Chưa phát hiện có âm mưu thu mua sản phẩm để phá hoại sản xuất

29/12/2012 03:25 GMT+7

Chiều tối qua 28.12, trả lời câu hỏi của Thanh Niên tại buổi họp báo diễn ra ở Hà Nội về việc các thương lái thu mua lá điều, lá sắn, lá vải, đỉa... có phải là hành vi phá hoại sản xuất nông nghiệp của nước ta hay không, Bộ trưởng NN-PTNT Cao Đức Phát cho biết, các hành vi này trên thực tế đã gây hại cho sản xuất.

Đóng thêm các tàu hiện đại cho lực lượng kiểm ngư

“Mỗi khi có vấn đề như trên xuất hiện, chúng tôi đều tổ chức kiểm tra kịp thời. Thực tế cho đến nay chưa phát hiện được những tổ chức, cá nhân có âm mưu rõ rệt trong việc mua sản phẩm với ý đồ phá hoại sản xuất của nước ta. Tuy nhiên, việc thu mua này có ảnh hưởng đến sản xuất, chúng tôi cùng các địa phương có khuyến cáo để bà con cảnh giác, cân nhắc không vì lợi ích trước mắt nhất thời mà ảnh hưởng đến lợi ích lâu dài”, ông Phát nói.

Liên quan đến việc thành lập Cục Kiểm ngư và lực lượng kiểm ngư, Thứ trưởng Vũ Văn Tám cho biết, hiện việc chuẩn bị cho cục này ra đời vào cuối tháng 1.2013 đã cơ bản hoàn tất cả về trình tự thủ tục pháp lý, cơ sở vật chất và nguồn nhân lực. Theo ông Tám, ngoài Cục Kiểm ngư ở T.Ư, sẽ xây dựng các chi cục kiểm ngư vùng. Trước mắt, Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản vịnh Bắc bộ sẽ được chuyển thành Chi cục Kiểm ngư vùng ở khu vực này. Các chi cục kiểm ngư vùng khác sẽ từng bước được thành lập.

Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết thêm, lực lượng kiểm ngư được thành lập để thực hiện luật Thủy sản trên các vùng nước thuộc chủ quyền của Việt Nam. Hiện nay, đang tồn tại đồng thời lực lượng kiểm ngư và thanh tra thủy sản. Thanh tra thủy sản sẽ thực hiện nhiệm vụ giám sát thực thi luật thủy sản ở vùng nước nội địa và ven biển, kiểm ngư sẽ giám sát ở các vùng nước xa bờ. Lực lượng kiểm ngư sẽ phải có chuyên môn và năng lực đi biển cao, được trang thiết bị hiện đại, đặc biệt là tàu kiểm ngư có khả năng hoạt động ở vùng biển xa, trong thời gian dài. Theo ông Phát, trước mắt sẽ phát huy những tàu đã có và Chính phủ đang chỉ đạo để đóng mới một số con tàu nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế của lực lượng kiểm ngư.

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.