Chưa phát sinh thêm ổ dịch bệnh tả heo châu Phi mới ở Hưng Yên, Thái Bình

21/02/2019 11:25 GMT+7

Các mẫu xét nghiệm trên các đàn lợn xung quanh 3 ổ dịch bệnh tả lợn châu Phi đều cho kết quả âm tính với vi rút, Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) chưa ghi nhận thêm các ổ dịch ở Hưng Yên, Thái Bình.

Sáng nay, 21.1, thông tin từ Cục Thú y cho biết, 177 mẫu xét nghiệm máu lấy từ đàn lợn của 47 hộ chăn nuôi xung quanh 3 ổ dịch bệnh tả heo châu Phi tại hai tỉnh Hưng Yên và Thái Bình đều có kết quả âm tính với vi rút.
Ngoài lấy mẫu xét nghiệm, Cục Thú y cử đoàn công tác phối hợp với địa phương giám sát chặt chẽ khu vực xung quanh để giám sát chặt chẽ đàn lợn, xử lý môi trường ngăn chặn dịch lây lan.
Cụ thể ở ổ dịch bệnh tả châu Phi đầu tiên tại xã Trung Nghĩa (TP Hưng Yên, Hưng Yên), 14 mẫu máu lợn của 5 hộ xung quanh hộ có lợn bị tiêu hủy để xét nghiệm và đều cho kết quả âm tính. Ổ dịch này đã trải qua 20 ngày chưa có hộ chăn nuôi nào trên địa bàn phát hiện có bệnh.
Còn tại xã Trung Nghĩa (H.Yên Mỹ, Hưng Yên), cơ quan thú y cũng lấy 37 mẫu máu lợn của 9 hộ xung quanh hộ có lợn tiêu hủy để xét nghiệm và đều cho kết quả âm tính. Trong 2 ngày qua, cơ quan chức năng chưa ghi nhận hộ chăn nuôi có lợn chết.
Tại xã Đông Đô (H.Hưng Hà, Thái Bình), cơ quan thú y đã lấy 126 mẫu máu lợn của 33 hộ chăn nuôi lợn xung quanh hộ có lợn bị tiêu hủy để xét nghiệm và đều cho kết quả âm tính. Khu vực này đã qua 3 ngày chưa có hộ chăn nuôi nào trên địa bàn xã phát hiện có lợn bệnh.
Ông Nguyễn Văn Long, Trưởng phòng Dịch tễ, Cục Thú y khẳng định, các ổ dịch ở Thái Bình và Hưng Yên đã được kiểm soát, không phát sinh ổ dịch mới. Tuy nhiên nguy cơ phát sinh dịch bệnh tại các địa phương là rất cao, do việc gia tăng buôn bán, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ thịt lợn trong dịp tết Nguyên đán vừa qua và có thể mầm bệnh đã xuất hiện ở các địa bàn khác.
“Các đoàn công tác của Cục Thú y tại tỉnh Hưng Yên, Thái Bình đang tiếp tục phối hợp tích cực với các địa phương tổ chức lấy mẫu giám sát, theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh tại các địa phương, nếu phát hiện có phát sinh dịch bệnh trên địa bàn sẽ tổ chức xử lý tiêu hủy lợn bệnh, nghi nghiễm bệnh ngay và tổ chức lấy mẫu máu của các hộ xung quanh để xét nghiệm”, ông Long nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.