
Ông Lê Trương Hải Hiếu: Quy định cấp quận, huyện trở xuống là không thành lập quỹ, đó là cái khó. Không thành lập quỹ rồi làm sao? Tiền vận động để khen thưởng về bỏ đâu? Cái khó khăn nhất của mình là quy định. Bây giờ phải thông qua kênh của quần chúng là Mặt trận tổ quốc. Mặt trận tổ quốc khen thưởng cho những cá nhân góp phần xây dựng địa phương thì quá xác đáng. Từ đó, nguồn kinh phí đóng góp sẽ được Mặt trận tổ quốc quản lý.
Đây là nguồn kinh phí dùng để hoạt động chương trình (chương trình "Vì Quận 12 bình yên" - PV), chứ không phải là quỹ tài chính nào hết. Cách làm là bên công an sẽ tổng hợp bao nhiêu trường hợp, vụ việc trong vòng một tuần rồi báo cáo Chủ tịch UBND quận, chủ tịch thông qua và chuyển cho ủy ban mặt trận tổ quốc quận để khen thưởng.
Người dân báo tin, xác minh có là khen thưởng ngay 2
Đại diện UBND Q.12 trao thưởng cho 3 chiến sĩ công an Q.12 Ảnh: Công Nguyên
* Ý nghĩa của việc khen thưởng là gì thưa ông?
- Mục tiêu lớn nhất của UBND Q.12 hướng đến là muốn đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc. Chỉ có toàn dân hưởng ứng thì phong trào này mới thiết thực và hiệu quả được. Từ phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc, giữ gìn an ninh trật tự, chúng tôi sẽ phát triển các phong trào khác, ví dụ như: ứng xử văn minh đô thị, giữ gìn vệ sinh môi trường, chấp hành luật giao thông… Mục tiêu cuối cùng vẫn là tạo khí thế, hưởng ứng của người dân.
* Việc vận động kinh phí như thế khả năng được nhiều người ủng hộ không, thưa ông?
- Cá nhân tôi đã nhận được nhiều sự ủng hộ của người dân tại Q.12. Rất nhiều người nói "khi nào quận cần, lên tiếng thì chúng tôi sẽ ủng hộ ngay". Chúng tôi có cơ chế, công khai minh bạch chi tiêu thì tôi tin chắc sẽ thu hút nhiều người, nhiều doanh nghiệp, tổ chức đóng góp.
* UBND Q.12 có cơ chế bảo vệ người báo tin không?
- Cơ chế bảo vệ người tham gia chống tội phạm và người báo tin là nghiệp vụ công an và đã có quy định rồi. Trong kế hoạch, tôi cũng đã đề nghị bên công an thực hiện mạnh việc này.
* Từ khi UBND Q.12 công bố quy chế khen thưởng, lượng tin báo về tội phạm có tăng không, thưa ông?
- Lượng tin báo đến thời điểm hiện tại đã có nhiềuvà bên công an sẽ có đánh giá. Theo tôi nghĩ, chương trình này nên có khoảng thời gian một vài tuần, sau khi tuyên truyền rộng, sẽ đánh giá chính xác.
Người dân báo tin, xác minh có là khen thưởng ngay 3
Ông Lê Trương Hải Hiếu, Chủ tịch UBND Q.12 trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Thanh Niên Ảnh: Công Nguyên
* Thưa ông, có phải lực lượng chức năng phá án xong rồi mới khen thưởng cho người báo tin?
- Chúng tôi công bố rất rõ ràng, tin báo người dân khi xác minh là tin chính xác, sẽ khen thưởng ngay. Ví dụ như một vụ án mạng vừa qua trên địa bàn quận, cơ quan điều tra đã trích xuất camera của người dân, sau đó dựng lại hiện trường, phá án. Chỉ cần người dân cung cấp hình ảnh camera là mình đã cảm ơn rồi. Người dân báo tin, xác minh có, là được khen thưởng theo quy chế.
 * Ông đánh giá vai trò của người dân đồng hành với chính quyền trong các chương trình lớn ở Q.12 từ trước đến nay như thế nào?
- Vai trò của người dân là đặc biệt quan trọng. Chỉ có dân ủng hộ thì mình mới làm nhanh, làm tốt các kế hoạch đề ra. Ví dụ khi mình đưa lực lượng xuống nạo vét những con kênh rạch ô nhiễm lâu ngày, người dân rất ủng hộ. Người dân còn xuống kênh moi rác, moi lục bình lên trước cả khi lực lượng mình xắn tay áo vào nữa. Sức dân mạnh lắm, mình cố gắng huy động sức dân tối đa.
* Xin cám ơn ông!
 Khen thưởng 4 cá nhân, 1 tập thể chương trình “Vì Q.12 bình yên”
Chiều 19.5, UBND Q.12 đã tổ chức lễ trao thưởng chương trình “Vì Q.12 bình yên”.
Tại buổi lễ, UBND Q.12 đã có quyết định tặng thưởng 2 triệu đồng kèm giấy khen cho anh Hồ Hiếu Tâm (27 tuổi - tài xế lái xe tải) đã dũng cảm truy đuổi và bắt được hai tên cướp vào ngày 9.5 vừa qua.
3 cá nhân tiếp theo được UBND Q.12 khen thưởng thưởng là: thiếu tá Lê Văn Nhàn, thiếu úy Nguyễn Hữu Thanh Hoàng và thượng sĩ Dương Ngọc Hải (cả 3 đang công tác tại Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an Q.12) đã có thành tích xuất sắc trong điều tra, triệt xóa chuyên án số 0416M về hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn.
Tập thể Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Q.12 cũng được vinh dự nhận được khen thưởng của UBND Q.12 vì có thành tích xuất sắc điều tra chuyên án ma túy 0416M.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.