Chưa đồng tình đề xuất giảm bớt cấp phó ở HĐND các cấp

Lê Hiệp
Lê Hiệp
19/04/2019 08:24 GMT+7

Chính phủ đề xuất giảm số lượng phó chủ tịch , phó trưởng ban và giảm số lượng đại biểu tại HĐND các cấp, song các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội chưa đồng tình.

Trình bày tờ trình về dự án luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Tổ chức Chính phủ và luật Tổ chức chính quyền địa phương tại phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 18.4, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho hay dự thảo luật lần này đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định về cơ cấu tổ chức HĐND các cấp.
Cụ thể, dự thảo quy định giảm số lượng đại biểu HĐND các cấp ở từng loại hình đơn vị hành chính từ 10 - 15%; giảm số lượng phó chủ tịch HĐND cấp tỉnh, cấp huyện từ 2 phó chủ tịch xuống còn 1; giảm 1 phó trưởng ban của HĐND cấp tỉnh…
Theo ông Tân, các đề xuất nêu trên là nhằm thực hiện các nghị quyết của T.Ư, QH về sắp xếp, tinh gọn bộ máy. Riêng về vấn đề giảm số lượng phó chủ tịch HĐND các cấp, hiện vẫn còn 2 ý kiến khác nhau. Theo đó, ý kiến thứ nhất cho rằng nên giảm số lượng ở tất cả các tỉnh, huyện còn loại ý kiến thứ hai thì đề nghị giữ nguyên số lượng là 2 phó chủ tịch ở các tỉnh, thành phố loại 1. Tuy nhiên, qua thảo luận, Chính phủ thống nhất chọn phương án giảm số lượng ở tất cả các tỉnh thành.
Báo cáo thẩm tra sau đó, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định cho biết việc luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 quy định các HĐND có 2 phó chủ tịch là nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả cho hoạt động của cơ quan này và quy định này cũng không làm tăng biên chế địa phương, vì thực chất vị trí này được nâng lên từ chức danh ủy viên thường trực của các HĐND. Từ đó, ông Định đề nghị Chính phủ cần có đánh giá tác động thật kỹ đối với các đề xuất nêu trên.
Hầu hết ý kiến các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội sau đó cũng không đồng tình với đề xuất của Chính phủ. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thống nhất đề nghị Chính phủ phải đánh giá kỹ tác động của đề xuất này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.