Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong: 'Cùng tháo gỡ chứ không đẩy doanh nghiệp vào khó khăn'

04/03/2021 18:44 GMT+7

Người đứng đầu chính quyền TP.HCM cho biết nhiều doanh nghiệp triển khai dự án chưa tuân thủ quy định, cơ quan thanh tra và kiểm toán đã lưu ý nên thành phố phải tập trung cùng với doanh nghiệp tháo gỡ.

Chiều 4.3, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM cùng đoàn công tác đã làm việc và duyệt kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2021 của Sở KH-ĐT.
Ông Phong thông tin trong năm 2020, giá trị trung bình một dự án có vốn đầu tư nước ngoài ở TP.HCM chỉ khoảng 500.000 USD, thấp hơn nhiều so với mức 2 triệu USD của năm 2028 – 2019. Do đó, TP.HCM cần phải cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh để thu hút nguồn lực trong nước và nước ngoài, trong đó việc phối hợp giữa Sở KH-ĐT với các sở ngành khác rất quan trọng.
Để cải thiện môi trường đầu tư, ông Phong cho biết TP.HCM sẽ tổ chức hội thảo trao đổi các giải pháp, dự kiến tổ chức trước ngày 15.3. Bên cạnh tạo cơ chế thông thoáng để thu hút đầu tư thì các sở ngành phải tập trung tháo gỡ vướng mắc cho các doanh nghiệp.

Dự án cầu Tân Kỳ Tân Quý "đứng hình" do vướng mắc về pháp lý.

Ảnh: Sỹ Đông

Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định quan điểm của TP.HCM là cùng tháo gỡ chứ không đẩy doanh nghiệp vào khó khăn.
Như vừa qua, TP.HCM nhận nhiều đơn kêu cứu của doanh nghiệp nhưng qua rà soát của tổ công tác về đầu tư thì có một số dự án không tuân thủ quy định nên phải trao đổi với các bộ, phối hợp giữa các sở ngành để xử lý. Dù vậy, việc phối hợp phải có thời gian chứ không kéo dài vì có những doanh nghiệp khi đầu tư dự án phải trông cậy vào ngân hàng, nếu kéo dài thì sẽ khó khăn.
“Có những dự án chưa tuân thủ đúng quy định, các cơ quan thanh tra và kiểm toán lưu ý. Thành phố cần xem xét dự án vướng mắc chỗ nào để tháo gỡ, trên tinh thần doanh nghiệp cũng phải cùng thành phố tháo gỡ. Có những dự án mà nếu cùng đi tới thì cả hai sẽ cùng tổn thương, kể cả nhà nước và doanh nghiệp”, ông Phong nhìn nhận.
Chủ tịch UBND TP.HCM cũng chỉ ra một số dự án chậm triển khai ảnh hưởng đến bộ mặt đô thị như Nhà thi đấu Phan Đình Phùng (Q.3), trung tâm thương mại quốc tế trên đường Lê Lợi (Q.1), nút giao thông An Phú (TP.Thủ Đức), dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên đi qua các quận: 12, Gò Vấp, Bình Tân,… và yêu cầu tập trung tháo gỡ.

Giám đốc Sở KH-ĐT Lê Thị Huỳnh Mai cho biết sẽ tập trung các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư.

Ảnh: Nguyên Vũ

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở KH-ĐT TP.HCM Lê Thị Huỳnh Mai cho biết trong năm 2021 sẽ tập trung tham mưu các giải pháp hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Đồng thời, triển khai các nhiệm vụ giải pháp thực hiện chủ đề năm 2021 là năm xây dựng chính quyền và cải thiện môi trường đầu tư; đẩy mạnh xúc tiến thu hút đầu tư các nguồn vốn, sử dụng hiệu quả các khoản vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài và các khoản hỗ trợ kỹ thuật cho các dự án thuộc lĩnh ODA và đối tác công tư…
Về các chỉ tiêu quan trọng, bà Mai cho biết sẽ nỗ lực, phấn đấu để thu hút vốn đầu tư nước ngoài trên 5,4 tỉ USD, thành lập mới trên 40.000 doanh nghiệp, cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của TP.HCM trong nhóm 5 địa phương đứng đầu cả nước, tỷ lệ người dân hài lòng từ 91% trở lên, tỷ lệ giải quyết hồ sơ hành chính đúng hạn từ 98% trở lên…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.