Chưa có cơ chế để BHXH kiểm soát giá thuốc

08/11/2010 00:21 GMT+7

Ủy ban Các vấn đề xã hội vừa gửi ĐBQH tại kỳ họp thứ 8 Báo cáo giám sát việc triển khai thực hiện Luật Dược, Luật Bảo hiểm y tế và Nghị quyết số 18/2008 của QH về đẩy mạnh xã hội hóa nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân.

Trong báo cáo, ủy ban này nhận định: quản lý nhà nước về giá thuốc hiện nay vẫn gặp một số khó khăn, tồn tại, thiếu tính chủ động, có nhiều hạn chế và chậm sửa đổi văn bản hướng dẫn thi hành khi một số nội dung không còn phù hợp với thực tế, thậm chí không có khả năng hướng dẫn thực hiện. Bên cạnh đó, Bộ Y tế chưa thực hiện được việc công bố giá tối đa đối với loại thuốc do ngân sách nhà nước và Bảo hiểm y tế chi trả, dẫn tới “thiếu cơ sở pháp lý để các địa phương áp dụng khi đấu thầu thuốc”.

Đặc biệt, chưa có cơ chế để cơ quan Bảo hiểm xã hội kiểm soát giá thuốc, trong khi hằng năm cơ quan này phải chi trả một số lượng lớn tiền thuốc (chi trả tiền thuốc cho các bệnh viện năm 2009 khoảng 9.500 tỉ đồng, năm 2010 dự kiến 13.000 tỉ đồng) “mà không biết là đắt hay rẻ và có đúng giá hay không”. Theo Ủy ban Các vấn đề xã hội, hiện tại mới chỉ có cơ quan Bảo hiểm xã hội của 13/63 tỉnh thành được tham gia vào quá trình đấu thầu thuốc.

Trước thực trạng trên, Ủy ban Các vấn đề xã hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo rà soát sửa đổi, bổ sung các nội dung quy định đã lạc hậu về công khai giá thuốc, đấu thầu thuốc, giám sát giá thuốc...

 Nguyệt Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.