Chữa bệnh không phép gây chết người

16/02/2012 03:09 GMT+7

Sáng 15.2, Thanh tra Sở Y tế Phú Yên đã đến làm việc với dược tá Nguyễn Thị Mỹ Lộc (SN 1951) - chủ đại lý thuốc tây Mỹ Lộc ở 362 QL1A, thị trấn Chí Thạnh, H.Tuy An - nơi vào ngày 14.2, xảy ra trường hợp chết người trong lúc truyền dịch.


Chỉ được cấp phép bán lẻ thuốc tây, nhưng bà Nguyễn Thị Mỹ Lộc lại điều trị bệnh tại nhà

Bà Lộc là người trực tiếp truyền dung dịch Lactated Ringger’s (sản xuất tại Hồng Kông) vào người chị Đinh Thị Thu Hà (42 tuổi, ở thôn Tân Hòa, xã Xuân Sơn Nam, H.Đồng Xuân, Phú Yên). Theo lời bà Lộc, chị Hà là người quen biết vì thường xuyên mua thuốc tây tại đại lý của bà nên sáng 14.2 đã đến nhờ bà chữa trị vì bị đau đầu và mất ngủ.

“Chị Hà nói là bị đau đầu, mệt mỏi và mất ngủ nên nhờ tôi làm sao chữa cho khỏe lại, ăn được, ngủ được. Tôi đã đo huyết áp cho chị Hà là 100/60 mmHg, huyết áp bình thường nên tui nghĩ chị Hà thiếu máu não, rối loạn tiền đình vì có biểu hiện ói, xây xẩm mặt mày. Tôi nói là truyền nước, uống thuốc vào thì sẽ hồi phục sức khỏe lại. Chị Hà nói chị làm sao em khỏe lại, ngủ được”, bà Lộc thuật lại.

Sau đó, bà Lộc lấy dung dịch Lactated Ringger’s truyền cho chị Hà, rồi đi lên quầy thuốc ở nhà trên. Chỉ 5 phút sau, người nhà bà Lộc phát hiện chị Hà bị co giật, sùi bọt mép. Nạn nhân được chuyển đến Bệnh viện đa khoa H.Tuy An, nhưng đã tử vong sau đó. Bà Lộc thừa nhận là không có giấy phép hành nghề y mà chỉ có giấy phép bán lẻ thuốc tây và dụng cụ y tế thông thường.

Trả lời PV Thanh Niên, bác sĩ Phan Vũ Nhân - Giám đốc Sở Y tế Phú Yên, khẳng định: “Việc bà Lộc khám, điều trị bệnh nhân tại nhà nhưng không có giấy phép hành nghề là sai. Hơn nữa, bà Lộc không đủ điều kiện để cấp giấy phép hành nghề y nên không được phép khám và điều trị bệnh tại nhà. Sở Y tế chỉ cấp giấy phép bán lẻ thuốc tây phù hợp với bằng cấp của bà Lộc. Sở sẽ xem xét tước giấy phép bán lẻ thuốc tây, còn hành vi vi phạm pháp luật của bà Lộc sẽ bị xử lý theo quy định”.

Công an H.Tuy An đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm tử thi, thu giữ chai dung dịch đã truyền cho chị Hà để điều tra làm rõ.


Loại dung dịch mà bà Lộc dùng để truyền cho chị Hà, dẫn đến tử vong trong lúc truyền - ảnh: Đức Huy

Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.