Cục cảnh sát giao thông (C67), Bộ Công an vừa có văn bản báo cáo Bộ Công an, Chính phủ về việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng giao Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo, kiểm tra, làm rõ: có hay không hành vi bao che cho phương tiện chở quá khổ, quá tải lưu thông trên đường bộ, như phản ánh của báo chí.
Báo cáo này cho biết, trên cơ sở xác minh trực tiếp của 2 tổ công tác do C67 thành lập và báo cáo của công an 19 đơn vị, địa phương trên tuyến đường lưu thông phương tiện vận chuyển cây quá khổ, quá tải, cho thấy: chưa đủ cơ sở để khẳng định có việc “bảo kê”, “tiêu cực” của lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên tuyến đối với xe ô tô BKS 73C-034.64, rơmooc 73R-003.38 vận chuyển cây quá khổ, quá tải. Mặt khác, các cây vận chuyển đều có nguồn gốc, xuất xứ; không phải cây rừng.
C67 cũng cho biết, trong tháng 3, lực lượng Cảnh sát giao thông đã xử phạt lái xe và chủ xe đối với 5 phương tiện chở cây quá khổ, quá tải của Công ty TNHH cơ khí Hải Sơn (4 trường hợp xử phạt trực tiếp trên đường, 1 trường hợp xử phạt thông qua hình ảnh thu được từ hệ thống giám sát; nộp kho bạc Nhà nước 97 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPLX của lái xe vi phạm; thông báo đến các sở Giao thông vận tải và đã yêu cầu chủ xe khắc phục hậu quả bằng cách hạ tải và bố trí phương tiện khác để vận chuyển số cây này theo đúng quy định).
Tuy nhiên, Cục C67 cũng thừa nhận việc để cây khủng lọt lưới, ngoài nguyên nhân chủ xe, lái xe, chủ hàng vì lợi ích kinh tế sẵn sàng tìm mọi thủ đoạn để trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng thi hành công vụ, còn có trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị cảnh sát giao thông thiếu kiểm tra, đôn đốc cán bộ chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ trên tuyến; công tác nắm tình hình, trao đổi thông tin giữa các đơn vị làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT trên tuyến còn hạn chế; thời điểm thực hiện cao điểm xong, việc phân công, bố trí lực lượng theo ca, không bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát thời gian 24/24 giờ trong ngày, nên có lúc không có lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên đường, nhất là vào ban đêm, chưa quán xuyến hết địa bàn dẫn đến bỏ lọt vi phạm.
Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp vận tải chưa chặt chẽ, việc phát hiện, xử lý đối với các phương tiện vi phạm về tải trọng, về quy định xếp hàng lên xe ngay tại gốc, đầu nguồn hàng chưa được thực hiện nghiêm.
Từ nhận định trên, C67 cho biết trong thời gian tới sẽ thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an yêu cầu các đơn vị, địa phương siết chặt kỷ luật, kỷ cương, phòng ngừa sai phạm tiêu cực trong công an nhân dân, thực hiện nghiêm quy trình công tác, lễ tiết tác phong; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, bảo đảm phương châm “chủ động, không có vùng cấm, không ngoại lệ”, chú trọng các lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm, dễ phát sinh sai phạm và xử lý nghiêm theo quy định.
Bình luận (0)