Chủ tịch Quốc hội: Đà Nẵng đừng nhìn vào cái sai rồi không dám làm cái đúng

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
17/12/2018 14:32 GMT+7

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng nếu Đà Nẵng e dè, sợ sai thì sự phát triển sẽ chững lại, nếu không muốn nói sẽ có sự suy giảm.

Cần tránh tâm lý e dè, “cứ sợ sai”

Ngày 17.12, phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 9, HĐND TP.Đà Nẵng khóa IX (nhiệm kỳ 2016 - 2021), Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng nhằm khẩn trương triển khai thực hiện thắng lợi nghị quyết của Quốc hội tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, HĐND TP.Đà Nẵng cần bàn sâu và quyết liệt hơn trong đó tập trung vào việc triển khai các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019. 

“Chúng ta đừng vì những vụ việc cụ thể sai phạm trước đây để rồi làm ảnh hưởng đến tư tưởng và hành động của các ngành, các cấp ở TP.Đà Nẵng. Vì nếu như thế sẽ gây tác động tiêu cực đến môi trường đầu tư, việc thu hút đầu tư, đến giải quyết những khó khăn các doanh nghiệp và các nhà đầu tư đang gặp phải…”, bà Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị tránh tâm lý e dè, cứ sợ sai khi thấy những vụ việc cũ đang xử lý rồi không dám làm gì nữa; phải tạo sự đồng thuận, tăng cường giải thích và để đồng sức, chung lòng thực hiện các mục tiêu phát triển TP.Đà Nẵng.

“Nếu nhìn vào những cái sai rồi không dám làm cái đúng là không được. Đừng có làm sai nữa thôi, chứ làm đúng thì chúng ta phải làm để phát triển Đà Nẵng. Nếu không sẽ tiếp tục chững lại. Tôi dùng chữ chững lại chứ chưa nói tới suy giảm. Nếu như chúng ta không làm sẽ tiếp tục suy giảm”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Về một số kiến nghị, đề xuất cụ thể TP.Đà Nẵng đối với T.Ư, Chủ tịch Quốc hội cho hay Ủy ban Thường vụ Quốc hội luôn ủng hộ Đà Nẵng thực hiện nghị quyết mới sắp ban hành của Bộ Chính trị, nhất là những cơ chế, chính sách đặc thù nhằm đạt được những mục tiêu trong nghị quyết.

“Cái gì làm ở Đà Nẵng đều phải chất lượng cao”

Đề cập đến vấn đề phát triển Đà Nẵng theo hướng hiện đại và thông minh mang tầm quốc tế và có bản sắc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng TP.Đà Nẵng cần lấy người dân làm trung tâm, trong đó chất lượng cuộc sống của người dân phải đạt ở mức cao.
Để làm được điều đó Đà Nẵng cần phải tập trung vào 3 trụ cột chính là: du lịch, công nghiệp công nghệ cao và kinh tế biển. Trong đó, đẩy mạnh phát triển các ngành dịch vụ tạo ra giá trị gia tăng cao, đặc biệt là dịch vụ du lịch phải trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có thương hiệu quốc tế; phát triển các ngành thương mại, tài chính - ngân hàng, giáo dục - đào tạo, y tế chất lượng cao... “Cái gì mà làm ở Đà Nẵng đều phải chất lượng cao. Nếu nông nghiệp, dù tỉ trọng còn nhỏ thì vẫn là nông nghiệp nghệ cao; công nghệ, công nghiệp cũng công nghệ cao và du lịch cũng là du lịch chất lượng cao”, Chủ tịch Quốc hội nói.
Chủ tịch Quốc hội cho rằng cần có chính sách phát triển Đà Nẵng trở thành một trung tâm kinh tế biển ẢNH: HOÀNG SƠN
Cần có chính sách khuyến khích và ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp sạch, gắn với phát triển kinh tế biển; phát triển nông nghiệp phục vụ đô thị và du lịch gắn với cung ứng sản phẩm nông, lâm, thủy sản có giá trị cao, an toàn. Có chính sách phát triển Đà Nẵng trở thành một trung tâm kinh tế biển, hướng đến hình thành chuỗi cung ứng dịch vụ logistics tại miền Trung, mà Đà Nẵng là trung tâm.

Chủ tịch Quốc hội chỉ đạo TP.Đà Nẵng chú ý phát triển hài hòa giữa kinh tế và văn hóa, xã hội. Xây dựng đời sống văn hóa phong phú, bản sắc, có hệ thống thiết chế văn hóa tương xứng với trình độ phát triển kinh tế - xã hội… Xây dựng Đà Nẵng trở thành một trong những địa phương có hoạt động văn hóa, thể thao phong phú và chất lượng hàng đầu cả nước.

“Đà Nẵng phải trở thành trung tâm hội nghị, các sự kiện quốc tế và khu vực vì TP.Đà Nẵng có những thuận lợi so với các địa phương khác. Người ta đến đây nếu phát triển du lịch và hội nghị quốc tế thì sẽ phát triển các mặt khác”, bà Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Cũng tại bài phát biểu, Chủ tịch Quốc hội chủ đạo Đà Nẵng cần phát huy cao độ sự đồng thuận của xã hội; thí điểm mô hình chính quyền đô thị phù hợp với tình hình thực tế TP.Đà Nẵng; thực hiện rà soát lại quy hoạch và quy hoạch phát triển không gian đô thị theo nguyên tắc phát triển thông minh, bao trùm và bền vững; xây dựng chính quyền đô thị phát triển…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.